Nhảy việc cuối năm: Cơ hội và thách thức

Cập nhật: 11:17 | 07/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Những tháng cuối năm thường là cuộc chạy đua của cả doanh nghiệp lẫn người lao động, họ đều cố gắng để đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời, cũng là thời điểm mà nhiều người lao động tìm "bến đỗ" mới sau một thời gian gắn bó. Có nên nhảy việc cuối năm hay không là câu hỏi mà nhiều người lao động đặt ra khi cảm thấy chán với vị trí công việc hiện tại.

Lí do khiến người lao động quyết định nhảy việc cuối năm

Chế độ lương thưởng, đãi ngộ không còn phù hợp

Thu nhập là một trong những yếu tố mà người lao động ưu tiên khi tìm kiếm việc làm. Sau khi dành phần lớn thời gian cho công việc, hoàn thành các kế hoạch công ty, người lao động sẽ mong chờ nhận được thù lao và chế độ đãi ngộ xứng đáng.

Do vậy, việc chế độ đãi ngộ và lương thưởng không còn phù hợp hoặc quá thấp so với sức lao động bỏ ra là một trong những lý do hàng đầu khiến nhiều người từ bỏ công việc hiện tại vào cuối năm.

Nhảy việc cuối năm: Cơ hội hay thách thức?
Ảnh minh họa

Áp lực công việc quá lớn

Đa phần các công việc càng về thời điểm cuối năm lại càng có nhiều áp lực đè nén. Không chỉ lượng khách hàng tăng, mà KPI cũng tăng, quỹ thời gian dần ít đi mà khả năng bị phê bình cũng cao hơn.

Tình trạng này khiến nhiều người bị ám ảnh công việc, dần dần còn ảnh hưởng tới sức khoẻ tinh thần và thể chất.

Nhảy việc để làm mới mình

Trong một số trường hợp, lý do người lao động lựa chọn nghỉ việc không liên tới các vấn đề tồn tại trong doanh nghiệp mà chỉ đơn giản là họ muốn nghỉ hơi hoặc tìm kiếm trải nghiệm ở lĩnh vực mới. Văn hóa và lương thưởng ở doanh nghiệp hiện tại vẫn ổn và ít biến động, nhưng người lao động muốn định hướng nghề theo phương hướng khác.

Cơ hội và thách thức khi nhảy việc vào cuối năm

Cơ hội

Thay đổi công việc vào cuối năm dễ tạo nên cú hích lớn cho sự nghiệp

Theo ông Paul Herman, Giám đốc điều hành cấp cao của Execu|Search thì “Thật khó cưỡng lại sức hấp dẫn của khoản thưởng cuối năm để nhận một công việc mới nhưng sự thật là những ứng viên sẵn sàng đón nhận sự thay đổi nghề nghiệp lúc này lại có những lợi thế cạnh tranh hoàn toàn vượt trội”. Điều này là rất dễ hiểu khi mức độ gay gắt trong việc xét tuyển ứng viên thời điểm cuối năm rõ ràng đã “giảm nhiệt” vì tình trạng khan hiếm nhân sự nên cơ hội để bạn lựa chọn nghề nghiệp như mơ ước trở nên khả thi hơn rất nhiều do không phải quá nỗ lực cạnh tranh với các ứng viên khác như trong những thời điểm còn lại trong năm.

Nếu nhảy việc cuối năm cơ hội tìm được một công việc như bạn mong đợi khá cao. Bởi thời điểm này các công ty thường tuyển dụng nhiều để bổ sung nhân lực hoàn thiện chỉ tiêu doanh số, bên cạnh đó các vị trí cao cấp luôn được săn đón phục vụ cho nhu cầu quản lý đào tạo đội nhóm mới nhanh chóng bắt nhịp công việc. Nhờ đó mà bạn sẽ có nhiều lựa chọn và không khó khăn để tìm được một công việc mới ưng ý, có nhiều cơ hội học hỏi, nâng cao kỹ năng và phát triển bản thân.

Tránh thời điểm cạnh tranh đầu năm

Đầu năm mới sẽ là lúc rất nhiều người bắt đầu giai đoạn tìm việc mới. Do đó tỷ lệ cạnh tranh chắc chắn sẽ rất cao.

Nếu bạn lựa chọn nộp CV và tìm việc mới vào cuối năm, có thể bạn sẽ phần nào tránh được thời điểm cạnh tranh gắt gao này. Ngoài ra, nhảy việc vào cuối năm cho thấy bạn cũng là một người năng động, có chí tiến thủ và dám đương đầu với những thử thách mới.

Thách thức

Không được nhận tiền thưởng Tết

Giai đoạn cuối năm thường có nhiều lợi ích gắn với người lao động như các khoản lương thưởng cuối năm.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Sau cả năm dài cống hiến, tâm lý chung của người lao động là mong chờ kỳ xét duyệt lương thưởng. Nếu lựa chọn nhảy việc vào thời điểm này cũng đồng nghĩa với việc bỏ đi khoản tiền thưởng sau một năm làm việc đầy cố gắng.

Rủi ro thất nghiệp tạm thời cao

Những tháng cuối năm dương lịch thường có tỷ lệ nghỉ việc thấp do nhiều lao động lựa chọn ở lại để được hưởng các loại lương thưởng cuối năm. Thêm nữa nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp cũng không nhiều. Do đó, nhảy việc vào cuối năm đem lại rủi ro thất nghiệp tạm thời khá cao nếu vị trí của người lao động không được nhà tuyển dụng săn đón.

Nhìn chung, thời điểm cuối năm nếu may mắn bạn sẽ có cơ hội để tìm được một công việc như những gì bạn mong muốn, nhưng hãy cân nhắc kỹ trước khi quyết định nhảy việc vào thời điểm này. Một công việc tốt, lương cao, chế độ tốt không có nghĩa sẽ tốt hơn ở công ty cũ. Bởi lương cao, điều kiện làm việc tốt… sẽ đi kèm với áp lực công việc cao và có thể bạn sẽ phải chịu sự canh tranh của đồng nghiệp và một người sếp khó tính. Lúc đó mọi thứ sẽ càng trở nên tồi tệ hơn gấp trăm lần, nhất là cuối năm, khi mà khối lượng công việc và chỉ tiêu doanh số khiến các công ty phải gồng mình vận hành liên tục, bạn sẽ bị cuốn vào vòng xoáy đó với những áp lực không thể lường trước. Bởi mục đích cuối cùng của tất cả chúng ta khi nhảy việc đó là: Tìm một công việc phù hợp nhất để xây dựng một sự nghiệp vững chắc cho mình. Vì vậy đừng vội khi quyết định nhảy việc cuối năm. Hãy thể hiện mình là người có lựa chọn thông minh trong công việc để con đường sự nghiệp của bạn luôn suôn sẻ và có cơ hội thăng tiến nhanh.

Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết thời điểm thích hợp để “nhảy” việc

TBCKVN - Lựa chọn đúng thời điểm bạn sẽ tìm được một bến đỗ tốt hơn, vậy làm sao để biết được thời điểm thích ...

Mọi thứ dù vẫn tốt nhưng nếu có 6 “biểu hiện” này thì bạn nên nhảy việc

TBCKVN - Thay đổi công việc nhằm đạt được sự nghiệp tốt hơn so với việc chấp nhận đứng mãi một chỗ với công việc ...

5 sai lầm cần tránh khi ''nhảy'' việc

''Nhảy'' việc hay thay đổi ngành nghề luôn là một ngã rẽ quan trọng trong những cột mốc sự nghiệp của mỗi người. Đứng trước ...

Linh Chi

Tin liên quan