Tỷ phú George Soros: Trong đầu tư nên im lặng

Cập nhật: 08:13 | 06/08/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - George Soros là một nhà đầu tư nổi tiếng với những thương vụ giao dịch khổng lồ trên thị trường tiền tệ. Ông cho rằng, nên học cách giữ kín thông tin về việc đang làm và rút kinh nghiệm từ những sai lầm trong quá khứ, thay vì lặp lại các sai lầm đó.  

Vốn là một người kín đáo, Soros muốn thông tin về công ty của mình càng ít xuất hiện trên các phương tiện truyền thông càng tốt. Tháng 6/ 1981, khi ảnh của ông được đăng trên tạp chí Institutional Investor cùng với lời mô tả là “có nét bí ẩn như một chuyên gia ảo thuật, một người cô độc không bao giờ để lộ hành tung, thậm chí còn giữ khoảng cách với các cộng tác của mình”.

Những nhà đầu tư bậc thầy, hầu như hoặc rất ít khi nói với bất kỳ ai về những việc họ đang làm. George Soros là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng là khôn ngoan nhất thế giới. Một phần đến từ việc ông luôn kín như bưng những gì ông sẽ làm.

Lý do khiến Soros hành động thận trọng là nếu người khác phát hiện ra những gì ông đang làm, họ sẽ đổ vào thị trường, kéo theo giá cả sẽ thay đổi và có thể trở nên bất lợi.

ty phu george soros trong dau tu nen im lang
Tỷ phú George Soros

Đội ngũ nhân viên của Soros bị nghiêm cấm tiết lộ với báo giới bất cứ thông tin gì nếu chưa được ông cho phép. Kết quả là không mấy người biết về những việc làm của Soros trên thị trường tiền tệ. Chỉ đến khi mọi việc đâu vào đấy, khi ảo thuật gia Soros đã hoàn thành xong phần trình diễn và buộc phải ló mặt, thì trò chơi đã kết thúc.

Soros không muốn bất kỳ ai nghe về dự định tương lai của mình. Ông nói: “Bạn đang giao dịch với một thị trường, thế nên bạn phải giấu tên tuổi của mình”. Và ông sẽ lẳng lặng mà thực hiện từ việc mua vào, giữ lại hay bán non cổ phiếu nào.

Phi vụ nổi tiếng, phá sập ngân hàng Anh là một trường hợp tiêu biểu. Dự đoán đồng bảng Anh sẽ mất giá, Soros đã bán non 7 tỷ đô la bằng đồng bảng Anh. Sở dĩ có thể thực hiện một giao dịch khổng lồ như vậy, là do thói quen im lặng mà đầu cơ.

Nếu có nhiều người biết đến, chắc chắn họ cũng nhảy vào như ông kéo theo giá cả tăng hoặc phần thưởng sẽ bị chia nhỏ ra. Dù thế nào thì kết quả cũng đều tệ. Vì vậy, Soros giữ bí mật mọi việc và khi ngày thứ tư đen tối đến, ông kiếm được khoản lợi nhuận 2 tỷ đô la, trong khi Ngân hàng Anh điêu đứng vì thua lỗ.

Nhưng kể từ khi nổi tiếng với phi vụ tiền tệ làm chao đảo hệ thống ngân hàng nước Anh và từ đó được biết đến nhiều hơn với biệt danh “người phá sập Ngân hàng Anh”, Soros bắt đầu một cách thường xuyên bị người khác dò hỏi về quan điểm đầu tư. Tuy vậy, những ý tưởng và khám phá hái ra tiền luôn là quyền sở hữu độc quyền mà Soros không muốn chia sẻ.

Có thể thấy được cơ hội trong khó khăn là đặc điểm vẽ lên bức chân dung một nhà đầu tư khôn ngoan như Soros. Tận dụng vai trò người nổi tiếng mà ông bị đẩy vào, Soros có thể tiếp cận và nói chuyện với nhiều nhân vật thành công khác như các nhà đầu tư chuyên nghiệp, nhà môi giới và nhà quản lý tại các công ty lớn. Ông làm vậy để có thể biết thêm thông tin từ thị trường, nhưng lại không hỏi quan điểm của họ vì ông đã có ý kiến riêng.

ty phu george soros trong dau tu nen im lang

George Soros sinh ra ở Hungary năm 1930. Tuổi thơ của nhà tỷ phú này gắn liền với những ngày kinh hoàng khi phát xít Đức tàn sát người Do Thái trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Năm 1947, Soros rời quê hương để di tản sang Luân Đôn một mình, bắt đầu cuộc đời khốn khó của dân nhập cư. Năm 18 tuổi, với số tiền kiếm được bằng nghề thu hoạch táo và sơn nhà thuê, George Soros vào học tại Học viện Kinh tế - Chính trị London (London School of Economics) và tốt nghiệp năm 1952 . Sau giờ học, ông còn làm thêm rất nhiều nghề chân tay vất vả phụ giúp gia đình đang sống bằng trợ cấp cầm cự qua ngày tại Mỹ.

Năm 1956, Soros đã đoàn tụ với gia đình và nhập quốc tịch Mỹ. Ông bắt đầu khởi nghiệp với 5.000 USD. Phương châm của Soros khá đặc biệt "Trong thế giới đầu tư, việc đúng hay sai không quan trọng, cái quan trọng là nếu đúng sẽ có được bao nhiêu tiền, và nếu sai sẽ mất bao nhiêu tiền" .

Thời điểm những năm đó, sau một thời gian hoạt động trong lĩnh vực buôn bán chứng khoán , ông thành lập công ty quản lý tài chính Soros với số vốn 17 triệu USD. Ba năm sau sau đó, ông đã tăng ngân sách của mình lên 100 triệu USD. Năm 1992 , ông thu được một món lợi lớn từ sự sụt giá của đồng bảng Anh , và đã thu lợi tới 1 tỷ USD chỉ trong vòng một tuần. Đồng thời cũng trong khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997, Soros thu lợi hàng tỷ đô la nhờ bán khống.

Ông cũng chính là chủ của Soros Quantum Fund nổi tiếng trên thị trường tài chính thế giới với tỷ suất lợi nhuận bình quân lên tới từ 30% - 50% trong thời gian làm lãnh đạo. Bên cạnh đó, George Soros còn là một nhà từ thiện hào phóng bậc nhất thế giới.

Nguyễn Sinh