Hòa Phát "đau đầu" vì các chiêu trò lừa đảo mạo danh, cổ phiếu trên sàn bị bán mạnh

Cập nhật: 17:37 | 13/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu HPG bị bán mạnh trong bối cảnh Tập đoàn Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long đang đau đầu với loạt chiêu trò lừa đảo mạo danh công ty, thủ đoạn tinh vi và táo bạo, từ làm giả website để kêu gọi đầu tư cho đến giả mạo chữ ký của ông Long.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/8, cổ phiếu HPG của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE) giảm 1,74% về mứ 25.400 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản phiên hôm nay của HPG đứng đầu toàn sàn, với hơn 26,2 triệu đơn vị được gia dịch.

Đáng chú ý, HPG cũng là mã bị khối ngoại xả mạnh nhất cả về khối lượng lẫn giá trị với hơn 234 tỷ đồng, tương ứng gần 9,2 triệu đơn vị phiên hôm nay. Đây là phiên thứ 7 liên tiếp khối ngoại xả mạnh cổ phiếu đầu ngành thép với tổng giá trị 847,6 tỷ đồng.

Hòa Phát
Thanh khoản phiên hôm nay của HPG đứng đầu toàn sàn, với hơn 26,2 triệu đơn vị được gia dịch

Cổ phiếu HPG bị bán mạnh trong bối cảnh Tập đoàn thép của tỷ phú Trần Đình Long đang đau đầu với loạt chiêu trò lừa đảo mạo danh công ty, thủ đoạn tinh vi và táo bạo, từ làm giả website để kêu gọi đầu tư cho đến giả mạo chữ ký của ông Long.

Cụ thể, Hòa Phát cho biết đã nhận được thông tin về việc nhiều cá nhân, tổ chức mạo danh tập đoàn để lừa đảo, thu lợi bất chính bằng nhiều thủ đoạn như mời tuyển dụng, kêu gọi đầu tư vào dự án. Thậm chí, tập đoàn này còn bị các đối tượng làm giả hồ sơ, chữ ký và con dấu.

Điều đó không chỉ gây thiệt hại cho người dân mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp.

Hòa Phát
Web kêu gọi đầu tư và các văn bản quyết định giả mạo Tập đoàn Hòa Phát

Theo phản ánh của Hòa Phát, đối tượng lừa đảo lấy tất cả logo, thông tin và hình ảnh thương hiệu của tập đoàn tạo ra các trang website giả để kêu gọi đầu tư với mức sinh lợi đầy hấp dẫn.

Đơn cử, dự án phát triển sản xuất thép nội địa quy mô 253 tỷ đồng, đã đạt tiến độ tới 48%, cần đầu tư ngay, nếu đầu tư mức tối thiểu 2 triệu đồng, sau 15 phút sẽ hưởng ngay mức lợi nhuận 1,32%.

Không những vậy, đối tượng lừa đảo còn khiến người dân và cả khách hàng của Hòa Phát cả tin khi làm giả quyết định điều chuyển nhân sự.

Thậm chí, những đối tượng này còn liều lĩnh giả mạo chữ ký của ông Trần Đình Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát - để "ký tươi, đóng dấu đỏ" làm thành thông báo "Chấn chỉnh quy định thực hiện giờ giấc, chấp hành nội quy, quy chế, quy định của công ty trong giai đoạn thực hiện triển khai dự án".

Phía Hòa Phát khẳng định, không kêu gọi đầu tư vào bất kỳ một dự án nào của tập đoàn. Công ty cũng đã nhiều lần cảnh báo trên website và các kênh truyền thông của tập đoàn, thực hiện lập vi bằng và phối hợp với các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý.

Trước đó, tập đoàn này từng đăng "cảnh báo thủ đoạn giả mạo tuyển dụng".

Giá cổ phiếu HPG đang về vùng hấp dẫn

Trở lại với triển vọng cổ phiếu HPG, theo SSI, trong ngắn hạn, lợi nhuận ròng quý 3/2024 của Hòa Phát có thể sẽ giảm so với quý 2 do giá thép khu vực đang trong xu hướng điều chỉnh và sản lượng tiêu thụ sẽ giảm trong mùa thấp điểm, trước khi phục hồi trở lại vào quý 4.

Liên quan đến giá thép thì một yếu tố cần lưu ý là sản xuất thép của Trung Quốc tăng trở lại có thể sẽ gây áp lực lên giá thép khu vực. Trong nửa đầu năm 2024, sản lượng xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tăng 22% so với cùng kỳ, đạt 53,4 triệu tấn do sản xuất tăng trong khi nhu cầu nội địa yếu. Điều này đã khiến giá thép Trung Quốc giảm khoảng 10% trong vòng hai tháng qua. Sau khi giá HRC của Trung Quốc giảm, giá HRC tại Việt Nam cũng đã giảm 7%.

Hòa Phát
Giá thép HRC trong nước và chi phí đầu vào (USD/tấn) (Nguồn: SSI Research)

Tuy nhiên, tác động của mức giảm này có thể được hạn chế bớt nhờ giá quặng sắt và than cốc đã giảm khoảng 8-9% trong hai tháng qua. Ngoài ra, giá thép xây dựng vẫn khá ổn định do độ tương quan thấp hơn với giá thép trong khu vực so với sản phẩm HRC. Trên cơ sở đó, biên lợi nhuận của Hòa Phát vẫn được đảm bảo khá tốt.

Một yếu tố khác cũng rất đáng lưu tâm đối với Hòa Phát là hoạt động xuất khẩu sang thị trường châu Âu của doanh nghiệp này sẽ chịu thêm nhiều áp lực từ các biện pháp bảo hộ.

SSI dự báo chung là mức tăng trưởng so với cùng kỳ của Hòa Phát trong nửa cuối năm 2024 có khả năng sẽ chậm lại (đạt mức quanh 30% từ mức hơn 200% trong nửa đầu năm 2024) do mức nền cao trong nửa cuối năm 2023 và giá thép thấp hơn. Đối với năm 2025, kỳ vọng lợi nhuận của Hòa Phát tiếp tục tăng hơn 20% nhờ sản lượng HRC tăng sau khi lò cao đầu tiên của Dung Quất 2 đi vào hoạt động.

Trên cơ sở đó, giá trị hợp lý của cổ phiếu HPG được nhiều công ty chứng khoán khuyến nghị ở vùng trên dưới 30.000 đồng/cổ phiếu. HPG luôn là cổ phiếu được đánh giá có triển vọng tích cực trong dài hạn nhờ lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ, đặc biệt là trong việc quản lý chi phí và mở rộng thị phần.

Những tin tức có phần bất lợi trong ngắn hạn liên quan đến giá thép thế giới, các biện pháp bảo hộ từ thị trường xuất khẩu lớn là châu Âu… đang khiến giá cổ phiếu HPG điều chỉnh khá sâu, giảm về vùng 26.000 đồng/cổ phiếu (đóng cửa phiên ngày 5/8). Đây được xem là vùng giá chiết khấu đủ mức hấp dẫn để dòng tiền dần nhập cuộc đối với các vị thế trung và dài hạn.

Agriseco gọi tên các cổ phiếu tiềm năng trong tháng 8, một đại diện họ nhà thép góp mặt

Trong báo cáo danh mục khuyến nghị tháng 8/2024, Agriseco lựa chọn những cổ phiếu tiềm năng trong tháng 8, ưu tiên lựa chọn những ...

Lý do nào khiến cổ phiếu HPG bị hạ khuyến nghị từ Mua xuống Khả quan?

SSI Research duy trì giá mục tiêu ở mức 31.400 đồng/cổ phiếu (sau khi điều chỉnh 10% cổ tức bằng cổ phiếu) và hạ khuyến ...

Cổ phiếu HPG tiếp tục bị khối ngoại xả bán

VN-Index tăng nhẹ lên 1.230,4 điểm trong phiên 13/8. Khối ngoại là có phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp với giá trị 324 tỷ ...

Nguyên Nam