Đầu tư chứng khoán: F0 cần trang bị những gì?

Cập nhật: 10:07 | 11/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Khi tham gia vào thị trường chứng khoán, trang bị kiến thức về thị trường chứng khoán là bước đầu tiên mà bất cứ ai cũng cần tìm hiểu để tham gia thị trường. Hiểu về cách vận hành, bản chất của thị trường, cách thức giao dịch, những yếu tố tác động… Sẽ hữu ích để người chơi làm quen, không bị bỡ ngỡ hay thao tác giao dịch sai lầm dẫn đến thua lỗ.

Tham gia các khóa học đầu tư chứng khoán

Bất cứ việc gì khi bắt đầu tham gia, chúng ta cần phải cung cấp cho mình những kiến thức thật kỹ càng. Với đầu tư chứng khoán việc này càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu bạn tự học trên các nguồn kiến thức mở ở mạng Internet cũng là ý hay tuy nhiên nó lại không được sắp xếp theo lộ trình cụ thể và kiến thức cũng không đủ sâu sắc để bạn có được cái nhìn toàn diện. Do đó, điều cần thiết đó là hãy tìm một khóa học về chứng khoán của một đơn vị uy tín và chất lượng để có được hệ thống kiến thức vững vàng.

Những khóa học chứng khoán sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức quan trọng và cần thiết, làm nền móng để phát triển. Đặc biệt, với những ngành tài chính thì kiến thức và thông tin lại quan trọng vô cùng. Vì vậy, hãy dành thời gian và chi phí để tham gia một lớn học chứng khoán nhé. Tuy nó sẽ không giúp bạn trở thành chuyên gia ngay nhưng nó sẽ tạo cho bạn một khung sườn kiến thức cơ bản để từ đó bạn dễ dàng tìm hiểu chuyên sâu hơn và chọn lọc thông tin chính xác hơn.

Đầu tư chứng khoán: F0 cần trang bị những gì?

Chuẩn bị thiết bị và phần mềm hỗ trợ

Bên cạnh những khóa học chứng khoán offline, các khóa học online cũng được đầu tư về mặt chất lượng giúp cho nhà đầu tư dù ở bất cứ đâu, khi nào cũng có thể tham gia được. Và để việc học được diễn ra suôn sẻ, hiệu quả bạn cần chuẩn bị những thiết bị điện tử như máy tính, smartphone, tablet,… có kết nối internet. Không chỉ giúp cho việc học chứng khoán mà những thiết bị này còn giúp bạn thường xuyên cập nhật những thông tin trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, nhà đầu tư cũng cần tải các phần mềm hỗ trợ cho việc đầu tư để chúng giúp bạn lọc và phân tích cũng như theo dõi sát sao các thông số kỹ thuật quan trọng của các loại cổ phiếu, từ đó sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc mua bán cổ phiếu.

Phân tích nghiên cứu

Câu nói “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” chẳng còn quá xa lạ. Đối với đầu tư cổ phiếu cũng vậy, không chỉ chăm chỉ học các khoá học mà bạn cần phải bỏ nhiều thời gian để phân tích, nghiên cứu thị trường. Hãy áp dụng những kiến thức lý thuyết mà bạn đã học vào thị trường thực tế để có cái nhìn sâu sắc hơn.

Theo đó, nhà đầu tư hãy tiếp cận vào thị trường thông qua các phần mềm, quan sát kỹ lưỡng cũng như nghiên cứu các số liệu của các mã mà bạn quan tâm. Hãy quan sát thế giới có những sự kiện gì? Thị trường đang lên hay xuống? Hợp đồng tương lai theo chỉ số như quỹ ETF chỉ số S&P 500 hay Nasdaq 100 tăng hay giảm điểm?… Hãy “nằm vùng” thật lâu để tích góp cho mình những thông tin, kinh nghiệm bổ ích từ đó giúp ích cho việc đầu tư được diễn ra hiệu quả.

Vốn tham gia đầu tư chứng khoán

Tiền đầu tư chứng khoán thông thường sẽ phụ thuộc vào giá của cổ phiếu nằm trên sàn chứng khoán mà bạn muốn mua. Nhà đầu tư có thể chọn mua tối thiểu là 100 cổ phiếu/lần, được gọi là lô chẵn trên sàn HNX hoặc tối thiểu 10 cổ phiếu/lần, được gọi là lô lẻ trên sàn HoSE.

Song song với việc tìm khóa học, bạn cũng cần chuẩn bị một khoản vốn để sẵn sàng đầu tư vào thị trường chứng khoán khi đã thông suốt những luật lệ của kênh đầu tư này. Hãy lưu ý rằng tiền mà bạn dùng để đầu tư vào chứng khoán nên là những khoản tiền nhàn rỗi, tiền chưa có nhu cầu sử dụng,… Vì nếu chẳng may gặp rủi ro thì cuộc sống của bạn cũng sẽ không gặp ảnh hưởng quá nhiều.

Cách tiếp cận nguồn thông tin

Bạn là người mới tiếp cận thị trường chứng khoán, do đó có vô vàn những thông tin khiến bạn choáng ngợp. Tuy nhiên, bạn cần tìm hiểu nguồn cung cấp thông tin đó thật kỹ để không có những cái nhìn sai về chứng khoán từ đó dẫn đến những rủi ro không đáng có. Trước khi đọc một thông tin gì hãy xem xét về tính chính xác của chúng. Bên cạnh đó hãy cập nhật nhanh lẹ các thông tin để có được sự quyết định đầu tư đúng đắn.

Lên kế hoạch chi tiết

Cuối cùng, để việc học và đầu tư chứng khoán được diễn ra hiệu quả, bạn cần lên một bản kế hoạch cụ thể, chi tiết nhằm có được hướng đi đúng đắn. Hãy luôn vạch ra cho mình những bước tiếp theo, chẳng hạn sau khóa học này bạn sẽ tiếp cận khóa học nào, sau khi hoàn thành các khoá học bước tiếp theo bạn cần làm là gì để từng bước tiếp cận sâu hơn vào thị trường chứng khoán. Và đừng quên phân tích về những rủi ro để tránh những va vấp đầu tiên đó nhé.

Những điều cần biết về hợp đồng phái sinh, cách tính giá hợp đồng phái sinh

Ngoài các sản phẩm chứng khoán cơ sở, thị trường xuất hiện thêm sản phẩm phái sinh, cụ thể là hợp đồng phái sinh. Hợp ...

Những điều cần biết về ảnh hưởng của cổ phiếu dẫn dắt thị trường đến quyết định đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường là cổ phiếu thể hiện được sức mạnh vượt trội so với thị trường chung. Đầu tư vào cổ ...

Những điều cần biết về nợ xấu, các cấp độ của nợ xấu và cách phòng tránh

Nợ xấu phát sinh chủ yếu do người vay vì nguyên nhân nào đó không thể thanh toán cả gốc và lãi khoản vay đúng ...

Diệp Chi