Nhóm cổ phiếu nào đủ khả năng "dẫn sóng" thị trường chứng khoán những tháng cuối năm?

Cập nhật: 09:08 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo phân tích mới đây, Bộ phận phân tích chứng khoán Tiên Phong đã chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ "dẫn sóng" thị trường những tháng còn lại của năm 2024.

Theo báo cáo chiến lược mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS), VN-Index ghi nhận những biến động mạnh ở cả phe mua và phe bán trong tháng 7/2024 khi có thời điểm đạt mức giá cao 1.297 điểm và thấp nhất đạt 1.218 điểm. Dù biến động lớn nhưng tính đến cuối tháng giao dịch, VN-Index chỉ đạt mức tăng nhẹ 6,19 điểm (+0,5%) so với tháng giao dịch trước đó. TPS đánh giá thị trường phần nào đã đạt được vùng cân bằng.

Nhóm cổ phiếu nào đủ khả năng
Giá trị giao dịch khớp lệnh tháng 7 (tỷ đồng)

Thống kê lịch sử, tháng 8 trong các chu kỳ giao dịch hàng năm từng ghi nhận 2 tháng biến động mạnh là năm 2015 và 2020 với mức tăng lần lượt là -9,1% và 10,4%. Các tháng tăng điểm trong tháng 8 thường là sau các đợt giảm trong tháng 7 trước đó. Đáng chú ý, các năm 2020 và 2022 có mức tăng khá lớn.

Dự báo về kịch bản của VN-Index, nhóm phân tích cho biết chỉ số chính vẫn duy trì một xu thế tăng bắt đầu từ tháng 11/2023 cho đến nay. Hiện tại, VN-Index đang ở gần ngưỡng 1.220 điểm, một vùng khá cân bằng khi tạo thành một cây nến có râu dài ở cả 2 phía tăng và giảm trên đồ thị tháng. Khi vùng giá 1.160 điểm vẫn được giữ vững, chỉ số chính vẫn duy trì được xu thế tăng và nhà đầu tư vẫn có thể chờ đợi cơ hội đầu tư ở các vùng hỗ trợ.

Nhóm cổ phiếu nào đủ khả năng
Dự báo các kịch bản của V-Index trong tháng 08/2024

Trong kịch bản tích cực, TPS dự phóng VN-Index vượt lên 1.280 điểm trong tháng 8. Thị trường tiếp tục hồi phục, việc kiểm nghiệm lại ngưỡng 1.220 điểm ( +/- 20 điểm) hoàn toàn có thể xảy ra. NĐT có thể tận dụng kiểm nghiệm này để tham gia mua mới, sau đó giá có thể tăng kèm thanh khoản dần dần được cải thiện lên ngưỡng trung bình của 20 phiên gần nhất. Nếu VN-Index vượt ngưỡng 1.280 điểm với thanh khoản lớn, đây sẽ là phiên xác nhận rõ ràng kịch bản tăng của thị trường sẽ trở lại trong các tháng tiếp theo.

Trong kịch bản trung tính, VN-Index hướng tới vùng 1.180 điểm. Ở kịch bản này, thị trường sẽ gặp khó khăn trước ngưỡng kháng cự 1.240 điểm khiến xu hướng sẽ thay đổi sang giảm giảm điểm và VN-Index có thể tìm đến vùng giá 1.180 điểm. Sau khi chạm đến 1.180 điểm, thị trường sẽ xác nhận mô hình 2 đỉnh. Tại vùng giá này, nhóm phân tích kỳ vọng thị trường có thể tìm được động lực để kết thúc xu thế giảm điểm để chuyển sang xu thế tích luỹ

Liên quan tới câu chuyện đầu tư trong tháng 8 này, TPS nhận định các nhóm ngành có kỳ vọng tốt là Bán lẻ và Ngân hàng:

Tại nhóm cổ phiếu ngành Bán lẻ, với doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 7 đạt 2.801 nghìn tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2023, thị trường hàng hóa tiêu dùng cho thấy sức mua của người tiêu dùng vẫn rất ổn định và thậm chí còn có xu hướng tăng, bất chấp các yếu tố kinh tế vĩ mô và thay đổi trong hành vi mua sắm.

Qua đó, cho thấy niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế đang dần được phục hồi, đồng thời nhu cầu về các sản phẩm thiết yếu và tiện ích vẫn rất lớn.h hàng năm từng ghi nhận 2 tháng biến động mạnh là năm 2015 và 2020 với mức tăng lần lượt là -9,1% và 10,4%. Các tháng tăng điểm trong tháng 8 thường là sau các đợt giảm trong tháng 7 trước đó. Đáng chú ý, các năm 2020 và 2022 có mức tăng khá lớn.

"Thêm vào đó, để duy trì tiêu dùng nội địa, chính phủ đã triển khai một số giải pháp, bao gồm tăng lương tối thiểu từ ngày 1/7/2024 và duy trì thuế GTGT ở mức 8% cho đến hết năm 2024. Những biện pháp này nhằm hỗ trợ người dân và duy trì sự ổn định trong thị trường nội địa và tạo ra kỳ vọng có tăng trưởng nhóm ngành bán lẻ trong nửa cuối năm 2024", báo cáo của TPS nêu rõ.

Tại nhóm cổ phiếu Ngân hàng, TPS cho biết hoạt động kinh tế được kỳ vọng hồi phục tích cực hơn trong nửa cuối năm 2024 (đặc biệt là nhóm phi tài chính) giúp tăng trưởng tín dụng khởi sắc và giảm căng thẳng về nợ xấu. Đồng thời, hệ số NIM kỳ vọng cải thiện nhờ chi phí huy động giảm nhanh hơn lãi suất cho vay. Trong năm 2025, TPS dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng có thể đạt mức tăng trưởng 20% tạo ra những cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư.

Vắng dòng dẫn dắt, thanh khoản giảm sâu, chứng khoán kết phiên 13/8 "xanh vỏ đỏ lòng"

Tiếp tục thiếu vắng dòng dẫn dắt, dòng tiền tham gia thậm chí còn yếu hơn phiên hôm qua, chứng khoán phiên 13/8 ghi nhận ...

Hòa Phát "đau đầu" vì các chiêu trò lừa đảo mạo danh, cổ phiếu trên sàn bị bán mạnh

Cổ phiếu HPG bị bán mạnh trong bối cảnh Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đang đau đầu với loạt chiêu ...

Nhận định chứng khoán phiên 14/8: Vượt ngưỡng 1.230, tiến về vùng 1.255 điểm

Nhận định về diễn biến tiếp theo, Chứng khoán BSC cho rằng, thị trường cần một cây nến chỉ hướng với thanh khoản ủng hộ ...

Linh Đan