Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Tăng dựng đứng bất chấp nhiều biện pháp can thiệp, vì đâu?

Cập nhật: 16:32 | 24/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo giới chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để tăng nguồn cung ra thị trường, chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng bất hợp lý. Trong khi xoá bỏ chênh lệch giá vàng trong nước và vàng thế giới cần biện pháp thương mại và cũng theo thông lệ quốc tế.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, giá vàng bất ngờ bật tăng rất mạnh trong phiên giao dịch ngày 24/4, có doanh nghiệp tăng tới 2,5 triệu đồng/lượng so với chốt phiên ngày hôm qua.

Cụ thể, tính đến thời điểm 16h00, giá vàng miếng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tăng tới 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,2 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch dịch ngày hôm qua. Hiện, doanh nghiệp này đang niêm yết ở mức 82,5 – 84,5 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), khoảng cách chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra được rút ngắn xuống còn 2 triệu đồng mỗi lượng.

Giá vàng chiều nay 24/4/2024: Tăng dựng đứng bất chấp nhiều biện pháp can thiệp, vì đâu?
Hình minh họa.

Trong khi đó, tại Tập đoàn DOJI, giá vàng miếng SJC tăng tới 2 triệu đồng/lượng ở chiều mua và tăng 1,5 triệu đồng/lượng ở chiều bán, hiện niêm yết ở mức 82,00 – 84,00 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Hệ thống PNJ hiện đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,3 – 84,3 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng tới 2,5 triệu đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán so với chốt phiên hôm qua.

Tại Bảo Tín Minh Châu đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 82,35 – 84,25 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 1,05 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 1,25 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng đi lên đáng kể. Tại SJC, giá vàng nhẫn SJC 9999 cùng tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán, lên mức 73,1 – 75,0 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu rồng Thăng Long được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra lên 73,88– 75,58 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Đáng chú ý, giá vàng tăng sốc trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung cho thị trường ngay ngày hôm qua (23/4). Theo giới chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế để tăng nguồn cung ra thị trường, chứ không phải là giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng chênh lệch giá vàng bất hợp lý. Trong khi xoá bỏ chênh lệch giá vàng trong nước và vàng thế giới cần biện pháp thương mại và cũng theo thông lệ quốc tế. Tức là sẽ cho phép các công ty đủ điều kiện được quyền xuất nhập khẩu vàng, dùng thuế, hải quan điện tử để quản lý.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, ghi nhận tại thời điểm lúc 8h30 phiên giao dịch ngày hôm nay 24/4 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.319,9 USD/ounce, tăng 9,9 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 6/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.332 USD/ounce.

Theo đánh giá của các chuyên gia trên Kitco, ngân hàng trung ương nhiều nước và các nhà đầu tư dài hạn vẫn nắm giữ vàng, không có ý định sớm bán ra. Cú giảm giá mạnh trong phiên đầu tuần cũng khiến nhiều nhà đầu tư vàng bị "call margin". Các nhà môi giới đề nghị khách hàng nộp tiền hoặc tăng số lượng chứng khoán thế chấp hay sẽ bán vàng trong tài khoản của khách.

Nhiều nhà đầu cơ vàng bị buộc phải thanh lý hợp đồng, bán vàng ra đối với các hợp đồng đánh cược giá lên trước đó. Hoạt động này càng khiến cho giá vàng giảm sâu và tiếp tục đi xuống trong phiên ngày hôm qua 23/4.

Hoạt động chốt lời cũng làm gia tăng thêm đà giảm của vàng. Đây cũng là điều thường thấy trên thị trường hàng hóa tương lai khi một mặt hàng đánh mất xu hướng đi lên (trong ngắn hoặc dài hạn).

Với đợt giảm giá vàng lần này, theo góc độ phân tích kỹ thuật, mới chỉ là một đợt điều chỉnh sau khi vàng đã tăng khoảng 22% trong 2 tháng qua. Đợt điều chỉnh này nằm trong một xu hướng đi lên dài hạn của vàng.

Mặc dù vậy, nếu tiếp tục giảm sâu hơn nữa trong tuần này, rất có thể vàng sẽ tạo ra các đỉnh trong ngắn hạn. Hiện giá vàng chưa xuyên thủng ngưỡng 2.300 USD/ounce nên vàng nhiều khả năng sẽ sớm tăng trở lại nhờ lực cầu bắt đáy cho xu hướng tăng dài hạn.

Trong dự báo gần đây, một số chuyên gia trên Kitco cho rằng đợt điều chỉnh giảm này có thể kéo tới hết mùa Hè, rồi sau đó quay đầu tăng mạnh và đạt mức 2.500 USD/ounce vào cuối năm 2024, đây cũng là khoảng thời gian Mỹ có thể cắt giảm lãi suất.

Giá vàng hôm nay 24/4/2024: Thị trường trồi sụt, giá vàng liên tục “bốc hơi”

Giá vàng diễn biến phức tạp sau động thái của Nhà điều hành. Mặc dù phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên “ế” số lượng ...

Giá vàng bất ngờ tăng vọt sau phiên đấu thầu của NHNN, cần thêm biện pháp thương mại?

Ngày 23/4, Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên sau gần 11 năm. Động thái này được ...

Thu Thảo