Ngày thu hơn 4 tỷ, Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vẫn chưa thoát lỗ

Cập nhật: 11:54 | 01/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Dù có doanh thu ấn tượng nhưng Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – Công ty CP (UPCoM: MTA) vẫn báo lỗ sau quý I/2024.

3 tháng đầu năm 2024, Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh thu 329,4 tỷ đồng từ bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 52,8 tỷ đồng tương đương tăng 19% so với quý I/2023. Lợi nhuận gộp khá khả quan, ở mức 21,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ âm 10,6 tỷ đồng.

Dù vậy, chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 36,5% lên mức 18,3 tỷ đồng, chi phí bán hàng cũng tăng đến 41,6%, lên 7,2 tỷ đồng; chưa kể còn có chi phí lãi vay hơn 2,5 tỷ đồng. Tất cả lợi nhuận trong quý do đó đều bị ‘thổi bay’,Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khép lại 3 tháng kinh doanh đầu năm với kết quả thua lỗ hơn 5,1 tỷ đồng.

Giá bán sản phẩm thịt heo trong kỳ tăng nhẹ so với quý I/2023 là một trong nhưng nguyên nhân kéo doanh thu và lợi nhuận của Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh tăng trưởng trong quý I/2024
Giá bán sản phẩm thịt heo trong kỳ tăng nhẹ so với quý I/2023 là một trong nhưng nguyên nhân kéo doanh thu và lợi nhuận của Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh tăng trưởng trong quý I/2024

Dù có giảm lỗ so với cùng kỳ nhưng đội ngũ lãnh đạo Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh vẫn còn nhiều việc phải làm để Công ty làm ăn có lãi trở lại. Đến 31/3/2024, lỗ lũy kế của doanh nghiệp này đã hơn 109 tỷ đồng. Dòng tiền thuần trong kỳ âm 17,2 tỷ đồng, trong đó dòng tiền kinh doanh bị âm 12,7 tỷ đồng. Trong quý đầu năm, Công ty đã vay thêm 140,4 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả kinh doanh hợp nhất quý I/2024, Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết, giá bán sản phẩm thịt heo trong kỳ tăng nhẹ so với quý I/2023, dịch bệnh tại Hà Tĩnh được kiểm soát chặt chẽ hơn nên chi phí phòng dịch giảm.

Do đó, các công ty con trong lĩnh vực nông nghiệp đều có kết quả kinh doanh khả quan. Cụ thể, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco có lợi nhuận tăng 21,3 tỷ đồng, Công ty CP Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh lợi nhuận tăng 8,2 tỷ đồng so với cùng kỳ. Đây cũng là động lực để Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh giảm lỗ hơn 10% so với cùng kỳ.

Loạt công ty con thua lỗ, Khoáng sản Thương mại Hà Tĩnh ‘cứu’ cách nào?

Ngày 12/4/2024, ông Lê Viết Thảo, TGĐ Tổng công ty Khoáng Sản – Thương mại Hà Tĩnh – Công ty CP ký công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội nêu các phương án khắc phục ý kiến kiểm toán ngoại trừ 4 năm năm liên tiếp đối với báo cáo tài chính hợp nhất.

Nguyên do là một số Công ty con, Công ty liên kết trong Tổng công ty rơi vào tình trạng nợ phải trả ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn, lỗ lũy kế trong nhiều năm dẫn đến bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Theo công văn do ông Thảo ký, Tổng công ty hiện có các công ty còn hoạt đồng kém, thua lỗ nhiều năm gồm Công ty CP Vật liệu và Phụ gia sắt Thạch Khê, Công ty CP Vận tải và Xây dựng Mitraco, Công ty CP Khoáng sản Mangan, Công ty CP Gạch ngói Mitraco hoạt động kém, thua lỗ nhiều năm.

Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang 'còng lưng' xử lý tình trạng kinh doanh thua lỗ ở các công ty con
Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh đang 'còng lưng' xử lý tình trạng kinh doanh thua lỗ ở các công ty con

Với các ông ty còn lại, Tổng công ty đang trong quá trình tìm kiếm phương án tái cơ cấu như Công ty TNHH Giống và Vật tư nông nghiệp Mitraco, Công ty CP Thương mại Mitraco, Công ty CP Chăn nuôi Mitraco… Với các doanh nghiệp này, dù gặp khó khăn suốt thời gian qua dịch bệnh, sự cố môi trường miền Trung, hay tình hình chiến sự trên thế giới tuy nhiên từ sau năm 2022 tình hình có nhiều cải thiện. Cuối năm 2023, thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, các công ty vừa nêu từng bước ghi nhận chuyển biến về kinh doanh. Ngoài ra, số lỗ tại các đơn vị này đã được Công ty mẹ trích lập dự phòng đầu tư tài chính đầy đủ và đúng quy định.

Trong phương án khắc phục, Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh cho biết đã làm việc với từng công ty con, hỗ trợ vốn, thị trường và cơ cấu lại hoạt động nhằm ổn định sản xuất kinh doanh.

Mặc dù tình trạng kinh doanh thua lỗ, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn nhưng Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh khẳng định các công ty con vẫn đang hoạt động liên tục, không trong tình trạng mất khả năng thanh toán dẫn đến ngừng hoạt động.

Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh – CTCP được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp vào ngày 4/3/2014. Trong cơ cấu cổ đông, UBND tỉnh Hà Tĩnh nắm đa số vốn góp tại MTA với hơn 1.072,1 tỷ đồng, chiếm 97,37%.

Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco) thua lỗ hơn trăm tỷ, cổ phiếu MTA duy trì diện cảnh báo

Lợi nhuận không đủ bù chi phí, Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (UPCoM: MTA) thua lỗ triền miên với khoản ...

Cao Thái

Tin liên quan