Quốc Cường Gia Lai (QGC) muốn chuyển nhượng hai dự án thủy điện trăm tỷ

Cập nhật: 11:00 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Tổng giá trị chuyển nhượng của hai dự án thuỷ điện la Grai 2 và Ayun là 615 tỷ đồng.

Hội đồng quản trị Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (HoSE: QCG) đã thông qua nghị quyết chuyển nhượng dự án và các tài sản khác tại Nhà máy Thủy điện Ia Grai 2 và Nhà máy Thủy điện Ayun Trung, thuộc sở hữu của công ty con là Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường (QCG nắm giữ 90% vốn). Dự kiến, việc chuyển nhượng sẽ diễn ra trong quý II và quý III năm nay.

Quốc Cường Gia Lai (QGC) muốn chuyển nhượng hai dự án thủy điện trăm tỷ
Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường có vốn điều lệ 140 tỷ đồng và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thủy điện.

Nhà máy Thủy điện Ia Grai 2, có công suất 7,5 MW và nằm tại các xã Ia Tô, Ia Grawng, Ia Khai thuộc huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, sẽ được chuyển nhượng với giá trị 235 tỷ đồng. Nhà máy Thủy điện Ayun Trung, có công suất lắp máy 13 MW, nằm tại xã Kon Thụp, huyện Mang Yang và xã Trang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai, sẽ được chuyển nhượng với giá trị 380 tỷ đồng. Tổng giá trị chuyển nhượng của hai nhà máy là 615 tỷ đồng.

Bên nhận chuyển nhượng có trách nhiệm giữ nguyên trạng lực lượng lao động tại hai nhà máy thủy điện tại thời điểm chuyển nhượng và đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định của Bộ Luật lao động. Bà Nguyễn Thị Như Loan, người đại diện pháp luật của công ty, sẽ thương thảo và ký các hồ sơ liên quan để hoàn tất việc chuyển nhượng.

Công ty CP Đầu tư Xây dựng Thủy điện Quốc Cường có vốn điều lệ 140 tỷ đồng và hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thủy điện. Quốc Cường Gia Lai đầu tư vào đơn vị này với giá gốc là 126 tỷ đồng.

Ngoài công ty con Thủy điện Quốc Cường, Quốc Cường Gia Lai còn sở hữu hai công ty con khác trong lĩnh vực bất động sản: Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng (vốn điều lệ 639 tỷ đồng, QCG nắm giữ 65% vốn) và Công ty CP Giai Việt (vốn điều lệ 100 tỷ đồng, tỷ lệ sở hữu 50%). Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có hai công ty liên kết trong lĩnh vực bất động sản là Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh Nhà Phạm Gia (43,81%) và Công ty CP Bất động sản Hiệp Phúc (34%).

Tính đến ngày 31/3/2024, quy mô tài sản của Quốc Cường Gia Lai đạt 9.516 tỷ đồng, trong đó, 3/4 là hàng tồn kho (7.034 tỷ đồng), chủ yếu nằm ở các dự án Phước Kiển, Lavida, Central Premium, và Marina Đà Nẵng. Công ty còn gần 30 tỷ đồng tiền mặt, tổng dư nợ cuối kỳ là 570 tỷ đồng, bao gồm 258 tỷ đồng vay dài hạn. Vốn chủ sở hữu vào cuối tháng 3 là 4.354 tỷ đồng, bao gồm 534 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Trong một diễn biến khác, TAND TP.HCM buộc Quốc Cường Gia Lai hoàn trả 2.800 tỷ đồng đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã kháng cáo quyết định này.

Theo đó, dưới quan điểm của doanh nghiệp này, Quốc Cường Gia Lai đã đồng ý phải thanh toán hơn 1.441 tỷ đồng cho bị cáo Trương Mỹ Lan và số tiền còn lại sẽ được cấn trừ vào các khoản tiền trước đó đã chuyển cho công ty của bị cáo Trương Mỹ Lan.

Theo quyết định của Hội đồng xét xử sơ thẩm, để đảm bảo việc thi hành án đối với bị cáo Trương Mỹ Lan trong toàn bộ vụ án, Công ty CP Quốc Cường Gia Lai phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã nhận từ bị cáo Trương Mỹ Lan, tổng cộng hơn 2.800 tỷ đồng...

Đồng thời, công ty cũng phải tiếp tục kê biên 16 bất động sản có tổng diện tích khoảng 1 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, và giao Bộ Công an tiếp tục tiến hành điều tra để giải quyết trong giai đoạn 2 của vụ án.

Số tiền hơn 2.880 tỷ đồng và 16 bất động sản bị kê biên trong vụ án này có "sợi dây" liên kết trực tiếp với dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Dự án này có quy mô gần 92 ha và được Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư.

Tập đoàn Sao Mai (ASM) muốn tăng vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng, áp lực từ chi trả lãi vay hàng trăm tỷ

Nhằm trả cổ tức cho năm 2022 và 2023, Tập đoàn Sao Mai sắp phát hành thêm hơn 33,6 triệu cổ phiếu, qua đó nâng ...

Nhà nước sẽ bán 30% vốn Becamex IDC

Tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ tại Becamex IDC sẽ giảm từ 95,44% vốn điều lệ xuống mức trên 65% vốn điều lệ đến ...

Vận chuyển Sài Gòn Tourist (STT) bị "xướng tên" trong danh sách nợ BHXH TP.HCM

Mới đây, BHXH TP.HCM vừa nhắc tên Công ty CP Vận chuyển Sài Gòn Tourist (UPCoM: STT) vì nợ đóng bảo hiểm xã hội cho ...

Tuấn Khải