3 ngành nghề tỷ phú Bill Gates từng tiên đoán sẽ "hot" trong tương lai

Cập nhật: 15:46 | 28/06/2023 Theo dõi KTCK trên

5 năm trước đây, Bill Gates nhận định rằng có 3 ngành nghề sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần. Nếu là một nhà khởi nghiệp hoặc đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong thời điểm năm 2017, Bill Gates sẽ xem xét 3 lĩnh vực này.

Năm 2017, trên trang blog cá nhân Gates Notes, tỷ phú Bill Gate đã chia sẻ về những lĩnh vực có nhiều cơ hội phát triển và khả năng tạo ra ảnh hưởng mạnh mẽ lên cộng đồng. Theo nhà sáng lập Microsoft, việc nắm bắt cơ hội và hiểu thị trường lao động là rất quan trọng.

Ông lấy ví dụ của chính bản thân mình những năm 20 tuổi, khi cuộc cách mạng kỹ thuật số đang diễn ra, Bill Gates và người bạn đồng hành Paul Allen đã nắm bắt bước chuyển dịch và trở thành người định hình ngành kỹ thuật số.

Từ đây, Bill Gates nhận định rằng có 3 ngành nghề sẽ phát triển mạnh mẽ trong tương lai gần. Nếu là một nhà khởi nghiệp hoặc đang tìm kiếm cơ hội việc làm trong thời điểm năm 2017, Bill Gates sẽ xem xét 3 lĩnh vực này.

3 ngành nghề tỷ phú Bill Gates từng tiên đoán sẽ
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Trí tuệ nhân tạo

Thời điểm 2017, tỷ phú Bill Gates cho rằng con người mới chỉ khai thác trí tuệ nhân tạo ở mức độ cơ bản. AI hoàn toàn có thể tác động nhiều hơn nữa, khiến con người trở nên năng suất và sáng tạo hơn.

5 năm kể từ nhận định này, AI đã được coi là "điện của thế kỷ 21", theo tờ ZDNet. Một cuộc khảo sát cho thấy AI có tiềm năng tự động hóa 40% thời gian làm việc trung bình trong ngày của một người.

Thế giới đang bước vào giai đoạn bùng nổ những sáng kiến về AI, AI có thể vẽ tranh, viết văn, làm thơ, thậm chí là bắt chước giọng hát. Cuộc cách mạng AI mới nhất phải kể tới ChatGPT và các chatbot với khả năng trả lời câu hỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau, hỗ trợ viết code, viết email, học tập và làm việc.

Các công việc trong ngành trí tuệ nhân tạo hiện nay có thể kể tới kỹ sư AI, kỹ sư học máy, kỹ sư người máy, nhà khoa học nghiên cứu về AI hay kỹ sư dữ liệu lớn.

Theo thống kê của Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam, đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện chỉ mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu tuyển dụng, tức là nhu cầu trong ngành này rất lớn. Các vị trí làm việc trong ngành đều mang lại thu nhập cao, luôn nằm trong nhóm 10 công việc có thu nhập cao nhất trong ngành công nghệ thông tin theo báo báo cáo của TopDev.

Hiện nay, kể cả khi bạn không trực tiếp tham gia vào ngành trí tuệ nhân tạo, việc hiểu và biết cách tận dụng AI cũng là một điểm cộng lớn đối với nhân sự khi tìm kiếm việc làm ở bất kỳ ngành nghề nào.

2. Ngành năng lượng

Năm 2017, Bill Gates cho rằng ngành năng lượng sẽ có khả năng mang tới sự thay đổi cho thế giới. Năng lượng sạch với mức giá phải chăng là thứ thế giới đang cần để chống lại đói nghèo và biến đổi khí hậu.

Đây là một nhận định sáng suốt của vị tỷ phú trong xu thế phát triển bền vững toàn cầu. Ngày càng nhiều quốc gia đang tạo ra việc làm trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, gần 2/3 trong số đó ở châu Á. Trung Quốc chiếm 42% tổng sản lượng năng lượng tái tạo toàn cầu, các nước Đông Nam Á cũng trở thành các trung tâm sản xuất quang điện mặt trời và nhà sản xuất nhiên liệu sinh học quy mô lớn.

Người theo đuổi ngành năng lượng tái tạo tại Việt Nam có thể tiếp cận các công việc như kỹ sư điện năng mặt trời, chuyên viên vận hành năng lượng mặt trời hay phát triển dự án năng lượng mặt trời. Nhóm công việc này có mức thu nhập khá tốt, thiếu nhân sự đáp ứng được chuyên môn. Ngoài ra, đây cũng là ngành "khát" nhân sự trên toàn thế giới nên có nhiều cơ hội phát triển tại nước ngoài.

3. Khoa học sinh học

Bill Gates đã thể hiện sự quan tâm với khoa học sinh học trong suốt nhiều năm. Trước thời điểm Covid-19 bùng phát, vị tỷ phú từng cảnh báo về sự nguy hiểm của vi khuẩn, ông cho rằng thế giới đã đầu tư cho vũ khí, đạn dược nhưng chưa đầu tư đủ cho hệ thống y tế và có kế hoạch ứng phó với những đại dịch.

Quả thực là như vậy, sau đại dịch Covid-19, người ta mới có ý thức hơn về tầm quan trọng của khoa học sinh học - ngành khoa học giúp con người sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn.

Khoa học sinh học là ngành nổi bật ở các quốc gia phát triển trên thế giới với nhiều cơ hội trong các tập đoàn dược, công nghệ sinh học. Tuy nhiên ở Việt Nam, hiện vẫn chưa có nhiều cơ hội việc làm trong ngành này.

Nhìn chung, những nhận định của tỷ phú Bill Gates năm 2017 về các ngành nghề giàu tiềm năng đều chính xác. Loạt nhận định này đã một lần nữa khiến nhiều người nể phục tầm nhìn của vị tỷ phú Bill Gates với những vấn đề toàn cầu.

Bối rối tìm câu trả lời cho xu hướng “nghỉ việc trong im lặng"...

"Nghỉ việc trong yên lặng", cho dù đó được coi là một dấu hiệu nghiêm trọng khi nhân viên không hài lòng hay chỉ đơn ...

5 câu cửa miệng trong giao tiếp để sự nghiệp lên như "diều gặp gió"

Thành công của một người không chỉ dựa trên sự tài giỏi, mà còn bao gồm giao tiếp, cách đối nhân xử thế và thái ...

Tỷ phú dạy con: Muốn thành công phải là người "ngu ngốc"

Trong bức thư thứ 14 mà một vị tỷ phú viết cho con trai mình, ông nói: "Nếu con muốn thành công, con phải là ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)

Tin liên quan