“Nghỉ hưu sớm” – lối sống lạ của giới trẻ hiện nay

Cập nhật: 15:39 | 09/11/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong vài năm trở lại đây, nhiều người thuộc thế hệ Gen Z (1997-2012) nhiệt tình ủng hộ trào lưu FIRE (viết tắt của Financial Independence - Retire Early), là độc lập tài chính và “nghỉ hưu” sớm. Họ sẽ cố gắng kiếm được một số tiền lớn trong lúc tuổi đời còn rất trẻ và sau đó mong muốn “nghỉ hưu” sớm để hưởng thụ cuộc sống hay ít nhất là được làm những điều mình thích.

Gen Z chuẩn bị cho nghỉ hưu sớm: Tiết kiệm tiền và lao vào đầu tư

Theo Bussiness Insider, hiện tại, phần đông Gen Z đang phá bỏ khuôn mẫu cho rằng người trẻ thích tự do tham gia tiệc tùng và phung phí tiền bạc. Thực tế, nhiều Gen Z đã từng chứng kiến cha mẹ và các thế hệ khác vượt qua suy thoái, từ đó nhận thức được nền kinh tế có thể bấp bênh đến mức nào. Cũng vì thế, người trẻ đang tiếp cận thận trọng hơn với tài chính tương lai, đồng thời sử dụng đồng lương của mình để nỗ lực vươn lên.

Trong số các mục tiêu tài chính hướng đến tương lai, cụm từ "nghỉ hưu sớm" gây bất ngờ khi xuất hiện sớm từ trong suy nghĩ của Gen Z. Người trẻ tuổi không chỉ lo lắng về sự bất ổn của nền kinh tế mà còn ở cả việc lên kế hoạch nghỉ hưu sớm.

Theo Transamerica (một trung tâm nghiên cứu hưu trí của Mỹ), 66% Gen Z tham gia khảo sát cho biết họ đã bắt đầu tiết kiệm tiền để nghỉ hưu, bằng cách dành ra trung bình 20% thu nhập vào quỹ này. Đây là con số gần gấp đôi so với các thế hệ trước từng dành dụm vào cùng thời điểm.

Bên cạnh tiết kiệm tiền, một hành động của Gen Z để hiện thực hoá giấc mơ nghỉ hưu sớm là tham gia đầu tư. Theo một cuộc khảo sát được thực hiện từ tháng 5/2023 của Viện CFA (một hiệp hội thương mại toàn cầu dành cho các nhà cố vấn đầu tư), một nửa Gen Z cho hay họ đang đầu tư để có thể nghỉ hưu khi họ muốn.

Cảm nhận sự không chắn chắn về hoàn cảnh kinh tế và khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính đã truyền cảm hứng cho Gen Z lao vào đầu tư. Mặc dù có nhiều cạm bẫy và sai lầm có thể gây khó khăn cho những bạn trẻ, song Gen Z đang trở thành thế hệ có nhiều hiểu biết về tài chính nhất.

“Nghỉ hưu sớm” – lối sống lạ của giới trẻ hiện nay
Ảnh minh họa

Gen Z - thế hệ tiếp cận dễ dàng với đầu tư

Gen Z là thế hệ lớn lên với mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến khác. Thay vì phải sắp xếp lịch hẹn với các cố vấn tài chính, họ có thể học cách lập kế hoạch tài chính trên nhiều nền tảng xã hội như YouTube, TikTok... Bên cạnh đó, họ cũng dễ dàng tiếp cận và học cách sử dụng với các nền tảng đầu tư trực tuyến. Tóm lại, các công cụ trực tuyến này đã hạ thấp rào cản gia nhập đầu tư với Gen Z, hoàn toàn dễ tiếp cận hơn so với với các dịch vụ và quy trình phức tạp được cung cấp bởi các cố vấn tài chính truyền thống.

Nếu sự đơn giản trong việc truy cập các nền tảng đầu tư trực tuyến cho phép Gen Z gia nhập lĩnh vực này dễ dàng hơn thì việc xuất hiện tràn lan các nội dung dạy quản lý tiền bạc trên MXH đã thúc đẩy họ càng "lấn sâu" vào đầu tư.

Theo viện CFA, một nửa số nhà đầu tư Gen Z tham gia khảo sát cho biết họ đầu tư do tâm lý FOMO thúc đẩy. Thế nhưng, cần nhớ rằng việc đầu tư theo tâm lý FOMO hoặc mù quáng làm theo lời khuyên của các chuyên gia tài chính trên MXH có thể dẫn đến thất bại.

Ở một diễn biến khác, so với thế hệ Millennials, Gen Z quan tâm hơn đến đầu tư vì được lớn lên trong nhiều thời điểm thuận lợi.

Thực tế, nhiều Gen Z đang bước một thị trường làm việc bùng nổ với mức lương tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này khác xa với Millennials - những người từng đối diện nhiều cuộc suy thoái kinh tế, dẫn đến hình thành "tư duy khan hiếm" với thế hệ này. Bấy giờ, nếu Millennials có khoản tiền nhàn rỗi, họ sẽ hướng đến tiết kiệm, chứ không muốn mạo hiểm đầu tư như Gen Z.

Bàn về chuyện tiết kiệm để nghỉ hưu sớm Gen Z cho rằng bên cạnh bên cạnh tham gia đầu tư từ sớm, thì việc tiết kiệm, trang bị một khoản khổng lồ là điều quan trọng. Nếu một số Gen Z đang rơi vào cạm bẫy đầu tư thì cũng có nhiều người trẻ khác quản lý tài chính chặt chẽ. Đặc biệt, với trường hợp người trẻ đã học được sai lầm từ cách tiêu tiền phung phí của cha mẹ và có dự định chuẩn bị cho nghỉ hưu.

Theo cuộc khảo sát của Trung tâm Transamerica, Gen Z bắt đầu tiết kiệm tiền nghỉ hưu ở độ tuổi trung bình là 19, sớm hơn bất kỳ thế hệ nào. Chuyên gia tài chính của Motley Fool lý giải, đây là hệ quả việc người trẻ cảm thấy việc nghỉ hưu đang nằm ngoài "tầm với", khiến họ phải bắt đầu để dành tiền càng sớm càng tốt.

Hạn chế của việc nghỉ hưu sớm

Sức khoẻ giảm sút khi không có lối sống phù hợp

Theo một số báo cáo, nghỉ hưu sớm dẫn đến suy giảm sức khỏe tinh thần và khả năng vận động. Tuy nhiên, đó là những trường hợp người về hưu sớm không duy trì hoạt động thể chất thường xuyên, ít kết nối giao tiếp xã hội và không duy trì một lối sống lành mạnh.

Quyền lợi bảo hiểm xã hội giảm

Nhận bảo hiểm xã hội càng sớm, quyền lợi bạn hưởng càng thấp. Tức là tiền lương hưu của những người nghỉ hưu sớm sẽ ít hơn những người về hưu đúng tuổi.

Nghỉ hưu càng sớm, rủi ro hết tiền càng cao

Hiển nhiên là bạn luôn luôn chuẩn bị cho tình huống xấu nhất, đây là một nỗi sợ vô lý vì một lý do đơn giản: Bạn sẽ làm tất cả mọi thứ trong khả năng để đảm bảo bạn sẽ không hết tiền.

Khi một người đưa ra quyết định nghỉ hưu, họ sẽ không nghỉ việc ngay lập tức. Việc nghỉ hưu sớm là một mục tiêu dài hạn, đòi hỏi nhiều năm lên kế hoạch, kỷ luật, tiết kiệm và đầu tư.

Có thể thấy, nghỉ hưu sớm mang lại những lợi thế nhất định như giúp chúng ta tận hưởng cuộc sống và theo đuổi những điều mình mong muốn. Tuy nhiên, đó cũng là một bài toán về sự đánh đổi. Từ góc độ lập kế hoạch, nghỉ hưu sớm tạo ra nhiều bất ổn hơn so với nghỉ hưu truyền thống. Trào lưu nghỉ hưu sớm đặc biệt là đối với giới trẻ hiện nay đang ngày càng trở nên thịnh hành nhưng nó không dành cho tất cả mọi người. Nó đòi hỏi sự linh hoạt và ẩn chứa nhiều rủi ro đối với tài chính cá nhân và thậm chí là sức khỏe. Vì vậy trước khi quyết định có nên nghỉ hưu sớm hay không, chúng ta cần cân nhắc đến những yếu tố rủi ro để không phải đối mặt với những khủng hoảng về sau.

Sau 3 ngày nghỉ hưu bỗng trúng số độc đắc 24 tỷ, tài xế "một bước lên hương" thành triệu phú, tận hưởng tuổi già

Một tài xế xe tải ở Mỹ vừa thông báo với ông chủ về kế hoạch nghỉ hưu của mình thì 3 ngày sau trúng ...

Nghỉ hưu với 120 tỷ tiền tiết kiệm, tôi ngỡ sung sướng nhưng hoá đau đầu vì... quá nhiều tiền

Khi đã sống dành dụm cả đời, đôi khi thật khó để thay đổi chi tiêu, vì vậy hãy thử cho đi tiền của mình.

34 tuổi nghỉ hưu sớm với 73 tỷ đồng nhưng vỡ mộng sau vài năm: Vô số khoản phát sinh, tiền bốc hơi khiến tôi phải đi xin việc lại

Sam Dogen (hiện 45 tuổi) đã buộc phải gia nhập hàng ngũ unretired, những người từ bỏ kế hoạch nghỉ hưu sớm, quay trở lại ...

Linh Chi