Agriseco dự báo những nhóm ngành có kết quả kinh doanh "sáng" trong quý 1

Cập nhật: 10:34 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Agriseco Research cho rằng những số liệu kinh tế vĩ mô tích cực tiếp tục tạo cơ sở trong việc kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 1 các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán sẽ đạt mức tăng trưởng tốt, đặc biệt so với nền thấp cùng kỳ.

Agriseco Research tại báo cáo cập nhật mới đây đánh giá kinh tế vĩ mô trong nước quý 1/2024 có sự khởi đầu tích cực như hoạt động xuất khẩu tăng trưởng gần 20% so với cùng kỳ với xuất siêu duy trì mức cao; vốn FDI duy trì đà tăng trưởng hai chữ số, giải ngân đầu tư công tiếp tục tích cực và lạm phát vẫn trong tầm kiểm soát. Mức tăng trưởng GDP quý 1 đạt 5,66% đang cao hơn so với kịch bản tăng trưởng quý 1 từ 5,2% - 5,6%.

Dù vậy, Agriseco Research lưu ý mức tăng trưởng mạnh chủ yếu do quý 1 năm trước là giai đoạn nền kinh tế khá ảm đảm, xuất khẩu, tiêu dùng đều sụt giảm trong môi trường lãi suất cao. Trong khi đó các chỉ báo sớm thể hiện chưa thể bứt tốc trong quý 2 với PMI giảm dưới 50 điểm, số doanh nghiệp giải thể, phá sản tăng cao, tín dụng tăng chậm và các rủi ro tiềm ẩn cần tiếp tục theo dõi từ tỷ giá và lạm phát.

Agriseco dự báo những nhóm ngành có kết quả kinh doanh

Nhóm ngành tiềm năng

Agriseco Research cho rằng những số liệu kinh tế vĩ mô tích cực tiếp tục tạo cơ sở trong việc kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý 1 các doanh nghiệp trên sàn chứng khoán sẽ đạt mức tăng trưởng tốt, đặc biệt so với nền thấp cùng kỳ. Điều này sẽ tiếp nối sự phục hồi của hoạt động kinh doanh các doanh nghiệp trên sàn bắt đầu từ quý 3 năm ngoái cho đến nay, từ đó giúp tạo ra nhiều cơ hội đầu tư cũng như giúp mặt bằng định giá thị trường trở nên hấp dẫn hơn so với mức P/E 15x lần hiện tại.

Một số ngành dự báo có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao theo Agriseco Research có thể kỳ vọng như thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ, chăn nuôi.

Ngoài ra, môi trường lãi suất duy trì thấp sẽ giúp giảm chi phí tài chính của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tín dụng đã bắt đầu tăng trở lại sẽ tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp gia tăng quy mô, doanh thu hoạt động.

Vốn FDI đầu tư vào Việt Nam đang tăng trưởng tích cực, đặc biệt là vốn đăng ký mới cùng số dự án mới tăng mạnh trước xu hướng tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Điều này kỳ vọng sẽ giúp doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp hưởng lợi. Đồng thời nhóm khu công nghiệp theo Agriseco Research cũng sẽ được hưởng lợi gián tiếp từ các dự án đầu tư công đang triển khai liên quan đường xá, hạ tầng.

Mặt khác, tình hình thương mại quốc tế phục hồi tích cực so với cùng kỳ năm 2023 kỳ vọng sẽ giúp các nhóm xuất khẩu phục hồi kết quả kinh doanh mạnh mẽ như sắt thép, cao su, hóa chất, xơ sợi, gỗ. Bên cạnh đó, các ngành liên quan như logistics, cảng biển cũng được kỳ vọng hưởng lợi từ xu hướng này.

Lượng khách du lịch quốc tế duy trì đà tăng cao nhất từ tháng 1/2020 và trong quý đầu năm đã vượt thời điểm trước đại dịch nhờ các giải pháp kích cầu du lịch của Chính phủ, cũng có thể tạo sự khởi sắc đối với KQKD cũng như diễn biến giá cổ phiếu của nhóm doanh nghiệp hàng không, dịch vụ.

Rủi ro tiềm ẩn

Ở khía cạnh khác, Agriseco Research lưu ý khu vực sản xuất, xuất khẩu mặc dù có sự cải thiện nhưng nhìn chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn ở một số nhóm ngành, số lượng DN rút lui khỏi thị trường tiếp tục tăng. PMI tháng 3 giảm về dưới ngưỡng 50 điểm cho thấy xu hướng phục hồi chưa vững chắc. Những yếu tố này làm giảm kỳ vọng của nhà đầu tư về sức bật hồi phục trong năm 2024.

Đặc biệt tỷ giá là yếu tố rủi ro cần lưu ý khi USD/VND đã vượt mốc 25.000 đồng. Thị trường có thể tiếp tục gặp áp lực bán ròng từ khối ngoại giai đoạn tới sau khi khối này đã bán ròng hơn 1 tỷ USD trong một năm qua.

"Tình hình vĩ mô quốc tế tiếp tục diễn biến phức tạp, FED duy trì mặt bằng lãi suất cao, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn gay gắt, rủi ro an toàn chuỗi cung ứng hàng hóa và triển vọng tăng trưởng các nền kinh tế lớn. Những yếu tố này sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế toàn cầu nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng", báo cáo Agriseco Research nhấn mạnh.

Tìm kiếm cơ hội trên thị trường chứng khoán từ các nhịp điều chỉnh

Tháng 4 này, VN-Index được dự báo sẽ gặp khó khăn với những pha điều chỉnh bất ngờ khi thị trường chứng khoán Việt Nam ...

Chọn cổ phiếu giữa bối cảnh biến động tỷ giá

BSC cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và cẩn trọng với các ...

Nhận định chứng khoán phiên 12/4: Quay trở lại đà giảm

Chứng khoán Yuanta cho rằng thị trường có thể quay trở lại đà giảm trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn có thể ...

Linh Đan