Doanh nhân Trần Bá Dương: Chủ tịch Thaco với giấc mơ làm lớn về ô tô

Cập nhật: 08:00 | 09/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Tỷ phú doanh nhân Trần Bá Dương được biết đến là người sáng lập và Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco). Theo Forbes (Mỹ) công bố thì ông nằm trong danh sách tỷ phú dollar của Việt nam và đang sở hữu khối tài sản 1,6 tỷ USD (năm 2021).

Giấc mơ làm lớn về ô tô

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp, lại ở ngành cơ khí chế tạo với ông Dương không chỉ bởi đam mê nhất thời sau một thời gian kinh doanh xe và muốn thử sức. Bởi vậy, năm 2002, quyết định ra Chu Lai (Quảng Nam) với giấc mơ làm lớn về ô tô dù khiến nhiều người cho là viễn tưởng, nhưng với ông, đó là bước đi đã được định hình.

Doanh nhân Trần Bá Dương: Chủ tịch Thaco với giấc mơ làm lớn về ô tô
Doanh nhân Trần Bá Dương

Đáng nói là khi ấy, Chu Lai tuy đã được định hình là khu kinh tế mở đầu tiên của cả nước, nhưng hạ tầng vẫn chưa có gì đáng kể. Nơi đây không phải là trung tâm phân phối lớn của cả nước, việc vận chuyển đến các vùng miền không thuận lợi, chi phí đầu tư cao. Đặc biệt, nguồn nhân lực gần như ở điểm xuất phát, bởi phần lớn là nông dân, việc chuyển họ thành công nhân với tác phong công nghiệp là vô cùng khó.

Nhưng sau 15 năm xây dựng và phát triển bằng chiến lược khác biệt, tham gia thẳng chuỗi giá trị toàn cầu để khẳng định chất lượng, sự kiên định, quyết tâm dám nghĩ, dám làm, ông Dương đã biến một vùng đất gió Lào cát trắng trở thành nơi dẫn đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Chia sẻ về quãng đường phát triển của Thaco với ngành ô tô - cơ khí, vị thuyền trưởng của Thaco tâm sự, làm công nghiệp đòi hỏi phải có đủ ý chí để vạch ra chiến lược dài hơi, nuôi khát vọng ngay từ đầu. Với ngành công nghiệp ô tô, nguồn lực đổ vào cũng không nhỏ, nên phải tính toán dòng tiền, bởi nếu không bán được hàng, thì sản xuất ra làm gì, nhà máy làm gì còn giá trị nào.

Sự chủ động với ông Dương còn là biết “chấp nhận sự thay đổi của xu thế, cố gắng đón đầu, xem thách thức là cơ hội, biết điều chỉnh, tìm kiếm những gì mình chưa có, cái gì không cần thiết là phải bỏ, dù đó từng là thế mạnh của mình”.

Cũng bởi nghiên cứu kỹ và hiểu rõ mối quan hệ biện chứng của vấn đề, nên các bước đi của Thaco trong lĩnh vực ô tô - cơ khí chế tạo ở buổi ban đầu, hay sau đó mở rộng sang lĩnh vực logistics và tham gia nông nghiệp sau này đều có liên quan mật thiết với nhau theo cơ chế hỗ trợ, cộng hưởng để tạo ra giá trị lớn hơn từ nền tảng ban đầu.

Minh chứng rõ nét nhất là, với nền tảng sẵn có là Khu phức hợp Cơ khí và Ô tô Chu Lai - Trường Hải, Thaco đã hình thành Trung tâm Cơ khí đa dụng miền Trung. Sản phẩm đầu ra của Trung tâm không chỉ là các máy móc cơ khí phục vụ canh tác, cơ giới hoá ở khâu trồng trọt, mà là các sản phẩm cơ khí hóa trên toàn bộ chuỗi giá trị sản xuất, trồng trọt, chế biến, vận chuyển, bảo quản.

Đây cũng là bước đi tiếp theo trong mục tiêu phát triển ngành nông nghiệp - một lĩnh vực quan trọng của đất nước, đang được Thaco triển khai cụ thể thông qua Dự án Khu công nghiệp nông nghiệp ở Thái Bình, hay qua thương vụ M&A cùng Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hồi tháng 8/2018.

Tuy là “tay chơi mới” trong nông nghiệp, nhưng xem ra kế hoạch phát triển ngành này đã được ông Dương chuẩn bị kỹ theo hướng sản xuất công nghiệp quy mô lớn, áp dụng cơ giới - tự động hóa bằng các thiết bị chuyên dụng và quản trị dựa trên nền tảng số hóa 4.0, theo chuỗi giá trị khép kín.

Đơn cử, Thái Bình - một địa điểm đầu tư chiến lược trong kế hoạch đầu tư vào nông nghiệp của Thaco - sẽ phát triển nông nghiệp hệ thống kênh nội đồng và với các tỉnh trong vùng thông qua sông Hóa, sông Luộc, sông Hồng; kết nối với cảng Hải Phòng, cửa khẩu Lạng Sơn và các địa phương bằng hệ thống đường quốc lộ.

Ngoài việc triển khai Dự án Sản xuất công nghiệp ngũ cốc thông qua đầu tư Khu công nghiệp chuyên phục vụ nông nghiệp, Thaco sẽ thi công 4,8 km đường kết nối khu công nghiệp này với Quốc lộ 10, đầu tư bến cảng sông nội địa; triển khai cánh đồng thực nghiệm trồng lúa giống, ứng dụng cơ giới hóa, quản trị công nghiệp vào canh tác, hình thành mô hình cánh đồng mẫu lớn.

Đồng thời, Thaco sẽ triển khai liên kết trồng lúa với các hợp tác xã, cung cấp giống, vật tư nông nghiệp và giải pháp cơ giới hóa, hỗ trợ kỹ thuật đồng bộ từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch và bao tiêu nông sản.

Bên cạnh Khu công nghiệp chuyên nông, lâm nghiệp được đầu tư ngay tại Khu kinh tế mở Chu Lai, Thaco cũng sẽ đầu tư thêm một khu tương tự ở vùng Đông Nam bộ.

Đau đáu làm hàng cơ khí “chất lượng cao”

Trong khi rất nhiều người vẫn quan niệm sản phẩm cơ khí là thô ráp, nặng nề, thì tại Thaco, cơ khí chế tạo đã được nâng lên tầm cao mới, với phương châm “chất lượng cao, khẳng định thương hiệu” và bán được giá cao.

Đưa chúng tôi đi thăm phân xưởng sản xuất sơ mi rơ moóc đang sáng đèn, công nhân hăng say làm việc dù đã 22 giờ đêm để kịp xuất hàng đi Mỹ, chốc chốc, ông Dương lại dừng bước, nhấc những chi tiết cơ khí đã được gia công sắc nét, gọn gàng lên và say sưa ngắm.

Ông nói: “Để vào được Mỹ, sơ mi rơ moóc phải thiết kế rất cẩn thận, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng. Từng mối hàn phải đạt chuẩn để cho ra sản phẩm chất lượng tốt, khi xe chở hàng chạy tốc độ cao trên xa lộ, vẫn trường xe, không bị trì, nhưng phải ít hao nhiên liệu…”.

Giải thích lý do khiến khách hàng cách nửa vòng trái đất vẫn tìm tới Thaco để đặt chế tạo những mặt hàng cồng kềnh và có trọng lượng rất lớn, ông Dương cho hay, chi phí logistics mà người mua phải chịu để chuyển hàng tới Mỹ là 2.600 USD/sơ mi rơ moóc, song họ vẫn đặt mua của Thaco bởi mức giá sản phẩm hợp lý hơn nhiều thị trường khác và chất lượng đáp ứng được yêu cầu nhập khẩu vào Mỹ. Tương tự, sản phẩm xi téc xuất sang Hàn Quốc dù phải chịu thuế nhập khẩu 7%, nhưng đối tác cũng lựa chọn đặt hàng tại Việt Nam.

Không chỉ có những chiếc sơ mi rơ moóc khỏe khoắn, mang lại cho Thaco hợp đồng gần 600 triệu USD trong 2 năm 2022 - 2023 với số lượng hơn 40.000 sản phẩm xuất vào Mỹ, trong phân xưởng cơ khí chế tạo còn nhiều mặt hàng khác như hàng rào trang trại chăn cừu ở Australia, những chiếc xe chở xi téc nhỏ gọn, bắt mắt mà khách hàng Hàn Quốc đã đặt…

Chớp cơ hội đang đến, trên cơ sở nền tảng hiểu biết sâu về ngành cơ khí, ông Dương đã quyết định đầu tư thêm Nhà máy Sơ mi rơ moóc và Cấu kiện nặng, công suất 20.000 sản phẩm/năm với công nghệ hiện đại, dây chuyền khép kín, gồm: hàn robot, phun bi bề mặt, sơn nhúng tĩnh điện ED với chiều dài đến 18 m, sơn hoàn thiện tĩnh điện bột. Dây chuyền lắp ráp, kiểm định sẽ đưa vào hoạt động từ tháng 6/2022.

Dự án này nối tiếp dự án khác, dường như, ông chủ Thaco chưa lúc nào ngơi nghỉ. Nhưng, ông không chỉ nghĩ cho riêng mình, mà còn luôn trăn trở, làm sao để có nhiều doanh nghiệp đồng hành với mình trong sản xuất, kinh doanh. Nhấn mạnh vai trò của công nghiệp hỗ trợ, ông Dương khẳng định, công nghiệp cơ khí, điện - điện tử chính là nền tảng khởi đầu để phát triển, vì mọi ngành công nghiệp đều cần đến “phần cứng”, tức là cơ khí, chế tạo.

Từ đây, ông đặt mục tiêu làm ra những sản phẩm “cơ khí hàng hiệu”, đầu tư cho máy móc, thiết bị, coi trọng đào tạo nhân lực để sớm hiện thực hóa mục tiêu này.

Những thành công của ngành cơ khí được người chuyên tâm với sản xuất như ông Dương coi là nền tảng ban đầu để phát triển công nghiệp cơ khí và công nghiệp điện - điện tử, tạo đà để tiến đến thành công trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thực tiễn phát triển của Thaco trong hơn 20 năm qua cho thấy, cơ khí chế tạo tiếp tục là nền tảng quan trọng và được người say nghề như ông Dương phát triển, phát huy cả chiều rộng lẫn chiều sâu để mở rộng hệ sinh thái Thaco sang những lĩnh vực tưởng chừng không liên quan, như nông nghiệp, logistics, thậm chí cả thương mại bán lẻ và gặt hái được những thành công ấn tượng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tin vui cho cổ đông HAGL Agrico (HNG): Công ty của tỷ phú Trần Bá Dương sẽ tiếp tục “bơm” 600 tỷ đồng

Trước sức ép Thagrico của tỷ phú Trần Bá Dương dừng rót thêm vốn đầu tư, phía HAGL Agrico (HNG) cho biết Ngân hàng BIDV ...

Thaco Auto đẩy mạnh sản xuất và cung ứng linh kiện phụ tùng, cơ khí giữa đại dịch Covid-19

Là nhà sản xuất ô tô và công nghiệp hỗ trợ hàng đầu Việt Nam, THACO AUTO đã nỗ lực duy trì sản xuất, đẩy ...

Tập đoàn Thaco triển khai một loạt dự án nghìn ha tại Quảng Nam

UBND tỉnh Quảng Nam vừa ban hành kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi làm việc với lãnh đạo Tập ...

Ánh Kim

Tin cũ hơn
Xem thêm