Cổ phiếu PTX tăng tới 2.100% trong 5 tháng, Petrolimex Nghệ Tĩnh nói gì?

Cập nhật: 15:05 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị giá cổ phiếu PTX tăng tới hơn 2.100% trong vòng 5 tháng với liên tiếp các phiên tăng trần, Petrolimex Nghệ Tĩnh nói gì?

Phiên giao dịch ngày 14/8, cổ phiếu PTX của Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh tăng tiếp tục có thêm một phiên tăng trần, đưa thị giá lên 10.800 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh ở mức rất hạn chế, chỉ 100 đơn vị. Thị giá hiện tại cũng đã ở mức lịch sử kể từ khi PTX giao dịch trên sàn chứng khoán. Nhìn rộng hơn, thị giá mã vận tải này đã tăng tới hơn 2.100% trong 5 tháng qua.

Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Petrolimex Nghệ Tĩnh cũng đã phải giải trình về việc cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp. Phía doanh nghiệp cho biết, cổ phiếu tăng vọt chủ yếu do yếu tố cung - cầu trên thị trường chứng khoán. Công ty không có bất cứ tác động nào gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá giao dịch trên thị trường. "Hiện tại, toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty vẫn đang diễn ra bình thường và ổn định", văn bản giải trình nêu.

Cổ phiếu PTX tăng tới 2.100% trong 5 tháng, Petrolimex Nghệ Tĩnh nói gì?
Thị giá hiện tại cũng đã ở mức lịch sử kể từ khi PTX giao dịch trên sàn chứng khoán

Thị giá PTX tăng bốc đầu ngay sau khi doanh nghiệp vừa chia cổ tức tiền mặt cao nhất trong lịch sử với tỷ lệ 15% (sở hữu một cổ phiếu nhận được 1.500 đồng). Thực tế, trong 5 năm gần nhất, doanh nghiệp luôn duy trì việc chia trả cổ tức tiền mặt tỷ lệ từ 8-10%. Tạm tính theo giá cổ phiếu vào ngày chia cổ tức (1/7) là 1.300 đồng/cp, ước tính tỷ suất cổ tức của PTX lên tới hơn 115%.

Trước đó vào giữa tháng 6, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh cũng đã thông qua việc triển khai đăng ký niêm yết cổ phiếu PTX tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX). Doanh nghiệp cho biết nội dung cụ thể sẽ được HĐQT báo cáo trong phiên họp gần nhất.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh là thành viên của Petrolimex Việt Nam, được thành lập từ việc cổ phần doanh nghiệp Nhà nước, theo Quyết định số 1364/2000/QĐ-BTM ngày 03/10/2000 của Bộ Công Thương.

Năm 2018, doanh nghiệp mới chính thức giao dịch trên UPCoM. Trải qua nhiều đợt tăng vốn, PTX hiện có vốn điều lệ gần 64 tỷ đồng, trong đó Tổng Công ty Dịch vụ Xăng dầu Petrolimex là công ty mẹ nắm giữ 3,2 triệu cổ phiếu, tương đương 51%.

Cổ phiếu PTX tăng tới 2.100% trong 5 tháng, Petrolimex Nghệ Tĩnh nói gì?
Công ty CP Vận tải và Dịch vụ Petrolimex Nghệ Tĩnh là thành viên của Petrolimex Việt Nam

Hoạt động kinh doanh chính của doanh nghiệp là vận tải xăng dầu, bán buôn bán lẻ xăng dầu và đào tạo sát hạch lái xe cơ giới. Trong đó, dịch vụ vận tải xăng dầu là lĩnh vực kinh doanh nòng cốt với 81 đầu xe vận tải trong đó có 21 xe đầu kéo dung tích bình quân 40m3/xe, tổng dung tích của đoàn xe gần 2.061m3, đáp ứng nhu cầu vận chuyển cung ứng xăng dầu cho các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, một phần Thanh Hóa, Quảng Bình và nước Lào.

Về kết quả kinh doanh, Petrolimex Nghệ Tĩnh mang về hàng nghìn tỷ doanh thu mỗi năm (ngoại trừ năm 2020 do ảnh hưởng của Covid-19 và cũng là năm duy nhất công ty này đứt chuỗi tăng trưởng lợi nhuận trong một thập kỷ trở lại đây). Năm 2023 vừa qua, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp tăng hơn 21% lên 12,5 tỷ đồng, cao kỷ lục từ khi hoạt động.

Trong năm 2024, ban lãnh đạo công ty nhìn nhận căng thẳng Nga - Ucraina và xung đột Israel-Palestine vẫn chưa thể chấm dứt, sẽ tiếp tục tác động sâu sắc đến bức tranh kinh tế toàn cầu, cơ chế kinh doanh xăng dầu và vận tải theo đó vẫn sẽ có nhiều biến động. Bên cạnh đó, đường vận động hàng hóa tiếp tục thay đổi có khả năng sẽ gây ra khan hiếm nguồn cung cục bộ từng thời điểm. Những yếu tố đó sẽ ảnh hưởng mạnh đến hiệu quả kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp nói chung và công ty nói riêng.

Do đó, trong năm 2024 doanh nghiệp dự kiến doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 1.843 tỷ đồng và 10,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 14% so với mức thực hiện năm trước. Tỷ lệ chia cổ tức dự kiến đạt 10%, thấp hơn năm 2023.

UPCoM sắp đón cổ phiếu MTX của Công trình Đô thị Gò Công

Hiện HNX chưa công bố giá tham chiếu và ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MTX.

Lý giải nguyên nhân khiến cổ phiếu PTX tăng nóng 550% sau một tháng rưỡi

Mặc dù đang trong nhịp tăng nóng, tuy nhiên, khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu PTX chỉ èo uột chỉ vài trăm đơn vị/phiên.

Bất chấp thị trường giảm sâu, cổ phiếu PTX vẫn "bốc đầu" tăng gần 1000% sau 2 tháng

Mặc dù nhịp tăng của PTX là rất ấn tượng, tuy nhiên khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu vận tải xăng dầu này lại ...

Nguyên Nam