Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 17:47 | 16/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chia sẻ với nhà đầu tư, các chuyên gia chứng khoán đã phần nào phác họa được xu hướng của dòng tiền trong thời gian sắp tới...

Nhận định triển vọng kinh tế các quý tới, ông Ngô Thế Hiển - Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) cho rằng, năm 2024 bối cảnh chung của kinh tế thế giới vẫn còn khá nhiều ẩn số. Về mặt tăng trưởng kinh tế toàn cầu, theo hầu hết các dự báo, tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm 2024 sẽ thấp hơn so với năm 2023.

Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán

Kinh tế Mỹ nhiều khả năng sẽ hạ cánh mềm, như vậy cũng đã tốt hơn so với dự báo trước đó. Còn đối với kinh tế châu Âu cũng đang mấp mé ở bên bờ của suy thoái; bên cạnh đó, những xung đột địa chính trị vẫn đang diễn ra và cũng khá khó lường sẽ tác động đến những chuỗi cung ứng trên toàn cầu, khiến diễn biến lạm phát vẫn còn là một yếu tố tiềm ẩn.

Tuy nhiên, nhìn về kinh tế Việt Nam hầu hết các lĩnh vực trọng điểm như sản xuất nông nghiệp vẫn đang được đẩy mạnh. Dòng vốn FDI vẫn đang tiếp tục chảy vào thị trường Việt Nam rất tích cực, góp phần thúc đẩy lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, tiếp tục phát huy vai trò đầu tàu trong nền kinh tế. Lĩnh vực như bán lẻ nội địa cũng đang có sự tăng trưởng, thu hút khách du lịch trong ba tháng đầu năm rất tốt…Vì vậy, ông lạc quan vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm nay, có thể đạt được mục tiêu từ 6% đến 6,5% như Quốc hội đã đề ra.

Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán
Ông Ngô Thế Hiển - Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Nhận định về thị trường chứng khoán, ông Hiển cho rằng, trong quý I/2024, VN-Index đã tăng được 13,6%, mức tăng hơn mức tăng của cả năm 2023, cộng thêm với đó là thanh khoản của thị trường đã tăng đột biến, giá trị giao dịch trung bình trong một phiên trong quý I/2024 đã tăng khoảng 39% so với quý IV/2023 và tăng gấp hơn hai lần so với cùng kỳ. Điều đó cho thấy thị trường chứng khoán của Việt Nam đang thu hút một lượng tiền khá tốt.

"Với các yếu tố vĩ mô lạc quan thì triển vọng thị trường trong năm 2024 khá tích cực. Mặc dù trong ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục tích lũy ở trong khu vực 1.250 điểm đến 1.300 điểm để chúng ta chờ đợi thêm các tín hiệu tích cực hơn về vĩ mô, chờ đợi thêm số liệu báo cáo tài chính, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong quý I/2024. Sau đó, tôi nghĩ là thị trường sẽ có mức tăng trưởng tốt hơn trong các quý còn lại", ông Hiển nhấn mạnh.

Tìm hướng đi của dòng tiền trên thị trường chứng khoán
TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội

TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội đánh giá, dưới góc độ từ các nhà đầu tư thì trong quý I/2024 các nhà đầu tư rất bản lĩnh và dòng tiền thông minh hơn. Những rung lắc của thị trường nói chung đã không còn khiến các nhà đầu tư hoang mang nữa và họ đã hết sức là bình tĩnh trong việc lực chọn lựa các kênh đầu tư. Bởi vì các chính sách vĩ mô của chúng ta đã ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát… cùng các biện pháp của cơ quan quản lý cũng đã giúp cho thị trường phát triển minh bạch và ổn định hơn.

"Năm 2024 dòng tiền sẽ tập trung vào các ngành như nông nghiệp, dịch vụ, du lịch và đặc biệt là những ngành liên quan đến chế tạo các sản phẩm trí tuệ thông minh nhân tạo. Hiện có rất nhiều các tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, Nhật, Hàn… đang muốn đầu tư vào các doanh nghiệp chế biến các sản phẩm, các phần mềm thông minh ở Việt Nam", ông Mạc Quốc Anh nhận định.

Ông Ngô Thế Hiển chia sẻ thêm, hiện tại sự hiểu biết của nhà đầu tư đối với thị trường chứng khoán đã được nâng lên. Chính vì vậy, dòng tiền đầu tư hiện nay rất thông minh, họ sẵn sàng lựa chọn đối với các doanh nghiệp mà không chỉ đơn thuần vốn hóa lớn hay vốn hóa nhỏ và vừa, mà dòng tiền sẽ đi vào các doanh nghiệp có một nền tảng tài chính ổn định, triển vọng tốt và đang ở mức giá hấp dẫn. Thứ hai là dòng tiền sẽ sẵn sàng khi họ nhìn thấy cơ hội phù hợp vào những mã cổ phiếu cụ thể, chứ không đầu tư dàn trải, luân chuyển đơn thuần giữa các nhóm vốn hóa như trước đây.

Về lâu dài, các doanh nghiệp thuộc nhóm vốn hóa lớn hoặc các doanh nghiệp mang tính chất đầu ngành vẫn là những doanh nghiệp mà thu hút được dòng tiền, đặc biệt là của các nhà đầu tư tổ chức.

Tìm dấu vết siêu cổ phiếu trong bối cảnh thị trường uptrend

Tại buổi tọa đàm với chủ đề "Năm rồng - gồng lãi" do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/4, các chuyên gia nhận định ...

3 kịch bản VN-Index dưới góc nhìn của Chứng khoán Bảo Việt

Đánh giá về tình hình kinh tế năm 2024, Chứng khoán Bảo Việt cho rằng tỷ giá có thể ổn định hơn, chính sách tiền ...

Thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút thêm hàng chục tỷ USD nếu được nâng hạng

Sáng 16/4, tại TP. Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) phối ...

Linh Đan