Tham vọng của "cá mập" Singapore tại REE - doanh nghiệp lâu đời nhất thị trường chứng khoán Việt

Cập nhật: 10:35 | 11/07/2024 Theo dõi KTCK trên

REE cùng với SAM là hai doanh nghiệp tiên phong niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động năm 2000.

Cổ phiếu REE tìm về đỉnh lịch sử

Phiên giao dịch sáng ngày 11/7, cổ phiếu REE của Công ty CP Cơ điện lạnh (HOSE) tăng tốt 1,12%, đưa thị giá lên mức 72.000 đồng/cổ phiếu với hơn 800 nghìn đơn vị được sang tay ngay đầu phiên sáng. Đáng chú ý, tạm tính thì đây đã là phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp của REE trong bối cảnh thị trường chứng khoán có xu hướng điều chỉnh.

Thị giá hiện tại của REE cũng đang tiệm cận mức đỉnh lịch sử đạt được hồi giữa tháng 6/2022 (tính theo giá điều chỉnh). Tính từ đầu năm, cổ phiếu này đã tăng hơn 50% thị giá. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt xấp xỉ 33.600 tỷ đồng (1,3 tỷ USD).

Tham vọng của
Thị giá hiện tại của REE cũng đang tiệm cận mức đỉnh lịch sử đạt được hồi giữa tháng 6/2022

Theo tìm hiểu, REE được thành lập vào năm 1977, trở thành công ty đầu tiên chuyển đổi từ doanh nghiệp Nhà nước sang công ty đại chúng bằng hình thức cổ phần hóa vào năm 1993. Đến năm 1996, Cơ điện lạnh cho ra mắt sản phẩm máy điều hòa không khí Reetech, đánh dấu một bước ngoặt mới trong sản phẩm của công ty.

Công ty bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản từ năm 2001 bằng việc khởi công xây dựng tòa nhà e.town 1. Những năm tiếp theo, tòa nhà e.town 2, tòa nhà 366 Nguyễn Trãi, Q.5, tòa nhà số 9 Đoàn Văn Bơ, REE Tower… liên tục được khởi công xây dựng. Chức năng của phần lớn các tòa nhà này đều là tòa nhà văn phòng cho thuê.

Năm 2010, REE bắt đầu phát triển mảng Năng lượng và hiện đang sở hữu danh mục tài sản trải rộng từ thủy điện, điện than, điện gió, điện mặt trời với các nhà máy như Thuỷ điện Thác Bà (TBC), Thuỷ điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH), điện gió Trà Vinh V1 - 3; Lợi Hải 2; Phú Lạc 2… Mảng năng lượng của Tập đoàn hiện đang được tiếp tục phát triển và quản lý bởi Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) – một công ty con sở hữu 100% bởi REE.

Sau gần nửa thế kỷ phát triển, REE hiện đã trở thành tập đoàn đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực như năng lượng, nước và môi trường, bất động sản và dịch vụ M&E. Ngoài ra, REE cùng với SAM là hai doanh nghiệp tiên phong niêm yết cổ phiếu khi thị trường chứng khoán Việt Nam bắt đầu hoạt động năm 2000.

Tham vọng của

Tham vọng của cá mập Platinum Victory Pte.Ltd

Mới đây, quỹ ngoại Platinum Victory Pte.Ltd (Singapore) ra thông báo chào mua 4 triệu cổ phiếu REE, tương đương 0,85% vốn điều lệ công ty. Giá chào mua dự kiến là 80.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn khoảng 10% so với mức giá hiện tại. Ước tính Platinum Victory cần chi hơn 320 tỷ đồng cho giao dịch sắp tới.

Hiện tại, Platinum Victory đang là cổ đông lớn nhất của Cơ Điện Lạnh khi sở hữu 34,85% vốn điều lệ. Nếu gom mua thành công toàn bộ số cổ phiếu đăng ký đợt này, tỷ lệ sở hữu của quỹ ngoại này tại Cơ Điện Lạnh sẽ đạt mức 35,7% vốn điều lệ.

Với tỷ lệ sở hữu đạt trên 35% vốn điều lệ, Platinum Victory sẽ nắm được quyền phủ quyết tại Cơ Điện Lạnh, đồng nghĩa với việc không có cổ đông nào có thể chi phối 65% vốn điều lệ còn lại. Qua đó, Platinum Victory sẽ có quyền kiểm soát và quyết định chiến lược tại Cơ Điện Lạnh.

Bên cạnh mục tiêu nắm quyền kiểm soát chiến lược, động thái gia tăng tỷ lệ sở hữu của Platinum Victory tại Cơ Điện Lạnh diễn ra trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đa ngành này đón nhận loạt thông tin tích cực, đặc biệt là trong lĩnh vực năng lượng.

Cụ thể, Cơ Điện Lạnh hiện đang sở hữu danh mục dự án năng lượng có tổng công suất lên tới 2.820 MW, bao gồm thuỷ điện (1.436 MW), nhiệt điện (1.140 MW), và năng lượng tái tạo (244 MW). Một số tổ chức tài chính hiện dự báo doanh thu từ khối thuỷ điện của Cơ Điện Lạnh có thể tăng tới 20% trong năm 2025 và đạt biên lợi nhuận gộp gần 40%. Cơ Điện Lạnh cũng dự kiến sẽ khởi công Nhà máy Thủy điện Trà Khúc 2 (30MW) trong nửa cuối năm nay sau khi hoàn tất thủ tục M&A nhà máy này trong quý 1/2024.

Với mảng nhiệt điện, Cơ Điện Lạnh đang chi phối 22,7% vốn tại Nhiệt điện Phả Lại (1.040 MW). Nhiệt điện Phả Lại dự kiến sẽ ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao trong năm nay khi nhu cầu tiêu thụ điện tại miền Bắc thường tăng đột biến từ quý 2 hàng năm, và Tổ máy S2 của nhà máy này đã đi vào hoạt động ổn định từ cuối quý 3/2023 sau thời gian dài sửa chữa.

Đối với mảng năng lượng tái tạo, sản lượng điện gió và điện mặt trời năm nay của Cơ Điện Lạnh dự kiến sẽ ở mức tốt nhờ điều kiện thời tiết thuận lợi và dự án mới đi vào hoạt động.

Đặc biệt, vừa qua Chính phủ đã cho phép thực hiện việc mua bán điện trực tiếp giữa Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với Khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). Theo đó, các dự án điện mặt trời mái nhà hay điện rác, sinh khối có thể được mua bán trực tiếp thông qua hai phương án gồm qua đường dây riêng và lưới quốc gia (tức qua Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN). Theo đánh giá sơ bộ của một số tổ chức tài chính, Cơ Điện Lạnh sẽ là một trong những doanh nghiệp niêm yết hưởng lợi trực tiếp từ quy định trên.

Năng lượng REE bất ngờ thông báo "chia tay" Thủy điện Sử Pán 2 sau 13 tháng gắn bó

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024, Công ty CP Cơ Điện Lạnh (REE) thông báo bắt đầu lộ trình thoái vốn khỏi ...

Triển vọng REE: Chờ đợi sự quay lại của thủy điện

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích triển vọng của Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE).

Điện Trà Vinh - doanh nghiệp "cháu" của REE sắp phải dừng cuộc chơi chứng khoán

Cổ phiếu DTV của Điện Trà Vinh sẽ phải dừng cuộc chơi trên UPCoM vì cơ cấu cổ đông quá cô đặc...

Lưu Lâm