“Cá mập” Singapore muốn nắm quyền chi phối Cơ Điện Lạnh (REE)

Cập nhật: 10:06 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Platinum Victory mới đăng ký chào mua công khai 4 triệu cổ phiếu REE của Công ty CP Cơ điện lạnh, tương ứng 0,85% vốn điều lệ của REE nhằm nắm quyền kiểm soát và quyết định chiến lược tại Cơ Điện Lạnh.

Hiện tại, Platinum Victory đang là cổ đông lớn nhất của Cơ Điện Lạnh khi sở hữu 34,85% vốn điều lệ, tương ứng hơn hơn 164,15 triệu cổ phiếu REE. Nếu gom mua thành công toàn bộ số cổ phiếu đăng ký đợt này, tỷ lệ sở hữu của quỹ ngoại này tại Cơ Điện Lạnh sẽ đạt mức 35,7% vốn điều lệ, tương ứng 168,15 triệu cổ phiếu.

“Cá mập” Singapore muốn nắm quyền chi phối Cơ Điện Lạnh (REE)

Với tỷ lệ sở hữu đạt trên 35% vốn điều lệ, Platinum Victory sẽ nắm được quyền phủ quyết tại Cơ Điện Lạnh, đồng nghĩa với việc không có cổ đông nào có thể chi phối 65% vốn điều lệ còn lại. Như vậy, Platinum Victory sẽ có quyền kiểm soát và quyết định chiến lược tại Cơ Điện Lạnh.

Mức giá dự kiến mà quỹ ngoại này đưa ra để mua cổ phiếu REE là 80.000 đồng/cp, theo đó Platinum Victory sẽ chi khoảng 320 tỷ đồng cho số cổ phiếu trên. So với giá đóng cửa REE ngày 13/8 là 67.800 đồng/cp, mức giá mà quỹ ngoại này đưa ra đang cao hơn giá thị trường 18%.

Trước đó, Platinum Victory cũng nhiều lần đăng ký mua cổ phiếu REE, lần gần nhất là vào đầu tháng 7/2024 với số lượng và mức giá tương tự, tuy nhiên lần chào mua này đã không thành công, dẫn tới việc Platinum Victory tiếp tục đăng ký mua cổ phiếu.

Vào năm 2019, Platinum Victory đã từng chào mua công khai cổ phiếu REE với số lượng lên tới hơn 31,3 triệu đơn vị với giá chào mua 45.000 đồng/cp (cao hơn 20-25% thị giá cổ phiếu REE ở thời điểm đó). Tuy nhiên, kết quả quỹ ngoại này chỉ mua được 40% trên tổng số lượng đăng ký, tương ứng mua thành công hơn 12,6 triệu cổ phiếu REE, bất chấp mức giá hấp dẫn. Tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory tăng từ 24,9% lên 28,97%.

Một trong những khả năng cao là việc REE đã kín room ngoại. Theo báo cáo thường niên năm 2023 của REE, tính đến ngày 1/3/2024, tỷ lệ sở hữu nước ngoài của REE đã ở mức tối đa là 49%. Do đó, để mua vào thành công cổ phiếu REE, Platinum Victory sẽ cần mua lại từ các tổ chức hoặc quỹ đầu tư nước ngoài khác để đảm bảo tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài của REE, đồng thời chấp nhận với mức giá cao hơn giá thị trường.

Bên cạnh Platinum Victory, cổ đông lớn thứ 2 của REE là Chủ tịch Nguyễn Thị Mai Thanh cũng không “ngại” chi hơn trăm tỷ đồng để gom thêm cổ phiếu REE. Theo đó, bà Mai Thanh đã mua thành công 2,47 triệu cổ phiếu REE theo phương thức thoả thuận từ ngày 10/5 - 7/6, tỷ lệ sở hữu tăng lên mức 12,2%. Tính cả những người có liên quan đến bà Nguyễn Thị Mai Thanh như chồng và con gái, tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch REE rơi vào khoảng hơn 21,56%.

Về phía REE, trong quý 2/2024, REE mang về 2.181 tỷ đồng doanh thu thuần, gần như đi ngang so với cùng kỳ. Nhưng do giá vốn và các chi phí tăng mạnh, trong khi phần lãi từ công ty liên doanh liên kết giảm, khiến cho lợi nhuận sau thuế của REE giảm 27%, về còn 355 tỷ đồng.

REE cho biết, trong quý 2, nhóm công ty thành viên mảng thuỷ điện lùi sâu so với cùng kỳ như VHS, TMP, TBC và CHP do ảnh hưởng từ El Nino khiến điều kiện thuỷ văn kém thuận lợi, làm giảm sản lượng điện cũng như lợi nhuận thu về.

Tính chung nửa đầu năm 2024, REE ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.019 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 835 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 32% so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, REE đã hoàn thành khoảng 40% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Điện Trà Vinh - doanh nghiệp "cháu" của REE sắp phải dừng cuộc chơi chứng khoán

Cổ phiếu DTV của Điện Trà Vinh sẽ phải dừng cuộc chơi trên UPCoM vì cơ cấu cổ đông quá cô đặc...

Tham vọng của "cá mập" Singapore tại REE - doanh nghiệp lâu đời nhất thị trường chứng khoán Việt

REE cùng với SAM là hai doanh nghiệp tiên phong niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động ...

Cơ Điện Lạnh (REE) thế chấp gần 16 triệu cổ phiếu VSH để vay vốn ngân hàng

Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) vừa có Nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) thông qua việc cho phép Công ty ...

Đức Anh

Tin liên quan