5 quy tắc vàng dẫn lối đến thành công

Cập nhật: 15:50 | 04/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Trên thực tế, việc lồng ghép ý thức kỷ luật tự giác là một hình thức rèn luyện bản thân có chọn lọc, tạo nên những thói quen mới trong cách nghĩ, hành động và lối sống hàng ngày nhằm mục đích trở thành một phiên bản tốt hơn của chính mình, hướng tới thành công.

1. Sống bằng đam mê và nhiệt huyết

Muốn đạt được điều gì đó, điều khó là phải kiên trì ngày này qua ngày khác, cho dù gặp trở ngại hay tạm thời chưa thấy kết quả, bạn vẫn có thể vững vàng tiến về phía trước. Nhiệt huyết và đam mê có thể đồng hành cùng chúng ta vượt qua những khó khăn trong suốt chặng đường dài, tiếp thêm động lực mạnh mẽ để làm việc chăm chỉ và hoàn thiện chính mình.

Khi thực sự thích làm điều gì đó, những điều có vẻ khó khăn đối với người ngoài lại trở nên thú vị trong mắt bạn. Ẩn giấu trong sự nhiệt huyết của một người là sự tự giác kỷ luật, “không nhảy vào lửa thì chẳng thể biết vàng thật hay giả”.

5 quy tắc vàng dẫn lối đến thành công
Ảnh minh họa

2. Biết lựa chọn mục tiêu, tập trung vào trọng điểm

Nếu không có mục tiêu, tầm nhìn và hướng đi sẽ không chuẩn xác. Hành sự cũng vậy, nếu không tìm được điểm mấu chốt và luôn cố gắng làm nhiều thứ thì thường sẽ không thể làm tốt việc gì. Kỷ luật tự giác thực sự có nghĩa là biết cách ưu tiên những việc quan trọng nhất, biết cách kiềm chế suy nghĩ “cái gì cũng muốn”, có thể đưa ra lựa chọn và tập trung.

Nếu bản thân có điều gì thích và giỏi thì từ nay trở đi, đừng tiếc công sức đầu tư thời gian và công sức vào đó. Chỉ bằng cách tìm ra những điểm chính và nỗ lực chính xác, bạn mới có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.

3. Suy nghĩ sâu sắc, mở rộng tư duy

Kỷ luật tự giác không phải là sự bận rộn luôn tay luôn chân hay nỗ lực một cách mù quáng, mà là những hành động hiệu quả sau khi suy nghĩ sâu sắc. Vấn đề càng phức tạp thì chúng ta càng cần phải dựa vào tư duy sâu sắc, tìm ra nguyên nhân cốt lõi và phản ứng chính xác để tránh những nỗ lực hoài công vô ích.

Muốn trau dồi khả năng tư duy, bạn cần phải không ngừng cập nhật kiến thức, làm giàu bản thân và trí óc. Suy nghĩ nhiều hơn về lý do tại sao mọi việc lại xảy ra là bước đầu tiên để tiến bộ trong cuộc sống.

4. Bắt đầu ngay bây giờ, không trì hoãn

Những người quen trì hoãn sẽ không bao giờ bắt kịp người hành động tức thì. Như người ta thường nói: “Giữa bình thường và phi thường chỉ cách nhau một ranh giới: Bắt đầu ngay bây giờ”.

Đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc chờ thời gian rảnh, chờ ngày khác hay chờ cơ hội. Đây chỉ là những cái cớ để trốn chạy mà thôi.

Nếu muốn làm việc gì đó, hãy chủ động, hành động ngay lập tức, sau đó hoàn thành từng bước, từng bước một. Thực thi luôn là cách tốt nhất để thay đổi hiện trạng.

5. Kiên nhẫn nhiều hơn, chờ đợi hoa nở

Có một số người ham muốn thành công, ban đầu thế thốt sẽ phấn đấu đến vùng, nhưng sau vài ba ngày không thấy kết quả, họ cảm thấy nỗ lực của mình là vô ích và trở nên tự ti, thế là vội vàng bỏ cuộc.

Kỷ luật tự giác không xảy ra chỉ sau một đêm và thành công không bao giờ dễ dàng đạt được. Một người thực sự có kỷ luật tự giác sẽ không kỳ vọng quá cao vào những thay đổi có thể xảy ra ngắn hạn như một ngày hoặc một tuần, cũng như không đánh giá thấp sự tiến bộ có thể đạt được trong một tháng hoặc một năm. Hãy kiên nhẫn, đợi hoa nở, lồng ghép kỷ luật tự giác vào thói quen hàng ngày và coi kỷ luật tự giác như một lối sống, rồi cuối cùng bạn sẽ gặp được phiên bản tốt hơn của chính mình.

Chốn công sở và 4 điều "cấm kỵ" người khôn ngoan luôn tránh

Nơi công sở luôn có những quy tắc nên lưu ý thì mới có thể thăng tiến và thành công.

Đầu tư không sợ lỗ với 9 nguyên tắc "bất bại" từ nhà đầu tư nổi tiếng thế giới

Theo Sir John Templeton, nhà đầu tư thông minh phải luôn hiểu thành công là một quá trình không ngừng tìm kiếm câu trả lời ...

5 cuốn sách định hình tầm nhìn và thành công của CEO Tim Cook

Nếu bạn đã từng nghe câu “Càng đọc sách nhiều càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền” thì Tim Cook chính là một trong ...

Linh Chi