CNCTech và Xây dựng Hòa Bình (HBC) ký hợp đồng gần nửa tỷ USD

Cập nhật: 11:09 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Hòa Bình sẽ là đơn vị tổng thầu thiết kế và thi công các dự án của CNCTech về hạ tầng công nghiệp, kho nhà xưởng, trung tâm logistic, nhà ở xã hội, đô thị công nghiệp công nghệ...

Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) vừa thông báo ký kết hợp tác chiến lược, trong đó CNCTech cam kết giao cho Hòa Bình thi công các dự án sẽ triển khai trong giai đoạn 2024 - 2028. Theo thỏa thuận này, Hòa Bình sẽ đảm nhận vai trò tổng thầu thiết kế và thi công các dự án của CNCTech liên quan đến hạ tầng công nghiệp, kho nhà xưởng, trung tâm logistics, nhà ở xã hội và đô thị công nghiệp công nghệ. Tổng giá trị hợp đồng dự kiến giao trong giai đoạn này lên đến 12.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu từ năm 2024 đến năm 2026, CNCTech sẽ giao cho Hòa Bình thi công nhà xưởng tại Khu công nghiệp Bá Thiện 1 và Khu công nghiệp Nam Bình Xuyên Green Park tại tỉnh Vĩnh Phúc. Hai dự án này, do CNCTech làm chủ đầu tư, có tổng giá trị thi công dự kiến trên 5.000 tỷ đồng.

CNCTech và Xây dựng Hòa Bình (HBC) ký hợp đồng gần nửa tỷ USD
Tập đoàn CNCTech và Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC)

CNCTech, từ một doanh nghiệp cơ khí chính xác thành lập năm 2008, đã phát triển nhanh chóng trong thập kỷ qua và trở thành một tập đoàn công nghiệp hàng đầu tại Việt Nam. Hiện tại, công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho các công ty đa quốc gia. Trong cùng thời gian, Hòa Bình đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty CP Công nghệ Pavana, một công ty thành viên của CNCTech.

Thỏa thuận hợp tác mới này diễn ra trong bối cảnh Hòa Bình đang nỗ lực hồi phục sau giai đoạn khó khăn. Công ty cũng đã thông qua phương án phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ hiện hữu với các chủ nợ, bao gồm nhà cung cấp, nhà thầu phụ và nhà sản xuất. Vì một số lý do, bao gồm việc công ty đã thanh toán nợ cho một số chủ nợ và một số chủ nợ thay đổi ý định hoán đổi nợ, Xây dựng Hòa Bình dự kiến sẽ phát hành hơn 73 triệu cổ phiếu, giảm 1 triệu đơn vị so với kế hoạch trước đó.

Về kết quả kinh doanh, trong quý đầu năm 2024, Hòa Bình đã ghi nhận lợi nhuận trở lại. Theo báo cáo tài chính quý 1/2024, doanh thu của công ty đạt 1.650 tỷ đồng, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, công ty đạt lãi gộp 21,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 202,6 tỷ đồng. Doanh thu hoạt động tài chính của Hòa Bình tăng đột biến, gấp 45 lần lên 113,7 tỷ đồng, chủ yếu nhờ thu lãi từ việc bán các khoản đầu tư. Công ty cũng được hoàn nhập 21,1 tỷ đồng chi phí quản lý doanh nghiệp, là khoản dự phòng nợ khó đòi đã được trích lập trước đó.

Kết quả là, Hòa Bình lãi ròng 57 tỷ đồng trong quý 1/2024, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 443,8 tỷ đồng. Điều này đánh dấu sự chấm dứt của chuỗi 5 quý lỗ liên tiếp của công ty.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 10/5, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã thông qua kế hoạch chi tiết về việc phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ. Theo kế hoạch này, công ty sẽ phát hành 73,08 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tổng giá trị phát hành đạt 730,8 tỷ đồng. Số cổ phiếu này sẽ được sử dụng để đổi lấy số nợ tương ứng mà Hòa Bình đang nợ các nhà thầu phụ, đối tác và nhà cung cấp (tương đương 10.000 đồng nợ đổi lấy 1 cổ phiếu).

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông vào ngày 25/4, Hòa Bình đã thông qua kế hoạch phát hành 74 triệu cổ phiếu để hoán đổi 740 tỷ đồng nợ vay. Tuy nhiên, kế hoạch mới đã giảm nhẹ so với kế hoạch ban đầu. Sự thay đổi này được Hòa Bình lý giải là do công ty đã thanh toán một phần nợ cho một số chủ nợ và một số chủ nợ khác đã thay đổi ý định hoán đổi nợ.

Việc chào bán cổ phiếu dự kiến sẽ được thực hiện từ quý II đến quý IV năm 2024, sau khi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước nhận được hồ sơ đăng ký phát hành cổ phiếu để hoán đổi nợ của Hòa Bình. Trong trường hợp các chủ nợ thay đổi ý định và không đồng ý hoán đổi nợ, Hòa Bình sẽ hủy lượng cổ phiếu phát hành tương ứng với số nợ của các chủ nợ đó.

Xây dựng Hòa Bình (HBC) lại "góp mặt" trong danh sách nợ BHXH

Theo danh sách được công bố bởi Bảo hiểm xã hội TP. Hồ Chí Minh, tính đến hết tháng 3/2024, Xây dựng Hòa Bình (HBC) ...

Doanh nghiệp bí ẩn tại Phú Yên huy động 1.500 tỷ đồng trái phiếu, nợ gấp 4 lần vốn chủ sở hữu

Tỷ suất ROE rơi về con số 0, doanh nghiệp còn 1.500 tỷ đồng trái phiếu chưa đáo hạn, năm vừa qua doanh nghiệp này ...

Tập đoàn Sao Mai (ASM) muốn tăng vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng, áp lực từ chi trả lãi vay hàng trăm tỷ

Nhằm trả cổ tức cho năm 2022 và 2023, Tập đoàn Sao Mai sắp phát hành thêm hơn 33,6 triệu cổ phiếu, qua đó nâng ...

Tuấn Khải