Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023

Cập nhật: 15:24 | 17/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Tích sản cổ phiếu là việc bạn dành ra một khoản tiền mỗi tháng để mua một (hoặc một số) mã cổ phiếu. Bạn thực hiện việc đó một cách liên tục và đều đặn như thế cho đến khi bạn sở hữu được một khối lượng cổ phiếu như mục tiêu đã đề ra trong danh mục đầu tư của mình.

Nguyên tắc tích sản cổ phiếu

Vì việc tích sản cổ phiếu mang mục tiêu lớn là tiến tới tự do tài chính, nên việc thực hiện như thế nào cũng cần phải tuân thủ theo một số nguyên tắc nhất định cụ thể:

Lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng, không đầu tư lướt sóng

Dễ dàng để nhận thấy, nhà đầu tư lướt sóng không phải là đối tượng phù hợp với loại hình đầu tư này. Vì tính chất của tích sản cổ phiếu là qua một quá trình thời gian dài, nhà đầu tư khi đó coi mình như một phần của doanh nghiệp thông qua việc nắm giữ cổ phiếu, nên đòi hỏi nhà đầu tư lựa chọn kỹ càng doanh nghiệp mà mình muốn gắn bó lâu dài. Việc quyết định trung thành với cổ phiếu sẽ đầu tư lâu dài buộc nhà đầu tư phải tìm hiểu thật kỹ, chú ý về giá trị doanh nghiệp trong dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn. Vì lợi nhuận tích sản cổ phiếu mang lại tốt hay không phụ thuộc vào giá trị doanh nghiệp tạo ra trong tương lai.

Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023
Hình minh họa (nguồn internet)

Trường phái đầu tư tăng trưởng (Growth Investing Philosophy): Là một phương pháp đầu tư hướng đến việc tìm kiếm những cổ phiếu có tốc độ tăng trưởng, tiềm năng tăng trưởng cao về doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp trong tương lai.

Nhà đầu tư kỳ vọng thu được lợi nhuận từ việc giá cổ phiếu gia tăng trong tương lai, bắt nguồn từ việc gia tăng lợi nhuận giữ lại để tái đầu tư. Khi công ty làm ăn kinh doanh tốt, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng phản ánh vào giá trị của cổ phiếu, làm giá cổ phiếu tăng lên. Và đó là cơ sở để nhà đầu tư đầu tư vào những công ty này.”

Tích lũy một cách đều đặn và liên tục

Tích lũy một cách đều đặn và liên tục tính chất này rất quan trọng, quyết định đến sự thành công, hiệu quả mà tích sản cổ phiếu mang lại. Nếu cũng là mua cổ phiếu nhưng không đều đặn, đều đặn nhưng có lúc bị ngắt quãng. Đều đặn, liên tục nhưng trong một khoảng thời gian ngắn thì không được gọi là tích sản cổ phiếu. Làm mất đi vai trò của loại phương pháp này là: tích lũy tài sản và hình thành thói quen tích lũy, tiết kiệm. Bởi lúc đó, tài sản tích lũy sẽ không nhiều, và chưa hình thành được thói quen tích lũy, tiết kiệm.

Kiên định không chạy theo đám đông

Việc mua một cổ phiếu tăng trưởng và ít biến động để làm tích lũy tài sản thường giá cổ phiếu sẽ ít động hơn những cổ phiếu đầu tư giá trị, hoặc đầu tư lướt sóng. Chính vì thế, việc giữ vững tâm lý, không chạy theo đám đông, kiên định với định hướng của mình là việc rất cần thiết. Chính vì thế, nhà đầu tư nên hạn chế nhìn bảng điện để tránh bị tâm lý.

Tập trung vào giá trị cổ phiếu

Việc mua một cổ phiếu để dài hạn và trong ngắn hạn giá cổ phiếu giảm, doanh mục cổ phiếu bị âm là chuyện rất bình thường. Điều quan trọng mà nhà đầu tư tích sản cổ phiếu quan tâm là giá trị doanh nghiệp trong tương lai, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có theo đúng hướng không, chứ không phải là giá thị trường của cổ phiếu. Khi cổ phiếu tốt, theo quy luật thì giá thị trường sẽ quay quanh giá trị thực của cổ phiếu trong dài hạn.

Linh hoạt cơ cấu danh mục khi lý do mua cổ phiếu mất đi

Tuy nhiên, việc kế hoạch, mục tiêu ban đầu của doanh nghiệp lúc đầu là vậy, nhưng trong tương lai có thể đi theo hướng khác, không đúng định hướng ban đầu thì nhà đầu tư nên linh hoạt cơ cấu lại danh mục cổ phiếu, tìm cổ phiếu thay thế cho phù hợp. Không cứng nhắc, cố chấp theo cổ phiếu cho đến cùng dù tình hình kinh doanh, thời thế, định hướng của doanh nghiệp khác so với ban đầu.

Nên đa dạng hóa danh mục

Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư cổ phiếu giúp làm giảm rủi ro tổng danh mục. Vì thế, nhà đầu tư nên lựa chọn kết hợp nhiều cổ phiếu, nhiều ngành nghề với nhau để giảm thiểu rủi ro. Mỗi ngành nhà đầu tư nên lựa chọn một cổ phiếu tốt nhất đại diện, vì các cổ phiếu trong cùng một ngành thường có xu hướng biến động giá giống nhau, vì nó cùng kinh doanh ở lĩnh vực đó nó phụ thuộc vào vĩ mô.

Lập kế hoạch đầu tư, cân đối dòng tiền

Để đi được đường dài đòi hỏi nhà đầu tư vừa phải cân đối dòng tiền đều đặn đầu tư tích sản và các chi tiêu cá nhân khác. Vì nếu không cân đối được dòng tiền nhà đầu tư không thực hiện một cách đều đặn, liên tục và trong thời gian dài. Vì thế, nhà đầu tư cần tính toán kỹ lưỡng trước khi quyết định tích sản cổ phiếu.

Các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản tốt nhất

Triển vọng ngành trong tương lai dài hạn

Nếu các bạn theo dõi mình đã lâu thì mình thường phân tích cổ phiếu theo phương pháp Top Down. Tức là mình sẽ phân tích từ bức tranh lớn của nền kinh tế trước rồi sau đó mới thu hẹp phạm vi lại. Mình sẽ xem là với nền kinh tế vĩ mô như hiện tại thì ngành nghề nào sẽ được hưởng lợi, ngành nghề nào sẽ bị bất lợi.

Sau đó, mình chỉ tập trung vào các mã cổ phiếu trong những ngành nghề được hưởng lợi đó mà thôi.

Chọn doanh nghiệp hàng đầu có lợi thế cạnh tranh

Trong mỗi ngành nghề thì lại có nhiều doanh nghiệp khác nhau và không phải doanh nghiệp nào cũng hoạt động hiệu quả. Một doanh nghiệp có đội ngũ lãnh đạo tốt, báo cáo tài chính và hoạt động kinh doanh rõ ràng, minh bạch là thứ mình ưu tiên trước.

Tìm hiểu về tích sản cổ phiếu, các tiêu chí để chọn cổ phiếu tích sản năm 2023
Hình minh họa (nguồn internet)

Đặc biệt, mình phải tìm ra được mấu chốt nào ở doanh nghiệp đó nó hơn hẳn những doanh nghiệp khác. Ví dụ như chỉ số P/B, chỉ số P/E, vòng quay tài sản, dòng tiền dương hay âm, biên lợi nhuận có cao không …

Cổ phiếu đang được định giá hấp dẫn

Mình gặp rất nhiều trường hợp tất cả những yếu tố ở trên về doanh nghiệp đúng nhưng khi soi qua thị giá cổ phiếu thì nó lại quá cao. Cao một phần là dòng tiền thời gian qua vào quá lớn, đẩy giá cổ phiếu lên cao. Hoặc cũng có thể là những cái mình phân tích ra thì người khác cũng phân tích ra được. Những yếu tố đó nó đã phản ánh vào giá cổ phiếu rồi.

Nên sự khác nhau giữa những người phân tích hơn nhau ở chổ là tìm ra được những cái sẽ xảy ra sắp tới chứ không phải là những cái đã xảy ra rồi.

Số lượng cổ phiếu trong danh mục

Không ai bỏ tất cả trứng vào trong cùng một giỏ và trong tích sản cũng vậy. Tránh all in vào một mã cổ phiếu vì nếu mã cổ phiếu đó bạn phân tích sai thì xem như công sức tích sản bao năm của bạn bị đổ sông đổ bể.

Mình nghĩ danh mục đầu tư tích sản hay đầu tư trading tăng trưởng cũng chỉ nên có từ 3 – 5 mã cổ phiếu mà thôi. Không nên dàn trải quá nhiều vì nó cũng làm loãng danh mục của các bạn.

Đội ngũ lãnh đạo của doanh nghiệp

Những ông chủ doanh nghiệp mà suốt ngày cứ hô hào, quan tâm quá nhiều đến giá cổ phiếu thì mình cũng không thích lắm. Việc của ông ấy là điều hành doanh nghiệp làm sao cho có lãi nhất. Khi doanh nghiệp có lãi thì cổ đông có cổ tức và thị giá cổ phiếu cũng tăng theo.

Những điều cần biết về hợp đồng phái sinh, cách tính giá hợp đồng phái sinh

Ngoài các sản phẩm chứng khoán cơ sở, thị trường xuất hiện thêm sản phẩm phái sinh, cụ thể là hợp đồng phái sinh. Hợp ...

Những điều cần biết về ảnh hưởng của cổ phiếu dẫn dắt thị trường đến quyết định đầu tư chứng khoán

Cổ phiếu dẫn dắt thị trường là cổ phiếu thể hiện được sức mạnh vượt trội so với thị trường chung. Đầu tư vào cổ ...

Những điều cần biết về nợ xấu, các cấp độ của nợ xấu và cách phòng tránh

Nợ xấu phát sinh chủ yếu do người vay vì nguyên nhân nào đó không thể thanh toán cả gốc và lãi khoản vay đúng ...

Phương Chi (t/h)