Tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán từ các nhịp điều chỉnh

Cập nhật: 09:50 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Tháng 4 này, VN-Index được dự báo sẽ gặp khó khăn với những pha điều chỉnh bất ngờ khi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn phải đối diện với những yếu tố bất lợi như khối ngoại liên tục bán ròng, tỷ giá và lãi suất liên ngân tăng trở lại.

Kịch bản thị trường tháng tư

Trong báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán tháng 4/2024, SSI Research nhận thấy giai đoạn hiện tại, thị trường đang có lợi thế hơn về mặt định giá cũng như mặt bằng lãi suất cũng đang tốt hơn. Đáng chú ý là giai đoạn nửa đầu năm 2021 thị trường ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rất mạnh tương ứng 77% ở quý I và 61% ở quý II. Với giai đoạn hiện tại để có thể tiến lên các vùng điểm số cao hơn thị trường có thể cần được hỗ trợ thêm bởi yếu tố triển vọng tăng trưởng tích cực hơn trong các quý tới.

Kịch bản nhóm phân tích của SSI dự đoán cho thị trường là điều chỉnh ngắn hạn, tích lũy và quay lại xu hướng tăng chính. Cụ thể hơn, các mốc hỗ trợ cần lưu ý lần lượt tại vùng 1.240 - 1.230 điểm và xa hơn là 1.203 điểm trên VN-Index. Các nhịp hồi phục ngắn hạn có thể diễn ra khi chỉ số chạm các vùng này.

Tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán từ các nhịp điều chỉnh

Báo cáo chiến lược mới đây của Chứng khoán Tiên Phong (TPS) đồng quan điểm sau đợt tăng dài từ tháng 10/2023, một nhịp điều chỉnh là điều cần thiết để thị trường hạ nhiệt, làm "mềm" các chỉ báo kỹ thuật hiện đang ở những ngưỡng rất cao. Vùng giá kỳ vọng sẽ là 1.215 – 1.230 điểm của VN-Index.

Nếu chỉ số về vùng này, TPS khuyến nghị có thể xem xét giải ngân và đây sẽ là vùng mua trong cả trung hạn cho các nhà đầu tư ưa thích nắm giữ. TPS đưa ra 2 kịch bản có thể xảy ra trong tháng 4. Kịch bản tích cực (xác suất 40%), thị trường giữ được giá, nhưng vẫn sẽ có những phiên giảm về vùng giá 1.230 - 1.240 điểm.

Với kịch bản tích cực, chỉ số sau khi nhúng xuống vùng hỗ trợ có thể nhanh chóng lấy lại được sức mạnh và trở lại vùng giá 1.300 điểm. Xa hơn vùng 1.300 điểm, đà tăng của thị trường sẽ ổn định hơn bởi các kháng cự ở vùng giá này ít hơn. Sức mạnh của thị trường khi vượt vùng giá 1.300 điểm sẽ quyết định độ bền của xu hướng tăng tiếp đó.

Kịch bản trung tính (xác suất 60%), VN-Index trượt dần về 1.230 điểm và có thể rơi về những vùng giá thấp hơn. Thanh khoản giao dịch trong kịch bản này không cao bởi tâm lý nhà đầu tư thường trở nên thận trọng hơn. Với kịch bản này, nhà đầu tư sẽ chờ mua ở những vùng hỗ trợ dưới như 1.230 và 1.215 điểm (thấp nhất là vùng 1.180 điểm). Đây là vùng mua TPS đánh giá hấp dẫn cho cả ngắn hạn và trung hạn.

Tìm cơ hội trong nhịp điều chỉnh

Theo giới phân tích, nhịp điều chỉnh này là cần thiết sau khoảng thời gian tăng 5 tháng kể từ tháng 11/2023. Bởi xét từ góc nhìn dài hạn hơn, kỳ vọng kinh tế tiếp tục hồi phục sẽ thúc đẩy thị trường chứng khoán tăng trưởng tương ứng trong trung và dài hạn.

Đối với các giao dịch ngắn hạn, chưa nên ưu tiên mua mới, mà tập trung nhiều hơn cho hoạt động quản trị rủi ro. Các danh mục có tỷ trọng cổ phiếu lớn cần tập trung vào việc tối ưu hóa danh mục; các cổ phiếu yếu kém vi phạm các ngưỡng chặn cần giữ kỷ luật để giảm bớt rủi ro nếu thị trường xảy ra kịch bản xấu.

Đối với nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn có thể tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể xem xét giải ngân, tích lũy các cổ phiếu mục tiêu khi chỉ số giảm về các vùng hỗ trợ 1.230 điểm và thấp hơn là 1.200 điểm. Đây là mốc hỗ trợ cứng cáp và nếu chỉ số di chuyển về mức giá này thì sẽ có lực cầu vào bắt đáy do nhiều cổ phiếu khi đó đã có mức chiết khấu hấp dẫn. Tuy nhiên, cần lưu ý hạn chế sử dụng margin để quản trị rủi ro.

Trước mắt, nhà đầu tư có thể dựa trên nền tảng cơ bản của doanh nghiệp, canh các nhịp điều chỉnh để thăm dò vị thế mới ở các cổ phiếu tiềm năng, nhất là những ngành và cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý I tích cực và đang có tín hiệu tích lũy theo mô hình trên biểu đồ tuần.

ABS Research dự báo kết quả kinh doanh quý I toàn thị trường tăng ~6,5% so với cùng kỳ và các thông tin đại hội cổ đông sẽ hỗ trợ thị trường trong tháng 4. Dòng tiền nội sẽ tiếp tục là lực cầu chủ đạo của thị trường trong bối cảnh lãi suất thấp và khối ngoại sẽ còn tiếp tục rút vốn khi chênh lệch lãi suất USD-VND ở mức cao. Đội ngũ phân tích ước tính các ngành chứng khoán, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản, thép, bán lẻ, ngân hàng… sẽ có tăng trưởng lợi nhuận vượt trội so với thị trường chung.

Các chuyên gia phân tích SSI cho rằng, tháng 4 là cao điểm mùa báo cáo tài chính quý I, đại hội cổ đông và các chủ đề liên quan tăng trưởng như kế hoạch tăng vốn, mở rộng sản xuất kinh doanh vẫn sẽ thu hút sự quan tâm của dòng tiền.

"Trong giai đoạn thị trường điều chỉnh lành mạnh, nhà đầu tư nên tập trung vào bức tranh lớn và triển vọng tăng trưởng ở từng cổ phiếu để lựa chọn vùng giá tích lũy phù hợp", SSI nhấn mạnh.

Với tiêu chí đó, SSI lựa chọn thêm mới 3 cổ phiếu vào danh sách triển vọng là KDH (Nhà Khang Điền), FMC (Thực phẩm Sao Ta) và VPB (VPBank).

Chọn cổ phiếu giữa bối cảnh biến động tỷ giá

BSC cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và cẩn trọng với các ...

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Chứng khoán Maybank (MSVN) vừa phát hành báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 4/2024 với chủ đề "Phục hồi kinh tế đi ...

Nhận định chứng khoán phiên 12/4: Quay trở lại đà giảm

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn có thể ...

Nguyên Nam