Vừa thoát cảnh phá sản, Đức Long Gia Lai có nguy cơ bị thu hồi gần 900ha đất dự án trồng cao su

Cập nhật: 16:02 | 13/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Chỉ mới vừa nhận quyết định hủy yêu cầu mở thủ tục phá sản, Tập đoàn Đức Long Gia Lai đối mặt với nguy cơ bị thu hồi dự án trồng cao su 895ha.

Phiên giao dịch ngày 13/8, cổ phiếu DLG của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai bật tăng mạnh và sớm cán mức giá trần. Kết phiên, thị giá DLG được kéo lên mức 1.960 đồng/cổ phiếu với hơn 2,2 triệu cổ phiếu được sang tay. Cổ phiếu DLG bật tăng mạnh ngay sau thông tin mới nhất từ Thanh tra Chính phủ đối với doanh nghiệp này.

Vừa thoát cảnh phá sản, Đức Long Gia Lai có nguy cơ bị thu hồi gần 900ha đất dự án trồng cao su
Cổ phiếu DLG bật tăng hết biên độ phiên 13/8

Cụ thể, Thanh tra Chính phủ vừa yêu cầu Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Gia Lai chấm dứt đầu tư và thu hồi dự án trồng cao su trên đất rừng nghèo kiệt do Tập đoàn Đức Long Gia Lai thực hiện tại Chư Pưh theo kết luận số 263/KL-TTCP ngày 19/7/2024.

Dự án này có tổng diện tích 895ha, được phê duyệt đầu tư từ năm 2011 và tiến hành cho thuê đất vào năm 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm thanh tra vào tháng 1/2022, doanh nghiệp chỉ mới hoàn thành một số công đoạn chuẩn bị đầu tư như đào hào chống xâm lấn, bảo vệ rừng, làm nhà tạm để sinh hoạt, xây dựng vườn ươm cây giống... Trong khi đó, doanh nghiệp này chưa trồng cao su và chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước với số tiền hơn 13,7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra rằng, UBND tỉnh Gia Lai đã ra thông báo số 83/TB-UBND ngày 11/9/2017, cho phép Tập đoàn Đức Long Gia Lai triển khai dự án trên diện tích 209,5ha đất lâm nghiệp chưa có rừng.

Đối với diện tích 554,4ha đất rừng tự nhiên nghèo kiệt, UBND tỉnh Gia Lai tiếp tục cho Công ty thuê đất để quản lý và bảo vệ diện tích rừng hiện có. Điều này không đúng với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP và vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 135 Luật Đất đai 2013.

Do đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Gia Lai chấm dứt hoạt động dự án, thu hồi đất theo quy định và tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191/TB-VPCP ngày 22/7/2016.

Cũng liên quan tới DLG, ngày 6/8 vừa qua, TAND tỉnh Gia Lai đã có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, có địa chỉ tại phường Phù Đổng, TP Pleiku.

Theo đó, Công ty CP Lilama 45.3 có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần thứ 2 đối với DLG với lý do tập đoàn này đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán khoản nợ còn lại là trên 11,4 tỷ đồng.

Vừa thoát cảnh phá sản, Đức Long Gia Lai có nguy cơ bị thu hồi gần 900ha đất dự án trồng cao su
DLG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên, xem xét tài liệu liên quan, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai thấy rằng sau khi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản, DLG tiếp tục chuyển trả nợ cho Công ty CP Lilama 45.3 thêm 2 tỷ đồng, trong đó gần nhất là ngày 27/6/2024 chuyển trả 350 triệu đồng.

Tổng cộng đến nay, DLG đã trả cho Công ty CP Lilama 45.3 là 6 tỷ đồng, còn nợ lại trên 11,4 tỷ đồng và tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo lộ trình cụ thể.

DLG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương; là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường và có nhiều công nhân lao động. Theo báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 và 6 tháng dầu năm 2024 thì kết quả kinh doanh của tập đoàn có lợi nhuận.

DLG không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định. Tập đoàn này tuy có các khoản nợ cụ thể đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng 3 tháng cho Công ty CP Lilama 45.3. Do đó, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai không chấp nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Lilama 45.3 dối với DLG; quyết định không mở thủ tục phá sản đối với tập đoàn này.

Bị mở thủ tục phá sản, cổ phiếu Đức Long Gia Lai (DLG) bất ngờ đột biến thanh khoản

Kết thúc ngày đầu tuần 16/10, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) đã có phiên giao dịch với khối lượng ...

Tòa án hủy quyết định mở thủ tục phá sản, cổ phiếu Đức Long Gia Lai (DLG) tăng kịch biên độ

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) vừa được Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Đà Nẵng quyết định ...

Nhận phán quyết từ tòa án, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức "cháy hàng"

Cổ phiếu DLG đảo chiều tăng giá mạnh ngay sau thông tin Đức Long Gia Lai thoát cảnh phá sản lần thứ 2.

Nguyên Nam