Triển vọng ngành bán lẻ: Dược phẩm và trang sức lên ngôi

Cập nhật: 06:05 | 12/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong năm 2024, đa số các công ty chứng khoán dự báo kinh tế phục hồi, trong đó điểm sáng đến từ ngành tiêu dùng, bán lẻ hàng hóa nhờ dòng tiền đổ vào lĩnh vực sản xuất.

Theo Báo cáo của Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), doanh thu ngành Bán lẻ trong 6 tháng đầu năm 2024 sẽ ghi nhận sự phục hồi, sau đó tăng trưởng tốt hơn trong nửa sau của năm. Ngoài ra, hiệu ứng của cả chính sách tiền tệ và tài khóa nới lỏng được triển khai trong suốt giai đoạn 2023-2024 sẽ hỗ trợ sức mua người tiêu dung mạnh mẽ hơn trong nửa sau của năm 2024. Từ đó, VDSC dự phóng tốc độ tăng trưởng doanh số bán hàng sẽ phân hóa giữa các phân ngành trong ngành Bán lẻ, tương quan với năng lực của từng phân ngành cũng như mức độ ưu tiên của người tiêu dùng.

Triển vọng ngành bán lẻ: Dược phẩm và trang sức lên ngôi

Nhìn chung, toàn cảnh bức tranh ngành Bán lẻ có nhiều gam màu sáng, tích cực, nhưng tăng trưởng giữa các phân ngành có sự phân hóa khá lớn. Theo VDSC, doanh thu của ngành Bán lẻ năm 2024 sẽ ghi nhận sự tăng trưởng so với năm 2023, được hỗ trợ bởi sự phục hồi kinh tế và mức nền cơ sở năm 2023 thấp.

Thị giá của các cổ phiếu bán lẻ đang cải thiện kể từ tháng 11/2023 dựa trên kỳ vọng tăng trưởng doanh thu tích cực năm 2024. Bên cạnh đó, kỳ vọng tiêu cực về hiệu suất của các nhà bán lẻ đã được phản ánh vào diễn biến giá cổ phiếu trong 9 tháng năm 2023.

Bên cạnh đó, "chiến lược tối ưu hóa chi phí" được các nhà bán lẻ Việt Nam đề cập trong kế hoạch kinh doanh năm 2024 cũng sẽ là một điểm nổi bật của Ngành.

Chứng khoán Rồng Việt xếp hạng 4 phân ngành theo thứ tự tăng trưởng doanh thu từ cao xuống thấp theo kỳ vọng.

Đứng đầu là Bán lẻ tạp hóa với doanh thu dự kiến sẽ tăng trưởng dựa trên chiến lược mở rộng thận trọng và sự thay đổi thói quen mua sắm từ kênh truyền thống sang kênh hiện đại sẽ hỗ trợ tăng doanh thu trung bình tháng mỗi cửa hàng.

Tiếp theo là Bán lẻ hàng thiết bị công nghệ (ICT). Mặc dù trải qua đợt sụt giảm đột biến vào năm 2023, các nhà bán lẻ ICT sẽ chỉ đạt mức tăng trưởng doanh số một chữ số vào năm 2024 do thị trường được kỳ vọng bão hòa trong trung hạn.

Thứ ba là phân ngành Dược phẩm, được kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng vượt bậc khi chiếm thị phần lớn. Trong đó, hệ thống nhà thuốc Long Châu sẽ là ứng cử viên tiềm năng.

Cuối cùng là phân ngành Bán lẻ trang sức, khi nhu cầu trang sức được dự đoán sẽ tăng trở lại vào năm 2024 do nhu cầu của giới trẻ tăng lên, chi tiêu trang sức bình quân đầu người ngày càng tăng. Trên thực tế, tín hiệu phục hồi đã xuất hiện trong quý IV/2023 với mức tăng trưởng doanh số bán lẻ của PNJ đạt +38,8% so với quý trước và tăng 11,3% so với cùng kỳ.

Theo VDSC, các yếu tố chính thúc đẩy hiệu suất của các nhà bán lẻ Việt Nam từ năm 2024 trở đi sẽ là các mảng kinh doanh mới, được ví von như “Măng” (ví dụ: Tạp hóa, Dược phẩm, hoặc trang sức) trong khi mảng kinh doanh truyền thống, được ví von như “Tre” (chẳng hạn ICT) dự kiến sẽ phục hồi từng bước về mức bình thường.

Theo đó, cùng với kế hoạch kinh doanh của các nhà bán lẻ niêm yết tại Việt Nam, VDSC cho rằng MWG (sở hữu chuỗi Bách hóa xanh) và FRT (sở hữu chuỗi Long Châu) sẽ chứng kiến mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ nhất trong ngành.

VDSC cũng đưa ra danh mục cổ phiếu khuyến nghị gồm một số cổ phiếu ngành Bán lẻ tiềm năng khác như: PNJ, DGW, PET.

Chứng khoán tháng tư qua lăng kính các công ty chứng khoán

Dưới góc nhìn của nhiều công ty chứng khoán, thị trường đang chịu khá nhiều yếu tố có thể gây điều chỉnh trong tháng tư ...

Chọn cổ phiếu giữa bối cảnh biến động tỷ giá

BSC cho rằng nhà đầu tư cần theo dõi các nhóm ngành, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ hưởng lợi và cẩn trọng với các ...

Chứng khoán Maybank gọi tên những cổ phiếu đáng chú ý tháng 4

Chứng khoán Maybank (MSVN) vừa phát hành báo cáo chiến lược thị trường chứng khoán tháng 4/2024 với chủ đề "Phục hồi kinh tế đi ...

Nguyên Nam