Điều gì khiến Kinh Bắc "lọt vào mắt xanh" của VPBanks?

Cập nhật: 15:50 | 15/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu KBC của Kinh Bắc lọt "tầm ngắm" của VPBankS bởi việc sở hữu nhiều quỹ đất với vị trí đắc địa, cùng với đó là sức khỏe tài chính hứa hẹn được nâng cao.

Trong báo cáo doanh nghiệp mới nhất, bộ phận phân tích của Chứng khoán VPBank (VPBankS) nhận định rằng Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (HOSE: KBC) sẽ tiếp nối đà tăng trưởng từ kết quả vượt trội trong năm 2023.

Điều gì khiến Kinh Bắc

Năm 2024, VPBankS ước tính Kinh Bắc sẽ mang về 7.400 tỷ đồng doanh thu và lợi nhuận ước tính đạt 2.291 tỷ đồng, tăng lần lượt 31,7% và 12,8% so với năm trước.

VPBS đánh giá mảng bất động sản khu công nghiệp tiếp tục là điểm sáng dẫn dắt đà tăng trưởng của KBC trong giai đoạn 2024 - 2025. Bên cạnh tiến độ cho thuê tích cực nhờ MOUs cao tại các dự án hiện hữu như Nam Sơn Hạp Lĩnh, Tân Phú Trung thì Tràng Duệ 3 sẽ nhanh chóng trở thành dự án trung tâm của KBC trong làn sóng đón sự dịch chuyển từ Trung Quốc.

VPBankS cũng kỳ vọng Tràng Duệ 3 sẽ hoàn thành thủ tục pháp lý và cho thuê/bàn giao đất vào nửa cuối năm 2024 với mức giá cho thuê 150 - 160 USD/m2.

Điều gì khiến Kinh Bắc
VPBankS nhận định KĐT Tràng Cát sẽ mang về 11.440 tỷ đồng doanh thu cho KBC

Về mảng bất động sản nhà ở, VPBS đánh giá mảng này sẽ sớm được phục hồi từ nửa cuối năm 2024 nhờ mức nền thấp năm 2023. Theo đó, Kinh Bắc sẽ dần khởi động các hoạt động và mở bán các dự án trọng điểm như KĐT Tràng Cát, KĐT Phúc Ninh,...

Được biết, Đại dự án KĐT Tràng Cát nằm trên vị trí đắc địa ở TP. Hải Phòng với tổng diện tích 584,9ha. Đặc biệt, sự án này đã nhận được điều chỉnh phê duyệt quy hoạch 1/500 của TP.Hải Phòng và dự kiến ghi nhận doanh thu từ năm 2025 ước tính mang về 11.440 tỷ đồng.

Ngoài ra, việc KBC mua lại toàn bộ trái phiếu doanh nghiệp trong năm 2023 sẽ giúp Kinh Bắc nâng cao sức khỏe tài chính và có nhiều dư địa trong việc huy động vốn cho các dự án trong tương lai.

Chứng khoán VPBank ra khuyến nghị mua cổ phiếu KBC với giá mục tiêu là 41.700 đồng/cp (tăng 26,4%).

Điều gì khiến Kinh Bắc
Diễn biến giá cổ phiếu KBC từ đầu năm 2023 đến nay

Cổ phiếu KBC bị định giá thấp, lãnh đạo nói gì?

Tại đại hội cổ đông bất thường 2024 cuối tháng 3 vừa qua, nhận được câu hỏi chất vấn từ cổ đông về việc giá cổ phiếu KBC đang ở mức thấp trong các doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp niêm yết, ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch HĐQT KBC cho hay, cổ phiếu KBC là cổ phiếu khá đặc trưng, hoạt động kinh doanh năm nào cũng hàng đầu, luôn nhận được cờ thi đua xuất sắc, nhưng giá cổ phiếu có lúc vẫn rớt thê thảm với nhiều nguyên nhân, do không phải nhà phân tích chứng khoán nên KBC cố gắng vận dụng lúc giá xuống để mua thêm vào.

"Thời điểm cuối năm 2022, cổ phiếu xuống quá thấp nên HĐQT sẵn sàng mua vào ngay, đến đầu năm 2023, cổ phiếu KBC lên rất ổn định và có khuynh hướng tích cực hơn cho tới nay" ông Tâm nêu dẫn chứng.

Vị Chủ tịch này chia sẻ, KBC hoạt động nhờ vào niềm tin từ cổ đông và chứng khoán cũng sống nhờ niềm tin, khi niềm tin càng lớn thì giá cổ phiếu lên theo cách ổn định, bền vững sẽ tốt hơn và công ty phấn đấu lên không xuống.

Nói về lý do trả sạch nợ trái phiếu, ông Tâm trình bày, thời gian vừa qua, nhiều vụ trái phiếu tai tiếng đã ảnh hưởng rất nhiều đến doanh nghiệp nên trái phiếu trở thành nỗi ám ảnh kinh hồn và hầu như các doanh nghiệp vay trái phiếu đều sợ. Do đó, HĐQT KBC tranh thủ trả nợ trái phiếu để hoạt động kinh doanh Công ty ổn định, bền vững và an toàn hơn.

"Nếu không trả nợ 4 nghìn tỷ đồng trái phiếu, KBC lấy tiền đó đi đền bù giải tỏa thêm đất, cát thì bây giờ cũng lời khối to", vị Chủ tịch nói.

Ông Tâm khẳng định, KBC hiện nay đang đứng đầu và là nơi đại bản doanh của các tập đoàn công nghệ cao bậc nhất thế giới. “Các công ty công nghệ vào Việt Nam tìm đến KBC đầu tiên, nếu KBC không có đất, không đáp ứng được thì lúc đó các nhà đầu tư mới tìm kiếm doanh nghiệp khác” ông Tâm nói cách chắc chắn.

Tháo gỡ khung pháp lý, Dự án KĐT Phúc Ninh của Kinh Bắc (KBC) có thể được mở bán

Đô thị Kinh Bắc (KBC) chưa thể hoàn thành kế hoạch bàn giao giai đoạn 2 của Dự án Khu đô thị Phúc Ninh (quy ...

HCMCC và Công ty con của Kinh Bắc “đấu nhau” tại dự án khu dân cư 250 tỷ đồng ở Bắc Giang

Mới đây, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang công bố biên bản mở hồ sơ đăng ký thực hiện dự án khu ...

Kinh Bắc (KBC) đầu tư khu công nghiệp 9.000 tỷ đồng tại Thái Nguyên

Thái Nguyên vừa công bố chính thức danh tính nhà đầu tư của Dự án KCN Phú Bình. Đó là Tổng Công ty Phát triển ...

Linh Đan