Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Vàng nhẫn âm thầm vọt tăng, NHNN công bố quyết định thanh tra

Cập nhật: 05:40 | 17/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong khi giá vàng miếng SJC “hạ nhiệt” sau nhiều động thái quyết liệt của Nhà điều hành, giá vàng nhẫn vẫn âm thầm vọt tăng. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra trị trường chậm nhất trong ngày hôm nay.

Giá vàng trong nước

Theo ghi nhận tại thị trường trong nước, các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước đã dần bộc lộ rõ vai trò giúp hạn nhiệt thị trường.

Theo đó, cùng với tiến độ tăng nguồn cung ra thị trường của Nhà điều hành, giá vàng miếng SJC giảm nhanh về mức 90 triệu đồng/lượng, giảm khoảng 200.000 – 400.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra tại hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên toàn quốc.

Giá vàng hôm nay 17/5/2024: Vàng nhẫn âm thầm vọt tăng, NHNN công bố quyết định thanh tra
Hình minh họa.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn không bị ảnh hưởng bởi động thái tăng nguồn cung của Ngân hàng Nhà nước, theo đó biến động trái chiều với vàng miếng, vọt tăng thẳng đứng theo xu hướng của giá vàng thế giới, leo lên mốc 77,5 triệu đồng/lượng ngay khi mở cửa phiên sáng 16/5.

Tính đến thời điểm cuối phiên 16/5, Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn tròn trơn thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ở mức 76,12 – 77,52 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 610.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 660.000 đồng/lượng ở chiều bán so với chốt phiên trước đó.

Về diễn biến đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước sáng ngày 16/5, đây là phiên ghi nhận lượng vàng bán ra cao kỷ lục, đạt 12.300 lượng, với giá 88,89 - 88,82 triệu đồng/lượng, 11 đơn vị trúng thầu.

Tổng cộng Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu, theo đó đã cung ra thị trường 27.200 lượng vàng miếng SJC.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu bán vàng miếng để tăng thêm nguồn cung ra thị trường, giúp "hạ nhiệt" hạ nhiệt thị trường trong nước và rút ngắn mức chênh lệch so với giá vàng thế giới.

Giá vàng chiều nay 17/5/2024: Vàng nhẫn bất ngờ lao dốc

Khi mà giá vàng miếng SJC đã dần ổn định sau các phiên đấu thầu của Ngân hàng Nhà nước, vàng nhẫn trong nước lại ...

Trong khi đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa yêu cầu chậm nhất ngày 17/5, Ngân hàng Nhà nước phải công bố quyết định thanh tra theo quy định để thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối, mua và bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường. Yêu cầu cơ quan này cùng với các bộ ngành liên quan khắc phục ngay tình trạng chênh lệch cao, bất hợp lý giữa giá vàng trong nước và thế giới.

Tổng hợp giá vàng miếng SJC ở các đơn vị kinh doanh vàng lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 16/5:

Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết ở mức 87,50 - 90,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết ở mức 87,50 - 89,70 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết ở mức 87,50 - 90,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết ở mức 87,50 - 89,50 triệu đồng/lượng.

Bảo tín Minh Châu niêm yết ở mức 87,55 - 89,50 triệu đồng/lượng.

Trước tình hình biến động của giá vàng trong nước và tình hình thị trường vàng quốc tế, cùng với những động thái điều hành, kiểm soát thị trường trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư, họ tin rằng, rủi ro càng lớn song hành với lợi nhuận càng cao.

Giá vàng quốc tế

Trên thị trường quốc tế, kim loại quý sau khi tăng khá mạnh 2 phiên liên tiếp đã quay đầu hạ nhiệt.

Theo ghi nhận tại thời điểm lúc 20h45 phiên giao dịch ngày 16/5 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 2.371,30 - 2.374,30 USD/ounce, giảm 14,3 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng thương mại hiện ở mức 73,5 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 16,7 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Theo Bộ Lao động Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,3% trong tháng 4, thấp hơn mức tăng của tháng trước và thấp hơn dự báo tăng 0,4% của các chuyên gia trong cuộc thăm dò của Dow Jones. So với cùng kỳ, CPI tăng 3,4%, khớp với dự báo. Đây là một thông tin tích cực đối với Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed).

Dự báo về xu hướng giá vàng, nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng có thể sẽ suy yếu trong mùa hè năm nay, có thể vào tháng 5 và tháng 6 khi Fed trì hoãn hạ lãi suất. Tuy nhiên, nếu lạm phát tại Mỹ tiếp tục được kiểm soát và nền kinh tế Mỹ có thêm tín hiệu yếu đi, vàng có cơ hội để gia tăng điểm số theo sự yếu đi của đồng bạc xanh.

Trong phỏng vấn gần đây với Kitco News, chiến lược gia đầu tư toàn cầu Tim Hayes của Ned Davis Research kỳ vọng giá vàng cuối cùng sẽ vượt qua mức cao kỷ lục của tháng trước là trên 2.448 USD/ounce, nhưng sự bứt phá có thể không xảy ra cho đến khi Fed thực sự cắt giảm lãi suất.

Theo Larry McDonald, nhà sáng lập hệ thống báo cáo Bear Traps Report, vàng có xu hướng tăng giá đáng kể và dự đoán sẽ đạt mức 3.000-3.500 USD/ounce trong 12-18 tháng tới.

Giá vàng trong nước thường diễn biến theo giá vàng thế giới. Chính vì vậy, nhiều khả năng giá vàng trong nước sẽ tiếp tục giảm trong phiên ngày 17/5.

Giá vàng hôm nay 16/5/2024: Tiếp tục đấu thầu vào sáng nay, giá vàng diễn biến ra sao?

Trong các phiên giao dịch mà Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu, giá vàng diễn biến rất khó lường, thường sẽ giảm tuy ...

Giá vàng chiều nay 16/5/2024: Vàng nhẫn vọt tăng, SJC bị ghìm lại sau phiên đấu thầu thành công

Các phiên đấu thầu vàng miếng của NHNN đã dần thể hiện rõ được vai trò hạ nhiệt thị trường. Vàng miếng SJC đã đi ...

Thu Thảo