Điểm mặt những cổ phiếu giá "trà đá" trên HOSE

Cập nhật: 12:16 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Những cổ phiếu này thường được xếp vào nhóm đầu cơ bởi nội tại doanh nghiệp không được sáng như những cổ phiếu thuộc nhóm có vốn hóa lớn và trung bình.

Trên sàn HOSE hiện có hơn 500 mã chứng khoán, bao gồm cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền... đang được niêm yết và giao dịch. Con số này gấp nhiều lần so với sàn HNX và thị trường UPCoM. Các doanh nghiệp hàng trên HOSE được xem là những cái tên đứng đầu trong các ngành và giá cổ phiếu hầu hết đều được giao dịch cao hơn mệnh giá (10.000 đồng/cổ phiếu).

Tuy nhiên, trên HOES hiện nay vẫn có nhiều cổ phiếu đang có giá thấp, thậm chí chỉ ngang mức giá một cốc "trà đá". Vấn đề của những doanh nghiệp này đa số là do kinh doanh thua lỗ hoặc có vi phạm trên thị trường chứng khoán,cổ phiếu thuộc diện cảnh báo hay thậm chí bị kiểm soát.

Điểm mặt những cổ phiếu giá
Trên HOES hiện nay vẫn có nhiều cổ phiếu đang có giá thấp, thậm chí chỉ ngang mức giá một cốc "trà đá"

Có thể kể đến như cổ phiếu AGM của Công ty CP Xuất nhập khẩu An Giang hiện có giá chỉ 2.990 đồng/cổ phiếu, giảm tới hơn 50% so với đầu năm. Được biết, kể từ ngày 9/8 vừa qua, cổ phiếu này tiếp tục bị đưa vào diện kiểm soát do vốn chủ sở hữu bị âm trong báo cáo tài chính gần nhất.

Cụ thể, Xuất nhập khẩu An Giang đã kinh doanh thua lỗ liên tục trong hai năm 2022 - 2023 và cổ phiếu đã bị đưa vào diện kiểm soát từ cuối tháng 3. Kết quả kinh doanh lao dốc sau khi AGM cũng liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán liên quan Louis Holdings, hay còn gọi hệ sinh thái "họ" Louis do ông Đỗ Thành Nhân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Louis Holdings - đứng đầu.

Một cái tên khác đáng chú ý là AAT của Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn Thanh Hóa với mức giá 3.500 đồng, giảm khoảng 30% so với đầu năm. Cổ phiếu ATT bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 11.6 do năm 2023 kinh doanh thua lỗ và có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với Báo cáo tài chính năm 2023 đã được kiểm toán.

Mới nhất đây là trường hợp của 2 cổ phiếu HBC nhà Xây dựng Hòa Bình và HNG của Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai cũng giảm mạnh thị giá xuống dưới 5.000 đồng sau khi bị HOSE thông báo hủy niêm yết bắt buộc do kinh doanh thua lỗ. Đây là những cổ phiếu đã từng có giá rất cao và được nhiều nhà đầu tư mua vào.

Thậm chí, trên HOSE còn có các cổ phiếu với giá rất thấp đến nỗi chưa mua nổi một ly trà đá như DAG của Công ty CP Tập đoàn Nhựa Đông Á hiện chỉ còn 1.430 đồng. Cổ phiếu này lao dốc không phanh sau khi bị HOSE đưa vào diện kiểm soát do vi phạm công bố thông tin.

Tương tự, DLG của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai có giá 2.030 đồng; HVX của Công ty CP Xi măng Vicem Hải Vân còn 2.550 đồng; TNI của Công ty CP Tập đoàn Thành Nam có giá 2.380 đồng...

Một loạt cổ phiếu bất động sản cũng kéo dài chuỗi ngày giảm giá và rớt xuống dưới 5.000 đồng như HQC của công ty địa ốc Hoàng Quân còn 3.550 đồng; ITA của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo xuống 3.600 đồng; LDG của Công ty CP Đầu tư LDG lao dốc còn 1.900 đồng...

Nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng

Trên thị trường chứng khoán, không ít nhà đầu tư nhỏ lẻ thường có xu hướng tìm đến các cổ phiếu có thị giá thấp để đầu tư ngắn hạn. Bởi lẽ chỉ cần bỏ ra số tiền rất nhỏ, nhà đầu tư đã có thể sở hữu cổ phần của một công ty trên sàn Top đầu này, và cũng chỉ cần một dòng tiền vừa đủ đã có thể làm khan lượng hàng trôi nổi trên thị trường và kích thích tâm lý đầu cơ.

Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc nhóm cổ phiếu giá siêu rẻ thường lên nhanh nhưng xuống cũng nhanh không kém khi mà chỉ cần một thông tin liên quan cũng có thể đảo chiều giá cổ phiếu.

Thực tế, những cổ phiếu này thường được xếp vào nhóm đầu cơ bởi nội tại doanh nghiệp không được sáng như những cổ phiếu thuộc nhóm có vốn hóa lớn và trung bình.

Dù vậy, theo các chuyên gia, nếu nhìn về phía tích cực, cũng có những cổ phiếu được định giá rẻ so với giá trị thực. Giá cổ phiếu thấp chỉ do khó khăn tạm thời của doanh nghiệp từ yếu tố vĩ mô.

Ngoài ra, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu còn bị chi phối bởi nhiều yếu tố khác. Do đó, nhà đầu tư cần có những nghiên cứu và phán đoán kỹ càng để đưa ra những quyết định phù hợp nhất đối với những cổ phiếu có thị giá rẻ đến bất thường.

UPCoM sắp đón cổ phiếu MTX của Công trình Đô thị Gò Công

Hiện HNX chưa công bố giá tham chiếu và ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MTX.

Chứng sĩ đứng ngoài quan sát, thị trường chứng khoán đi ngang

Trong khi khoản tiếp tục là bài toán "nan giải" với thị trường chứng khoán hôm nay, chỉ số chính VN-Index kết phiên gần như ...

Nhận định chứng khoán phiên 15/8: 2 phiên cuối tuần mang tính quyết định

Chứng khoán TPS cho rằng, thị trường đang bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng nhau ngay vùng hỗ trợ 1.220 - ...

Linh Đan