Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu DIG sau khi bị bán giải chấp

Cập nhật: 11:17 | 13/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu DIG giảm mạnh cùng thanh khoản đột biến khi bị hai công ty chứng khoán bán giải chấp hơn 5,3 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thiện Tuấn.

Công ty CP Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam đã công bố thông tin về việc tiến hành bán giải chấp 4,7 triệu cổ phiếu DIG của ông Nguyễn Thiện Tuấn - cố Chủ tịch Tổng Công ty CP Đầu tư Phát triển Xây dựng (DIC Corp) trong ngày 12/8.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu DIG sau khi bị bán giải chấp
Thông báo bán giải chấp cổ phiếu DIG của Chứng khoán Mirae Asset.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 12/8, Chứng khoán Mirae Asset cho biết đã bán giải chấp 2.954.500 cổ phiếu DIG, tương đương 62,8% tổng lượng cổ phiếu đăng ký bán giải chấp. Theo đó, hoạt động bán giải chấp cổ phiếu DIG có thể tiếp tục diễn ra trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Bên cạnh đó, Chứng khoán Shinhan Việt Nam bán toàn bộ hơn 2,3 triệu cổ phiếu DIG như đã thông báo trước đó. Tổng khối lượng cổ phiếu DIG hai công ty chứng khoán bán ra khoảng 5,3 triệu đơn vị, tương ứng gần 1% lượng cổ phiếu đang lưu hành của công ty.

Được biết, động thái bán giải chấp cổ phiếu này diễn ra sau khi DIC Corp thông báo ông Nguyễn Thiện Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật đã từ trần vào ngày 10/8. Bên cạnh đó, một số hội nhóm lan truyền thông tin hãng Chứng khoán VPS tiến hành bán giải chấp lượng lớn cổ phiếu DIG thuộc sở hữu của ông Nguyễn Thiện Tuấn. Tuy nhiên, Chứng khoán VPS đã có thông tin đính chính, cho biết không thực hiện việc bán giải chấp cổ phiếu DIG.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã chứng kiến nhiều đợt bán giải chấp cổ phiếu trong quá khứ, đặc biệt là trong các giai đoạn khó khăn kinh tế hoặc khi thị trường bị tác động mạnh bởi những yếu tố ngoại vi. Một trong những đợt bán giải chấp gần đây nhất diễn ra vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023 điển hình như đối với Novaland (NVL) bị bán giải chấp bởi các công ty chứng khoán. Cổ phiếu NVL bị các công ty chứng khoán liên tục bán giải chấp khi giá giảm mạnh trong bối cảnh doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính. Các công ty chứng khoán Mirae Asset và Yuanta Việt Nam đã phải bán ra hàng triệu cổ phiếu NVL, dẫn đến áp lực lớn lên giá cổ phiếu NVL trên thị trường​​.

Theo quan điểm của nhiều chuyên gia tài chính, dù có những lo ngại về bán giải chấp, nhưng khả năng xảy ra làn sóng mạnh như trước đây là không cao. Thị trường hiện nay đã có sự phát triển hơn về cả quy mô và chiều sâu, với sự tham gia của nhiều nhà đầu tư tổ chức có tầm nhìn dài hạn, giảm bớt sự biến động từ các nhà đầu tư cá nhân.

Trong bối cảnh hiện tại, các nhà đầu tư cần thận trọng và theo dõi sát sao thị trường. Việc quản lý rủi ro, đặc biệt là các khoản vay margin, cần được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, việc đa dạng hóa danh mục đầu tư và đầu tư vào các cổ phiếu có nền tảng vững chắc cũng là những chiến lược quan trọng. Nếu làn sóng bán giải chấp thực sự tái diễn, việc chuẩn bị tâm lý và kế hoạch tài chính sẽ giúp nhà đầu tư vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, điều quan trọng là không nên hoảng loạn mà cần giữ vững lập trường đầu tư, dựa trên phân tích và thông tin thị trường cập nhật.

Trên thị trường, trong phiên 12/8, áp lực bán cổ phiếu DIG diễn ra tương đối mạnh, có thời điểm giá DIG giảm sàn về 21.550 đồng/cp nhưng tới cuối phiên chỉ giảm 3,67% về 22.300 đồng/cp, thanh khoản đột biến tới 34,26 triệu cổ phiếu, gấp 2,8 lần trung bình 20 phiên gần nhất.

Đáng chú ý, trong phiên sáng 13/8, cổ phiếu DIG ngừng giảm và tăng nhẹ lên 22.400 đồng/cp, thanh khoản đạt hơn 4,7 triệu đơn vị.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu DIG sau khi bị bán giải chấp
Diễn biến giá cổ phiếu DIG

Thông tin được nhiều nhà đầu tư gân đây đặc biệt quan tâm, ông Nguyễn Thiện Tuấn - Chủ tịch HĐQT, người đã đồng hành và định hướng DIC Corp hơn ba thập kỷ vừa từ trần vào ngày 10/8, hưởng thọ 68 tuổi. Ông Nguyễn Quang Tín - Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Việc Chủ tịch HĐQT qua đời là cú sốc lớn nhưng tập đoàn đã chuẩn bị sẵn về nhân sự kế nhiệm. Quyết định chính thức sẽ được công bố sau cuộc họp của HĐQT”.

Hiện tại, HĐQT DIC Corp bao gồm 5 thành viên: ông Nguyễn Thiện Tuấn, ông Nguyễn Hùng Cường - Phó Chủ tịch thường trực (con trai ông Tuấn), bà Nguyễn Thị Thanh Huyền – Phó Chủ tịch HĐQT (con gái ông Tuấn), ông Nguyễn Quang Tín – thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và ông Đinh Hồng Kỳ – thành viên độc lập HĐQT.

Ông Cường hiện là cổ đông lớn nhất của DIC Corp với gần 62 triệu cổ phiếu (10,16% vốn). Cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn nắm giữ 46,8 triệu cổ phiếu (7,68% vốn). Bà Thanh Huyền sở hữu 18,2 triệu đơn vị (2,98% vốn). Cùng với việc tìm kiếm nhân sự kế nhiệm, trên sàn chứng khoán, ông Nguyễn Thiện Tuấn cũng để lại khối tài sản cá nhân khoảng 1.030 tỷ đồng từ số lượng cổ phiếu DIG hiện có.

Báo lãi cao nhất 10 quý, DIC Corp cũng chỉ hoàn thành 4,7% kế hoạch lợi nhuận 2024

Với khoản lỗ lớn của quý đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng của DIC Corp chỉ đạt gần 48 tỷ ...

Cổ phiếu DIG "có biến" sau khi Chủ tịch qua đời

DIC Corp của cố Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn được biết đến là một tập đoàn bất động sản đình đám, nắm quỹ đất rất ...

Ai sẽ ngồi "ghế nóng" DIC Corp?

Từ một nhà nghỉ của Bộ Xây dựng, ông Nguyễn Thiện Tuấn đã từng bước gây dựng DIC Corp thành một “ông lớn” trong ngành ...

Đức Anh

Tin liên quan