“Cổ đất” bất ngờ "nổi sóng", liệu có bóng dáng của đầu cơ?

Cập nhật: 10:24 | 05/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong nhịp tăng khá mạnh của cổ phiếu bất động sản thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng yếu tố "đầu cơ" đang đóng vai trò chủ đạo...

Cổ phiếu "ngược dòng" kết quả kinh doanh

Trong khoảng 1 tháng qua, mức tăng giá cổ phiếu của nhiều tên tuổi lớn đã đến 2 chữ số như NVL (+37,21%), PDR (+36,36%), VHM và VIC tăng ít hơn đạt lần lượt 7,07% và 5,51%. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu vốn hóa nhỏ và vừa cũng giao dịch tích cực với DIG (+24,88%), HQC (+24,41%), DXG (+20,675), KDH (+11,09%)…

“Cổ đất” bất ngờ
Một số ý kiến nhìn nhận, sóng cổ phiếu bất động sản vừa qua chỉ mang tính đầu cơ

Đây là diễn biến khá bất ngờ bởi kỳ báo cáo tài chính quý III/2023 ghi nhận lãi ròng toàn ngành bất động sản giảm 39,1% so với cùng kỳ năm trước và cũng là nhóm giảm lợi nhuận mạnh nhất toàn thị trường. Thậm chí, số liệu từ VIS Rating chỉ ra dòng tiền hoạt động kinh doanh nhóm BĐS đã giảm mạnh kể từ năm 2022 do hoạt động mở bán mới suy giảm, dẫn đến nguồn tiền mặt sụt giảm, kéo theo tổng nguồn tiền mặt của các công ty đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Một số ý kiến nhìn nhận, sóng cổ phiếu bất động sản vừa qua chỉ mang tính đầu cơ, đi cùng với đó là tâm lý sợ bỏ lỡ cơ hội của nhiều nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường chứng khoán hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi trong đà tăng điểm vừa qua như: Lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế vĩ mô hồi phục, FED có khả năng không tăng lãi suất, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ phục hồi…

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, sự vận động của cổ phiếu dựa trên những kỳ vọng trong tương lai. Nhóm bất động sản dù vẫn khó khăn, song có nhiều kỳ vọng phục hồi. Trao đổi với báo chí, ông Trương Hiền Phương – Giám đốc cấp cao Công ty CP Chứng khoán KIS Việt Nam đánh giá, sự phục hồi của cổ phiếu bất động sản đến từ những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc pháp lý cho các dự án và giải pháp hỗ trợ thị trường của Chính phủ.

Cụ thể, 3 dự án luật quan trọng với ngành bất động sản là Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đang được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các nút thắt pháp lý và hỗ trợ nguồn cung mới cho thị trường trong thời gian tới. Theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV vừa qua, Quốc hội sẽ chưa biểu quyết thông qua dự án Luật Đất đai (sửa đổi) mà chuyển sang kỳ họp tiếp theo, lý do bởi một số chính sách quan trọng chưa thiết kế được phương án tối ưu. Trong khi đó, dự án Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) đều đã được Quốc hội thông qua.

Thực tế, đã có những dự án bất động sản vướng mắc được tháo gỡ. Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã ra văn bản số 4206 về việc căn nhà ở thấp tầng thuộc một phần khu I và V, dự án Aqua City, xã Long Hưng, thành phố Biên Hòa đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đồng thời, trước đó cũng đã có những quyết định tháo gỡ cho các dự án NovaWorld Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) và NovaWorld Hồ Tràm (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Còn đó bài toán thanh khoản

Cổ phiếu bất động sản vào nhịp tăng ấn tượng còn nhờ một yếu tố hỗ trợ khác là thói quen của nhà đầu tư. Ông Phương nhìn nhận, nhóm bất động sản có tính vốn hóa lớn trên thị trường chứng khoán. Do đó, nhóm này thường sẽ dẫn sóng VN-Index trong các nhịp tăng điểm. Mặt khác, nhóm này còn có sự biến động lớn trong vài phiên, xa hơn là 1 tuần, 1 tháng. Chính tính chất dễ lướt sóng, dễ tìm kiếm lợi nhuận ngay lập tức đã khiến bất động sản thu hút dòng tiền lớn từ các nhà đầu tư.

Khi định giá cổ phiếu, thông thường nhà đầu tư sẽ định giá thông qua chỉ số P/E (giá trị cổ phiếu hiện tại/giá trị lợi nhuận trên mỗi cổ phần). Với kết quả kinh doanh quý III/2023 và 9 tháng đầu năm 2023 không mấy tích cực, rõ ràng định giá P/E của nhóm bất động sản hiện ở mức khá cao. Tuy vậy, ông Phương cho rằng, cách định giá này chưa tính đến tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của nhóm bất động sản.

"Một khi thị trường bất động sản hồi phục, nguồn cung được khơi thông, doanh nghiệp bất động sản sẽ có dòng tiền để trả nợ vay trái phiếu và phát triển các dự án mới trong tương lai. Điều này hoàn toàn có cơ sở khi Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước và các Bộ ban ngành có liên quan đều đang nỗ lực tháo gỡ các vướng mắc cho thị trường này", ông Phương phân tích.

Một động lực tăng trưởng nữa của nhóm bất động sản đến từ mức giá cổ phiếu đã giảm rất sâu so với vùng đỉnh.

Đại diện từ Chứng khoán KIS Việt Nam nhìn nhận: "Cổ phiếu bất động sản trong năm 2022 đã giảm mạnh và chiết khấu sâu do nhiều thông tin bất lợi từ thị trường trái phiếu. Các nhà đầu tư, nhất là đầu cơ, coi đây là cơ hội tốt để giải ngân vào nhóm này. Trong bối cảnh cung cổ phiếu không nhiều, cầu cổ phiếu rất mạnh, nhóm này đã tăng rất mạnh hơn 1 tháng qua và vẫn có khả năng tiếp tục tăng trong thời gian tới".

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho răng vấn đề thanh khoản doanh nghiệp bất động sản vẫn là vấn đề đáng lo ngại khi nhiều doanh nghiệp vẫn chậm trả lãi và gốc trái phiếu do những khó khăn ở các kênh tái cấp vốn cùng với việc doanh số ký bán giảm mạnh bởi tâm lý thị trường. Đây là điều mà các nhà đầu tư phải hết sức lưu tâm khi quyết định có theo "sóng" cổ phiếu bất động sản thời điểm này hay không.

Phiên giao dịch ngày 5/12/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao dịch ...

Nhận định chứng khoán ngày 5/12: Giải ngân đối với nhóm ngành chứng khoán, BĐS, ngân hàng

Lực cầu chủ động gia tăng và duy trì xuyên suốt phiên 4/11 giúp cho VN-Index bứt phá, tiếp cận khu vực 1.120 điểm. CTCK ...

Thị trường chứng khoán ngày 5/12/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Dòng tiền tham gia tích cực, VN-Index bứt phá mạnh mẽ; Cổ phiếu BCR của BCG Land sắp chính thức giao dịch trên UPCoM; Licogi ...

Nguyên Nam

Tin liên quan