04 kiểu tư duy sai lầm khiến bạn làm mãi vẫn nghèo

Cập nhật: 15:16 | 20/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong quá trình theo đuổi sự thành công và giàu có, đôi khi tư duy của chúng ta vẫn thường bị mắc kẹt lại trong những ý tưởng và quan điểm cũ. Đồng thời, những quan niệm này cũng đã trở thành những vật cản vô hình cho sự tiến bộ, khiến chúng ta cứ cố gắng mà không thể tiến bộ.

Dưới đây là 4 tư duy sai lầm mà nhiều người mắc, bạn nên bỏ ngay nếu muốn thoát cảnh nghèo, bước tới thành công:

1. Chăm chỉ là cách duy nhất dẫn tới thành công

Nhiều người tin rằng, miễn chăm chỉ cần cù làm cả đời, ta có thể trở nên giàu có. Thực tế, tư duy này đã vô hình bỏ qua nhiều yếu tố khác mà thành công cần như cơ hội, sự đổi mới, sáng tạo hay các mối quan hệ,...

Chăm chỉ là đức tính tốt, nhưng nếu thiếu đi sáng tạo, bạn rất dễ khiến bản thân kém cỏi đi. Không sáng tạo, cả đời chỉ là người làm công ăn lương, không biết phát triển bản thân, sớm muộn gì cũng sẽ thụt lùi. Hãy nhớ rằng, hiệu quả lao động cũng như chất lượng công việc không phụ thuộc vào số giờ bạn làm.

04 kiểu tư duy sai lầm khiến bạn làm mãi vẫn nghèo
Ảnh minh họa

2. Chỉ có học vấn cao mới tìm được việc làm phù hợp

Chúng ta tin rằng, chỉ những ai có trình độ học vấn cao, mới có thể bước ra xã hội và tìm công việc tốt. Thực tế, có không ít người dù không học tới thạc sĩ, tiến sĩ nhưng vẫn có thể thành công.

Bên cạnh yếu tố học vấn thì các doanh nhân, nhà tuyển dụng cũng đánh giá ứng viên dựa trên năng lực làm việc, cách ứng xử và kinh nghiệm thực tế. Vậy nên, hãy nhớ rằng muốn làm việc tốt phải có kỹ năng mềm tốt, có năng lực tư duy và phân tích thay vì chỉ đơn thuần dựa vào bằng cấp.

3. Nhiều của cải sẽ thay đổi bản chất

Có một quan niệm khá sai lầm rằng, người giàu thường tự mãn và kiêu căng. Trong khi đó, đa phần người thành công lại rất khiêm tốn, giản dị và thích dùng tài sản để làm từ thiện. Sự giàu có không nhất định sẽ làm thay đổi phẩm chất bên trong mà nó sẽ giúp con người nâng cao hiểu biết và sử dụng của cải hiệu quả, có ý nghĩa.

4. Nói về tiền bạc sẽ làm tổn thương người khác

Trong các mối quan hệ, con người thường có xu hướng né tránh đề cập tiền bạc. Bởi họ nghĩ nói về tiền, về vật chất sẽ khiến mối quan hệ xa cách, bị tổn hại, thậm chí dẫn đến tan vỡ. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng chúng ta không thể bỏ qua tầm quan trọng của tiền bạc đối với đời sống xã hội.

Vì vậy, trong các mối quan hệ cá nhân, hãy thông minh và khéo léo khi nói về tiền bạc như một cách bình thường. Và thông qua các câu chuyện đó, hai bên có thể hiểu hơn về quan điểm và mong muốn của nhau. Từ đó nâng cao sự hiểu biết, tạo sự tin tưởng hơn trong các mối quan hệ.

5 kiểu tư duy khiến cuộc đời xuống dốc không phanh, tưởng xa lạ nhưng ai cũng mắc ít nhất một lần

Vì sao người nghèo chăm chỉ làm việc mà vẫn nghèo, còn người giàu lại càng giàu hơn? Suy cho cùng, sự khác biệt chính ...

Bốn tư duy cần biết để rời xa đói nghèo và khó khăn tài chính

Nhiều người ra trường đi làm 5 năm, 10 năm nhưng tài hình tài chính mãi không khá lên được. Tuy nhiên đừng hỏi tại ...

"Tư duy sói" của người thành công: Nhạy bén với cơ hội, sẵn sàng mạo hiểm

Những điều làm nên sự khác biệt giữa người giàu và số còn lại chính là sự nhạy bén với cơ hội và cách họ ...

Linh Chi

Tin liên quan