4 điều "cấm kỵ" chốn công sở mà người khôn ngoan luôn tránh

Cập nhật: 19:14 | 09/07/2023 Theo dõi KTCK trên

Nơi công sở luôn có những quy tắc nên lưu ý thì mới có thể thăng tiến và thành công. Dưới đây là 4 điều "cấm kỵ" ở chốn công sở mà người khôn ngoan nên tránh...

Ngoài thời gian ngủ, công sở là nơi chúng ta dành phần lớn thời gian trong ngày. Ở nơi làm việc, nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh cốt lõi của mình thì làm việc chăm chỉ là điều tất yếu, nhưng chắc chắn chưa đủ. Đương nhiên lãnh đạo nào cũng yêu thích tuýp nhân viên chăm chỉ cống hiến, nhưng sức cạnh tranh của họ không đủ mạnh mẽ, ấn tượng của mọi người về cá nhân này cũng không quá nổi bật.

Vì vậy, nếu muốn xây dựng vị thế rõ rệt hơn cho bản thân, bạn cũng cần tránh mắc 4 điều cấm kỵ này. Đây đều là những nền tảng vững chắc, là "luật ngầm" mà người EQ cao thường am hiểu sâu sắc, nhờ đó xây dựng ấn tượng tốt với mọi người.

Chia bè, kết phái

Chia bè phái là một điều cấm kỵ ở nơi làm việc. Do sự khác biệt về tính cách, sở thích, tuổi tác và các yếu tố khác giữa các đồng nghiệp, tần suất giao tiếp chắc chắn sẽ khác nhau. Tuy nhiên đừng vì vậy mà bạn chia bè, kết phái nơi làm việc.

Hình minh họa
Hình minh họa

Việc hình thành bè phái trong công ty và từ chối những người bất đồng chính kiến sẽ phá hủy sự đoàn kết, hợp tác giữa các đồng nghiệp và gây căng thẳng trong môi trường làm việc. Bạn cũng không nên hình thành bè phái vì những lợi ích giống nhau, dễ gây ra sự phản đối từ người ngoài. Một người ngay thẳng và vị tha phải đối xử bình đẳng với người khác và đừng đặt mình vào những tranh chấp không cần thiết giữa các cá nhân.

Hay phàn nàn, than vãn

Phàn nàn là một phương tiện để mọi người trút bỏ sự bất mãn sẽ có bốn loại:

Một là phong cách tấn công thẳng thắn: tấn công hoặc phàn nàn về ai đó bằng cả tên họ và những từ ngữ mạnh quá mức;

Hai là bạn biết rằng mình không hài lòng với ai đó hoặc điều gì đó nhưng không trực tiếp tấn công mà dùng cách nói vòng vo để thể hiện sự bất bình và tức giận;

Ba là phong cách tự trút giận: Khi gặp chuyện tức giận, bạn thường phản ứng dữ dội hơn nhưng sau đó có thể nhanh chóng khôi phục bình tĩnh;

Bốn là kiểu giận dữ bạo lực: Trút sự bất mãn và phẫn uất trước mặt người khác, với lời nói thô bạo và kích động tình cảm, có thể mất kiểm soát.

Trong công việc, nhất là trước mặt đồng nghiệp, không nên than phiền. Điều bạn cần làm là duy trì trạng thái cảm xúc cao, dù gặp chuyện bất bình cũng không nên than phiền, oán trách. Kết quả này chỉ khiến phản tác dụng mà thôi.

Quá tham vọng, luôn nghĩ đến việc thăng tiến

Hầu như tất cả mọi người ở nơi làm việc đều hy vọng rằng một ngày nào đó họ sẽ được thăng chức, tăng lương. Suy cho cùng, mục đích của tất cả mọi người ở nơi làm việc là kiếm tiền. Tuy nhiên, luôn chỉ có một số ít người được thăng chức mà thôi. Nỗ lực không ngừng nghỉ và năng nổ là điều tốt.

Phát triển sự nghiệp cũng giống như xây nhà và xây tháp, nếu không đặt nền móng tốt thì không thể theo đuổi sự phát triển với tham vọng cao. Nếu không cuối cùng sẽ chẳng là gì cả, thậm chí còn không đạt được thành công. Vì vậy, việc quá tham vọng có thể khiến bạn thất vọng, bất mãn với công việc của bản thân.

Để lộ thông tin mật

Hình minh họa
Hình minh họa

Bảo mật là phẩm chất cơ bản của một người làm việc chuyên nghiệp. Ở nơi làm việc, không phải điều gì cũng nên kể. Một số thông tin nội bộ, bí mật kinh doanh của công ty cần được giữ kín.

Khả năng giữ bí mật của một người quyết định liệu anh ta có được tin cậy hay không và mức độ tin cậy và công nhận sẽ quyết định liệu anh ta có được giao những nhiệm vụ quan trọng hay không.

Cứ thử tưởng tượng, là một người quản lý, bạn sẽ không bao giờ bổ nhiệm một người không biết giữ bí mật. Và một khi phát hiện nhân viên tiết lộ bí mật, bạn cũng sẽ đưa ra những hình phạt tương ứng. Hơn nữa, một người “ăn to nói lớn, không giấu giếm bí mật” khó có được sự tin tưởng và công nhận của đồng nghiệp.

Trong một nhóm, có những thông tin bạn cần giữ bí mật. Vì vậy, trong công sở, bạn nên im lặng, chớ nên tiết lộ những điều không nên nói, nếu không, hậu quả sẽ khôn lường.

Những kỹ năng ra quyết định quan trọng cần có trong cuộc sống cũng như công việc

Việc ra quyết định gần như là một việc bắt buộc đối với mỗi người. Bởi vậy, việc học và nắm bắt được kỹ năng ...

Đầu tư cho bản thân - khoản đầu tư thông minh, không bao giờ lỗ

Đầu tư được hiểu là một hình thức kinh doanh thu lợi nhuận bằng cách bỏ ra một số tiền, số vốn vào một tổ ...

5 kỹ năng làm giàu cực nhanh ít người biết

Người giàu và người nghèo luôn có những điểm khác nhau trong tư duy và suy nghĩ. Chính thế, người giàu thì thêm giàu, còn ...

Quỳnh Chi/KTĐT