Làm sao để vượt qua nỗi cô đơn? (P3: Hòa Nhập lại với xã hội)

Cập nhật: 03:00 | 04/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Một trong những cách giúp bạn vượt qua nỗi cô đơn chính là “hòa nhập lại với xã hội”.  

lam sao de vuot qua noi co don p3 hoa nhap lai voi xa hoi Làm sao để phát triến trí thông minh cảm xúc trong bạn? (P3: Áp dụng EQ trong Thực tế)
lam sao de vuot qua noi co don p3 hoa nhap lai voi xa hoi Làm sao để phát triến trí thông minh cảm xúc trong bạn? (P2: Kết nối với người khác)
lam sao de vuot qua noi co don p3 hoa nhap lai voi xa hoi Làm sao để phát triến trí thông minh cảm xúc trong bạn? (P1: Khai thác Cảm xúc của Bạn)

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người ngồi lặng lẽ ở một góc quán cà phê, chăm chú nhìn máy tính hay điện thoại dường như cách li với thế giới bên ngoài.

Hay cũng có những người đi làm cả ngày không trò chuyện, giao lưu với ai, chỉ chăm chú lên Facebook đăng ảnh hay tâm sự của họ. Hết giờ làm lại về nhà ôm máy tính, ti vi, điện thoại đến nửa đêm.

Thế giới vốn đông đúc, ồn ào, hối hả là thế, nhưng dường như con người lại hững hờ đi lướt qua nhau một cách vô cảm và xu hướng cô đơn đã chiếm một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ.

Dường như cô đơn đã trở thành một phần của cuộc sống, vậy làm sao để vượt qua nỗi cô đơn?

1. Tích cực tham gia các hoạt động

Để làm quen thêm nhiều bạn mới, bạn phải bước ra khỏi vỏ ốc của mình và hòa nhập với thế giới bên ngoài. Thử tham gia liên đoàn thể thao, đăng ký một lớp học năng khiếu nào đó, hoặc trở thành người tình nguyện trong cộng đồng nơi bạn đang sống. Nếu bạn là người nhút nhát hay mắc cỡ, hãy đăng ký vào nhóm gồm các thành viên có triệu chứng ám ảnh xã hội, cho dù đó là chỉ là nhóm trực tuyến. Để có thêm ý tưởng về các hoạt động ở khu vực bạn đang sinh sống, bạn nên tìm kiếm ở các trang như Craigslist, Meetup, hoặc các trang trực tuyến nội địa.

lam sao de vuot qua noi co don p3 hoa nhap lai voi xa hoi
Ảnh minh họa

Không nên chú tâm hoàn toàn vào việc kết bạn và gặp gỡ mọi người. Hãy mạnh dạn hòa nhập vào xã hội và không hy vọng quá nhiều. Bạn nên để bản thân thấy thích thú và thoải mái cho dù có chuyện gì xảy ra. Làm những gì bạn thích đồng thời tham gia vào các nhóm gồm nhiều thành viên như câu lạc bộ sách, ca đoàn trong nhà thờ, chiến dịch chính trị, hòa nhạc và triển lãm nghệ thuật.

2. Thử thách bản thân bằng việc xung phong khởi xướng các mối quan hệ xã hội

Làm quen người mới đòi hỏi bạn phải bắt đầu từ bước đầu tiên và rủ người khác tham gia cùng. Đừng chỉ ngồi im một chỗ và chờ người khác tới bắt chuyện với bạn. Thay vào đó, hãy mạnh dạn tiến lại gần họ trước. Hỏi xem liệu họ có muốn nói chuyện hay đi uống café với bạn hay không. Tốt nhất bạn nên cho họ thấy sự quan tâm của bạn đối với họ trước khi họ thể hiện sự quan tâm đến bạn.

Hãy là chính mình khi bạn đang làm quen với ai đó. Đừng cố gắng gây ấn tượng với người bạn mới quen bằng việc nói dối hay khoác lác về bản thân. Điều đó có thể khiến một tình bạn mới chưa kịp chớm nở đã kết thúc.

Hãy trở thành người lắng nghe thấu hiểu. Tập trung hết mình khi mọi người đang nói chuyện. Điều quan trọng ở đây là bạn nên hồi đáp lại câu chuyện cô bạn thân của bạn vừa mới kể để cho cô ấy thấy rằng bạn đã chú ý lắng nghe toàn bộ. Nếu không, cô ấy sẽ cho rằng bạn chẳng để tâm gì tới những điều cô ấy nói.

3. Dành thời gian cho gia đình

Mối quan hệ sâu sắc và gắn bó giữa bạn với gia đình sẽ giúp bạn thoát khỏi cảm giác hiu quạnh. Thậm chí ngay cả khi bạn không trải qua kỷ niệm ngọt ngào nào với thành viên trong gia đình ở quá khứ, bạn vẫn nên cải thiện lại mối quan hệ đó bằng một lời mời chân thành. Ví dụ như bạn có thể mời ai đó trong gia đình mà bạn không gặp trong một thời gian dài đi ăn trưa hoặc uống café để cơ hội gặp nhau và trò chuyện.

Khi nỗ lực để cải thiện hoặc tăng thêm tình cảm cho mối quan hệ với gia đình, bạn có thể áp dụng những chiến lược mà bạn đã sử dụng để kết thêm bạn mới, như là người mở lời mời trước, tự tin là chính mình và trở thành người lắng nghe sáng suốt.

4. Chắc chắn rằng sự hiện diện của bạn làm người khác thấy dễ chịu

Chủ động thu hút ai đó về phía bạn bằng cách cho họ thấy bạn là bạn đồng hành thú vị. Hãy khen ngợi thay vì chỉ trích và phê phán.

Khi vô tình bình luận về ai đó, đừng soi mói trang phục, thói quen hay đầu tóc của họ. Họ không cần bạn nhắc nhở rằng áo họ dính vết bẩn nhỏ trong khi họ không có cách nào để giải quyết nó cả. Những gì họ muốn nghe ở đây là bạn khen áo len của họ thật phong cách hoặc bạn đã đọc hết bài báo mà họ viết.

Không nên làm lố quá. Chỉ đơn thuần là bạn nên đề cập đến cái gì đó mà bạn thích. Đây được xem như là một trong những cách hay để phá vỡ tảng băng xung quanh và giúp xây dựng lòng tin vững chắc theo thời gian vì mọi người sẽ nhận ra rằng bạn không phải đang phê bình hay chê bai gì họ.

5. Tham gia vào cộng đồng trực tuyến

Đôi khi, việc giao tiếp với cộng đồng mạng có thể dễ dàng hơn so với giao tiếp ở ngoài đời thực. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, lợi ích của việc tương tác online không thể so sánh được với tiếp xúc trực tiếp. Cho dù như vậy, đôi khi cộng đồng mạng có thể trở thành nơi thuận tiện để bạn chia sẻ suy nghĩ và kinh nghiệm của bản thân, hoặc đặt các câu hỏi cho ai có cùng hoàn cảnh giống bạn. Diễn đàn trực tuyến cũng cho phép bạn giúp thành viên khác cũng như giúp chính bản thân mình.

Luôn cảnh giác và đảm bảo an toàn khi online. Không phải tất cả mọi người đều nói đúng sự thật về họ. Họ có thể là kẻ săn mồi đi tìm kiếm và gài bầy những tâm hồn cô đơn.

Lương Đức