VNDirect được duyệt tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

Cập nhật: 10:08 | 20/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khi hoàn thành phát hành hơn 300 triệu cổ phiếu, vốn điều lệ của VNDirect sẽ được nâng từ gần 12.200 tỷ đồng lên hơn 15.200 tỷ đồng.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho Công ty CP Chứng khoán VNDirect (HoSE: VND), thời gian thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày cấp giấy chứng nhận. Cụ thể, VNDirect sẽ phát hành hơn 300 triệu cổ phiếu có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Trong đó, đơn vị này sẽ chào bán hơn 243 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (tỷ lệ 20%).

Ngoài ra, công ty cũng sẽ phát hành gần 61 triệu cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 5% cho cổ đông hiện hữu. Thời gian đăng ký và nộp tiền mua cổ phần từ 6/6 đến 3/7.

Với số tiền chào bán thu về hơn 2.400 tỷ đồng, VNDirect dự kiến dùng 40% tiền thu được để cho vay giao dịch ký quỹ chứng khoán, 20% số tiền để đầu tư vào giấy tờ có giá, 20% để bảo lãnh phát hành chứng khoán và 20% cho hoạt động phát hành và phân phối chứng quyền.

Sau phát hành, vốn điều lệ của VNDirect sẽ được nâng từ 12.200 tỷ lên gần 15.200 tỷ đồng. Điều này giúp doanh nghiệp duy trì vị thế trong nhóm công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất ngành.

Hiện công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất là SSI, với hơn 15.100 tỷ đồng, kế đến là Chứng khoán VPBank (VPBankS) với vốn điều lệ 15.000 tỷ đồng. Nếu tăng vốn thành công, VNDirect sẽ vượt qua hai công ty chứng khoán này.

VNDirect được duyệt tăng vốn lên hơn 15.000 tỷ đồng

Về kết quả kinh doanh, theo báo cáo tài chính riêng lẻ quý I/2024 với số dư tiền gửi khách hàng gây chú ý. Theo đó, doanh thu hoạt động đạt 1.385 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Trong đó, lãi từ tài sản FVTPL giảm 15%, xuống còn 664 tỷ, vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong doanh thu của VNDirect; lãi cho vay và phải thu tăng 27% lên 316 tỷ; doanh thu môi giới tăng 56% lên 228 tỷ đồng.

Nhờ giảm lỗ từ tự doanh, VNDirect ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý I gấp hơn 4 lần so với quý I/2023, đạt 767 tỷ đồng.

Đáng chú ý, số dư tiền gửi khách hàng của VNDirect tại thời điểm cuối quý I/2024 ghi nhận giảm 9% tương đương gần 600 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm, từ 6.367 tỷ tại thời điểm cuối năm 2023 xuống còn 5.784 tỷ đồng tại cuối quý I/2024. Trong khi các CTCK TOP đầu thị phần đều ghi nhận số dư tiền gửi tăng, việc "ông lớn" VNDirect giảm khoản mục này đã gây chú ý.

Liên tục gặp “vận hạn”

Vừa qua, VNDIRECT (HOSE: VND) đã đưa ra cảnh báo đối với khách hàng về hình thức dụ dỗ, lừa đảo, mạo danh Công ty nhằm chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư. Thông báo được phát đi sau khi VNDIRECT nhận được thông tin phản ánh của một nhà đầu tư về việc người này có nhu cầu giao dịch chứng khoán và được một người hướng dẫn nộp tiền vào tài khoản số 456932158, chủ tài khoản là “CONG TY CO PHAN CHUNG KHOAN VNDIRECT”. Sau đó, nhà đầu tư này đã thực hiện chuyển tiền vào tài khoản nêu trên.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh của nhà đầu tư, nhân viên của VNDIRECT đã kiểm tra thì thấy số tài khoản nêu trên là của CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT (MSDN: 4300897250) mà không phải là của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT (MSDN: 0102065366).

Lợi dụng kẽ hở của việc hiển thị trùng tên không có dấu khi chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng, các đối tượng đã thành lập doanh nghiệp với tên CÔNG TY CỔ PHẦN CHUNG KHOAN VNDIRECT để giả mạo Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT nhằm dụ dỗ, lừa nhà đầu tư chuyển tiền vào tài khoản họ để chiếm đoạt.

Hiện, VNDIRECT đang thực hiện các thủ tục cần thiết và làm việc với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhằm xử lý vi phạm đối với việc mạo danh Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhà đầu tư.

Trước sự việc trên, cùng với việc cảnh báo tới khách hàng để ngăn chặn những hành vi lợi dụng kẽ hở từ các giao dịch chuyển tiền để lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng như tránh những nguy cơ rủi ro từ tổ chức/hội nhóm lừa đảo đầu tư đang ngày một gia tăng trong thời gian gần đây, VNDIRECT khuyến nghị khách hàng, nhà đầu tư cẩn trọng trong giao dịch, mở tài khoản như giao dịch đúng địa chỉ công ty, đăng ký mở tài khoản hay sử dụng dịch vụ tại địa chỉ website chính thức của doanh nghiệp.

“Nhà đầu tư lưu ý và cẩn trọng lựa chọn kênh giao dịch hợp pháp và chính thức của chúng tôi để tránh bị lừa đảo và tổn thất về tiền bạc”, VNDIRECT lưu ý.

Trước đó, hệ thống VNDIRECT bị tấn công bởi một tổ chức quốc tế từ 10h sáng chủ nhật ngày 24/03/2024. VNDIRECT khẳng định toàn bộ thông tin và tài sản của khách hàng được đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng bởi sự cố.

Sáng 01/04, hệ thống giao dịch của VNDIRECT đã hoạt động trở lại. Sau sự cố hacker tấn công, VNDIRECT tung ra chính sách ưu đãi cho khách hàng như miễn phí giao dịch chứng khoán cơ sở trong tháng 4, giảm lãi vay margin về mức 9.3%...

Những ngày cuối tháng 3 là thời điểm “sóng gió” với VNDirect khi CTCK chịu thiệt hại nghiêm trọng từ hàng loạt sự cố.

Sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thị phần của VNDirect trong quý I/2024. Theo đó, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố top 10 công ty chứng khoán có thị phần giao dịch lớn nhất đối trên HNX, UPCoM và thị trường phái sinh. VNDirect (Mã VND) “ngậm ngùi” tụt xuống hạng ba với 7,5% thị phần. Chứng khoán Kỹ Thương (TCBS) vươn lên thứ hai với 7,8% thị phần.

Một điểm đáng chú ý nữa, chính TCBS cũng là đối thủ đã thay thế vị trí thứ 3 về thị phần môi giới của VNDirect trên sàn HoSE trong quý I.

Chứng khoán VNDIRECT gửi cảnh báo tới nhà đầu tư vì bị mạo danh

Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT (HoSE: VND) vừa có thông tin cảnh báo đến khách hàng về hình thức lừa đảo, mạo danh Công ...

Bà Vũ Nam Hương bất ngờ xin từ nhiệm vị trí thành viên HĐQT Đầu tư I.P.A

Bà Vũ Nam Hương vừa có đơn xin từ nhiệm vị trí HĐQT Tập đoàn I.P.A vì lý do cá nhân.

Tiểu Vy

Tin liên quan