5 câu cửa miệng trong giao tiếp để sự nghiệp lên như "diều gặp gió"

Cập nhật: 19:19 | 12/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thành công của một người không chỉ dựa trên sự tài giỏi, mà còn bao gồm giao tiếp, cách đối nhân xử thế và thái độ khi đối mặt với những chuyện phát sinh trong cuộc sống...

Thành công của một người không chỉ dựa trên sự tài giỏi, mà còn có cách đối nhân xử thế và thái độ khi đối mặt với những chuyện phát sinh trong cuộc sống. EQ là yếu tố giúp con người làm được điều này.

Ở nơi làm việc, người có EQ cao rất giỏi hòa đồng và giữ được mối quan hệ với tất cả mọi người. Chính điều này giúp họ có cơ hội được thăng tiến, tập trung được nguồn lực nhằm vượt qua mọi thử thách. Dưới đây là tổng hợp 5 câu nói họ thường sử dụng.

5 câu cửa miệng trong giao tiếp để sự nghiệp lên như
Ảnh minh họa

1. "Để tôi nghĩ xem tại sao"

"Tại sao" là một từ hay. Khi nghi ngờ về một điều gì đó và nghĩ về lý do tại sao, bạn sẽ bắt đầu phân tích mọi thứ từ góc độ khách quan và không bị cảm xúc lôi kéo. Dưới đây là một vài tình huống:

- Tại sao tôi cần chăm chỉ hết sức để hoàn thành đề án này?

- Tại sao tôi lại đáp ứng nhu cầu vô lý của khách hàng nhanh như vậy?

- Tại sao cuối tuần tôi vẫn tăng ca dù gia đình tôi rõ ràng là muốn tôi nghỉ ngơi và dành thời gian cho họ?

- Tại sao người này lại chỉ trỏ dạy đời tôi?

Bằng cách đặt câu hỏi, bạn có thể tận dụng cơ hội để nhận thức trạng thái của chính mình, làm rõ cảm xúc nào là cần thiết và không cần thiết, đồng thời cố gắng tránh những điều không cần thiết xảy ra.

2. Cảm ơn/ Làm ơn/ Không có gì

Những người có EQ cao biết cách cư xử lịch sự và khiến cuộc trò chuyện diễn ra êm đẹp. Việc kịp thời bày tỏ lòng biết ơn còn quan trọng hơn, hãy để mọi người biết rằng bạn đã nhìn thấy sự vất vả của họ và bạn rất cảm kích vì điều đó.

3. Không, cảm ơn!

Từ chối người khác có thể là điều khó nói. Song việc từ chối một cách dứt khoát sẽ giúp tiết kiệm thời gian của cả 2 người. Đồng thời nó cũng giúp đối phương hiểu được thái độ của bạn ngay lập tức. Song trong cách từ chối của người có EQ cao luôn đi kèm câu cảm ơn như một cách để gửi gắm thêm lời xin lỗi vì không thể giúp đỡ được trong tình huống này.

Trước khi đưa ra lời từ chối, bạn cần quay lại câu nói đầu tiên "Để tôi nghĩ xem tại sao". Hãy suy nghĩ kĩ trước khi từ chối người khác để tránh rơi vào tình huống mất nhiều hơn được.

4. Tôi nói thế có đúng không nhỉ?

Nói câu này tức là bạn đang cố gắng hiểu những gì đối phương đang nói chứ không phải đang giả vờ hiểu hay phớt lờ điều đối phương muốn biểu đạt. Câu nói này về một mặt nào đó khá tương đương với cách nói "Tôi hiểu những gì bạn đang nói".

Tuy nhiên, câu "Tôi hiểu những gì bạn đang nói" không phải lúc nào cũng phù hợp 100%. Bởi đôi khi bạn có thể không thực sự hiểu đối phương nói gì. Việc bạn khẳng định quá trọn vẹn việc mình biết đối phương đang thể hiện điều gì sẽ khiến đối phương cảm thấy đắc ý và kiêu ngạo, dễ dẫn đến hiểu lầm xa hơn.

5. Tôi thường mắc lỗi này

Khi thấy người khác mắc lỗi, thay vì nghiêm khắc đổ lỗi hay ra lệnh cho người khác sửa theo cách của mình, tốt hơn hết bạn nên nói một cách khiêm tốn rằng "Tôi thường mắc lỗi này". Ví dụ: "Tôi cũng hay mắc lỗi này lắm, hay là cậu cứ kiểm tra kỹ lại đi, xem nội dung đã đúng hết chưa?".

Khối ngoại "nhẹ tay" mua ròng phiên 12/6, chứng chỉ quỹ FUEVFVND được gom mạnh

Phiên giao dịch ngày 12/6, khối ngoại tiếp tục mua ròng nhẹ hơn 80 tỷ đồng, trong đó tập trung gom mạnh chứng chỉ quỹ ...

Điểm nhấn thị trường ngày 12/6: VN-Index khởi sắc, cổ phiếu bán lẻ "tạo đáy" đi lên

VN-Index diễn biến tương đối sôi động trong phiên chiều ngày hôm nay khi bất ngờ bật tăng hơn 8 điểm. Đáng chú ý, cổ ...

Nhận định chứng khoán ngày 13/6: Áp lực chốt lời sẽ gia tăng khi VN-Index hướng đến vùng 1.120-1.125 điểm

Lực cầu bất ngờ về cuối phiên đến từ nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn thuộc VN30 đã giúp cho thị trường đảo chiều lấy ...

Linh Đan (Sưu tầm)