Điểm mặt những nhóm ngành "ăn nên làm ra" trong năm 2024

Cập nhật: 10:33 | 22/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Năm 2024, nền kinh tế đang dần phục hồi trở lại, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp cũng đang cải thiện tốt dần lên, chuyên gia cũng chỉ ra những nhóm ngành nổi bật.

Trao đổi trong Talk show Phố Tài Chính (The Finance Street Talk Show) trên VTV8 mới đây, ông Huang Bo - Tổng Giám đốc Công ty CP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam) đã có những chia sẻ, đánh giá về hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp từ cuối năm 2023 và quý I/2024. Theo ông, nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi trong nửa cuối năm 2023, và hoạt động kinh doanh đang được thúc đẩy mạnh mẽ hơn trong quý 1/2024. Theo đó có sáu yếu tố chính đã hỗ trợ nền kinh tế và các doanh nghiệp hồi phục.

Điểm mặt những nhóm ngành

Đầu tiên, yếu tố rất quan trọng phải kể đến là nỗ lực của Chính phủ và các cơ quan quản lý khi năm 2023 đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nền kinh tế như giảm 2% thuế VAT; thúc đẩy đầu tư công, giải quyết những khó khăn trong thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

Thứ hai, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên hạ lãi suất trong năm 2023 mang lại kỳ vọng môi trường lãi suất thấp được duy trì trong năm 2024 để hỗ trợ nền kinh tế.

Thứ ba là việc tăng cường giải ngân vốn đầu tư công đạt mức 580 nghìn tỷ đồng trong năm 2023 và tiếp tục là trọng tâm của chính phủ trong năm 2024 với mục tiêu đặt ra là sẽ giải ngân 760 nghìn tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ. Đây là sẽ là động lực chính cho nền kinh tế phát triển.

Thứ tư, ngoài sự hỗ trợ chính sách từ Chính phủ, việc thu hút dòng vốn FDI cũng đã mang lại kết quả tích cực khi trong quý 1/2024, tổng vốn đăng ký FDI đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước.

Thứ năm, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của nền kinh tế và thặng dư thương mại, tiêu dùng trong nước trở thành một trong những nguồn đóng góp chính cho nền kinh tế Việt Nam. Ước tính tiêu dùng của Việt Nam có thể tăng 10-11% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng trưởng trung bình 10 năm là 8,6%.

Thứ sáu là sự phục hồi của xuất khẩu. Trong quý 1/2024, doanh thu xuất khẩu hàng hóa tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, và thặng dư thương mại đạt mức cao nhất trong 5 năm với 8,08 tỷ USD.

Điểm mặt những nhóm ngành
Ông Huang Bo, Tổng Giám đốc, Công ty CP Chứng khoán Guotai Junan (Việt Nam)

Về kết quả kinh doanh các nhóm ngành, ông Huang Bo cho rằng, ngành Ngân hàng sẽ là một trong những ngành có cải thiện tốt nhất. Theo tính toán của Guotai Junan, tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận ròng trung bình cho Q1/2024 của 12 ngân hàng thương mại được niêm yết trên sàn chứng khoán đạt khoảng 28,5% so với cùng kỳ năm trước nhờ môi trường lãi suất thấp, NIM ổn định, tăng trưởng tín dụng tăng nhanh, tỷ suất lợi nhuận trên tài sản ROA được nâng cao.

Bên cạnh đó là ngành Chứng khoán khi cuối năm 2023 đã đạt mức tăng trưởng cao nhất trong các ngành với tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận ròng đạt 36% trong quý 4/2023, phản ánh những kỳ vọng tích cực từ phía các nhà đầu tư về hệ thống mới KRX, câu chuyện nâng hạng thị trường và kỳ vọng về việc Fed sẽ cắt giảm lãi suất đã thúc đẩy giao dịch sôi động trên thị trường. Trong quý I/2024, cổ phiếu ngành Chứng khoán tăng 13,54%, khẳng định vai trò dẫn dắt trên thị trường cùng với ngành ngân hàng.

Tiếp đến là ngành công nghệ thông tin và tài nguyên cơ bản. Các ngành này có tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận ròng trong quý 4/2023 lần lượt là 6% và 29% so với cùng kỳ trước đó. Trong khi đó, chỉ số tăng giá cổ phiếu trong 3 tháng đầu năm lần lượt là 16,21% và 7,54%. "Chúng tôi đánh giá ngành Công nghệ thông tin vẫn luôn là một xu thế mới mang tính cách mạng", ông Huang Bo cho chia sẻ.

Còn về ngành Tài nguyên cơ bản, nhiều doanh nghiệp thép cũng đã công bố kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cho năm 2024 với kỳ vọng về sự tăng trưởng mạnh mẽ trở lại sau đáy của quý 2/2023 và những tín hiệu tích cực trở lại vào cuối năm.

Về triển vọng thị trường chứng khoán ông Huang Bo cho rằng, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Việt Nam trên sàn chứng khoán dự kiến sẽ được cải thiện trong năm 2024. Đây sẽ là động lực để giúp cho thị trường tăng điểm trong năm. Theo dự báo của Bloomberg, năm 2024 EPS của các doanh nghiệp trên sàn HSX được dự kiến sẽ tăng 48,66% so với cùng kỳ năm trước. Trong kịch bản cơ sở, dự kiến lợi nhuận của VN-Index có thể tăng 17,5% so với cùng kỳ.

Về định giá, ước tính P/E dự phóng của VN-Index là 12,48 lần, thấp hơn so với P/E trung bình 10 năm là 15,25 lần. Bên cạnh đó, thị trường cũng sẽ được hưởng lợi từ việc vận hành của hệ thống KRX cũng như nỗ lực nâng hạng thị trường của Chính phủ và các bộ ban ngành. Một khi nâng hạng thành công, có thể mang lại hơn 28 tỷ USD dòng vốn ròng vào thị trường vốn của Việt Nam.

VN-INDEX có tuần giảm sâu nhất 18 tháng, chuyên gia chứng khoán khuyến nghị hành động cho nhà đầu tư

Thị trường chứng khoán vừa trải qua tuần “lao dốc” với chỉ số VN-INDEX mất gần 8%, đây là mức giảm mạnh nhất trong 1 ...

Nhận định chứng khoán phiên 22/4: Chung cái nhìn thận trọng, hạn chế mua thêm

Các công ty chứng khoán có cái nhìn chung cho thị trường phiên sắp tới là kém khả quan, khuyến nghị nhà đầu tư giảm ...

Cổ phiếu tiềm năng phiên 22/4: Nhóm doanh nghiệp trả cổ tức cao được khuyến nghị

Theo nhận định của Công ty chứng khoán Agribank, nhóm doanh nghiệp với tỷ lệ cổ tức cao sẽ được chú ý trong tuần giao ...

Linh Đan