“Người cũ” vướng vào vòng lao lý, Đất Xanh (DXG) khẳng định “không còn liên quan”

Cập nhật: 13:05 | 01/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Ngay sau khi ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG bị khởi tố, bắt tạm giam do liên quan đến sai phạm tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh (Đồng Nai), Đất Xanh lập tức lên tiếng về mối liên hệ giữa Tập đoàn này với LDG cũng như ông Hưng.

Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) đã “treo” thông báo với nội dung “Tập đoàn Đất Xanh đã thoái vốn khỏi Công ty CP Đầu tư LDG từ tháng 7/2020” ngay tại giao diện chính của website doanh nghiệp. Cùng với đó, Tập đoàn này cũng ra văn bản gửi cổ đông, đối tác về khách hàng về mối liên hệ với LDG và ông Hưng.

“Người cũ” vướng vào vòng lao lý, Đất Xanh (DXG) khẳng định “không còn liên quan”
Tập đoàn Đất Xanh "treo" thông báo ngay giao diện chính của website

Liên quan tới những thông tin xoay quanh việc ông Nguyễn Khánh Hưng, Chủ tịch HĐQT LDG bị khởi tố và tạm giam bởi những sai phạm trong triển khai dự án Khu dân cư Tân Thịnh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, Đất Xanh cho biết, cá nhân ông Hưng đã thôi giữ các chức vụ tại tập đoàn này kể từ tháng 12/2019, cũng như từ nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Đất Xanh Group vào tháng 1/2021.

Về mối liên hệ với LDG – doanh nghiệp từng là công ty liên kết của Đất Xanh, Tập đoàn này nhấn mạnh: “Vào tháng 7/2020, Tập đoàn Đất Xanh đã thoái vốn, từ đó kết thúc mọi trách nhiệm và quyền lợi với LDG”.

“Người cũ” vướng vào vòng lao lý, Đất Xanh (DXG) khẳng định “không còn liên quan”
Toàn văn thông báo của Đất Xanh

Trên thị trường chứng khoán, đà giảm của cổ phiếu LDG sau thông tin tiêu cực đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới loạt cổ phiếu bất động sản khác như DXG, QCG, HDC,... Ghi nhận tại thời điểm 11h, cổ phiếu DXG của Đất Xanh giảm 2,75%, giao dịch ở mức 19.450 đồng/cp.

“Người cũ” vướng vào vòng lao lý, Đất Xanh (DXG) khẳng định “không còn liên quan”
Cổ phiếu DXG phiên giao dịch sáng ngày 1/12 chìm trong sắc đỏ

Theo tìm hiểu, LDG tiền thân là Công ty CP Địa ốc Long Điền, được thành lập vào tháng 8/2010 bởi doanh nhân Lê Kỳ Phùng. Năm 2015, doanh nghiệp này đổi tên thành Công ty CP Đầu tư LDG, tăng vốn điều lệ lên 750 tỷ đồng và tiến hành niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE).

Năm 2016, sau khi tham gia vào đợt phát hành tăng vốn điều lệ của LDG, Đất Xanh Group cùng các đơn vị thành viên trở thành nhóm cổ đông lớn nhất tại doanh nghiệp này. Trong đó, Đất Xanh Group trực tiếp sở hữu 14,34 triệu cổ phiếu LDG Group, tương ứng với tỷ lệ 16,2%. Hai công ty thành viên của Đất Xanh Group là Công ty CP Xây dựng Địa ốc Long Kim Phát và Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Hà Thuận Hùng cũng lần lượt sở hữu 16% và 9,13%.

Ít lâu sau đó, ông Lê Kỳ Phùng, nhà sáng lập, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện theo pháp luật của LDG cũng rút lui. Thay thế toàn bộ vị trí của ông Phùng là ông Nguyễn Khánh Hưng, khi đó đang là Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh.

Tháng 7/2020, Đất Xanh thoái sạch vốn tại LDG với lý giải rằng, do chiến lược và phạm vi hoạt động của hai doanh nghiệp cơ bản giống nhau, nên việc thoái vốn sẽ loại bỏ sự phát sinh xung đột lợi ích trong quá trình phát triển. Trước khi thoái vốn, báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2020 của Đất Xanh ghi nhận, tại ngày 30/6/2023, Tập đoàn sở hữu 36,72% vốn của LDG với giá trị ghi sổ là 1.079 tỷ đồng.

“Người cũ” vướng vào vòng lao lý, Đất Xanh (DXG) khẳng định “không còn liên quan”
báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2020 của Đất Xanh ghi nhận, khoản đầu tư vào LDG có giá trị ghi sổ hơn 1.079 tỷ đồng

Ngày 11/1/2021, chưa đầy nửa năm sau cuộc “chia tay” giữa Đất Xanh và LDG, ông Nguyễn Khánh Hưng từ nhiệm vị trí Phó Chủ tịch HĐQT tại Đất Xanh vì lý do cá nhân, kết thúc gần hai thập kỷ gắn bó với doanh nghiệp này.

Được biết, sau khi tốt nghiệp Đại học với tấm bằng cử nhân Luật, ông Nguyễn Khánh Hưng đã quyết định rẽ ngang và đầu quân cho Tập đoàn Đất Xanh (HOSE: DXG) với vị trí Phó Tổng giám đốc. Ông Hưng cũng được xem là một trong những “khai quốc công thần” của Tập đoàn này. Năm 2004, doanh nhân gốc Quảng Bình đã được bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đất Xanh và giữ chức vụ này cho tới khi từ nhiệm vào tháng 1/2021.

Bên cạnh trọng trách đó, trong thời gian làm việc tại Đất Xanh, ông Nguyễn Khánh Hưng còn kiêm nhiệm nhiều chức vụ khác tại cả Tập đoàn mẹ lẫn các công ty con, bao gồm: Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Đất Xanh Miền Nam và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đất Xanh Đông Nam Bộ (2009 – 2019); Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đất Xanh Miền Trung và Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc (2010 – 2019); Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Đất Xanh (2014 – 2019).

Còn về hành trình của ông Nguyễn Khánh Hưng tại “chốn mới” là LDG, không thể phủ nhận, kể từ khi có sự dẫn dắt của ông Hưng, doanh nghiệp này vươn lên mạnh mẽ.

Năm 2017, trong năm đầu tiên ông Hưng ngồi ghế Chủ tịch HĐQT, lợi nhuận của LDG tăng gấp 1,7 lần, đạt hơn 283 tỷ đồng, xô đổ kỷ lục được thiết lập dưới thời nhà sáng lập Lê Kỳ Phùng. Năm 2018, kết quả kinh doanh của LDG tiếp tục lập đỉnh với doanh thu 1.719 tỷ đồng và lợi nhuận 604 tỷ đồng. Mức lợi nhuận trên 600 tỷ đồng vẫn được duy trì tới năm 2019.

Tuy nhiên, kể từ 2020 tới nay, cùng với loạt tai tiếng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh, tình hình kinh doanh của LDG ngày càng lao dốc. Kết thúc 9 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của LDG chỉ đạt vỏn vẹn 486 triệu đồng, doanh nghiệp báo lỗ sau thuế 209 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trước khi bị khởi tố, tháng 8/2023, ông Nguyễn Khánh Hưng gây mất niềm tin của các nhà đầu tư khi “bán chui” 2,6 triệu cổ phiếu LDG. Tuy nhiên, giải trình về việc bán ra cổ phiếu mà không báo cáo, doanh nhân này cho hay, ông giao cho thư ký thực hiện việc công bố thông tin nhưng vì nhân sự mới chưa nắm rõ quy định nên dẫn dến sai sót.

Nội soi quỹ đất và loạt dự án đầy tai tiếng của LDG Group

Sở hữu loạt quỹ đất tại TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Công ty CP Đầu tư LDG (LDG Group) là một trong ...

Vi phạm công bố thông tin, Đầu tư LDG (LDG) bị phạt 130 triệu đồng

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ...

Chủ tịch LDG chính thức bị bắt, giá cổ phiếu có thể giảm sâu

Theo thông báo mới nhất của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch của Công ty CP Đầu tư ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm