Đầu tư chứng khoán tháng 4: Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Cập nhật: 14:18 | 08/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Rồng Việt vừa có báo cáo cập nhật triển vọng thị trường chứng khoán tháng 4 trong đó nhấn manh mùa công bố báo cáo kết quả quý 1/2024 kỳ vọng mức tăng trưởng khiêm tốn.

Theo Báo cáo chiến lược tháng 4 của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), thị trường chứng khoán tháng 4 sẽ lại sội động với mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý I, bên cạnh những thông tin về định hướng kinh doanh trong các sự kiện đại hội cổ đông thường niên của công ty niêm yết.

Đầu tư chứng khoán tháng 4: Ưu tiên chiến lược phòng thủ

Về lợi nhuận của các doanh nghiệp trên sàn HOSE trong quý I, VDSC ước tính mức tăng trưởng đạt khoảng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Về thanh khoản thị trường, sự bùng nổ trong tháng 3 kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới và chủ yếu dẫn dắt bởi nhóm nhà đầu tư trong nước, khi mức lãi suất thực đang tiệm cận ngưỡng 0%, nhờ vào các đợt cắt giảm lãi suất có kỳ 12 tháng trở lên vẫn tiếp diễn kể từ đầu năm.

Với mức P/E 14,9 lần hiện tại, định giá tương đối sát với P/E mục tiêu 15x lần cho VN-Index mà VDSC đã đề ra trong báo cáo chiến lược năm 2024. Giả định kết quả kinh doanh quý I phù hợp với dự phóng đã đề cập, lợi nhuận sau thuế 12 tháng toàn thị trường có thể ghi nhận mức tăng 2% so với quý trước. Điều này hàm ý P/E thị trường sẽ điều chỉnh giảm và điểm số thị trường có thể tăng về quay trở lại mức P/E mục tiêu với một mức tương ứng là 2% tại điểm số đóng cửa tháng 3.

Tuy nhiên, tỷ giá hiện tại vẫn rất áp lực. Tỷ giá đã gần sát ngưỡng với mức Ngân hàng Nhà nước can thiệp 25.200 VND đổi 1 USD. Nhóm phân tích nhận thấy rằng tâm lý thị trường thường biến động mạnh trong nhưng lúc tỷ giá có biến chuyển lớn.

Với các yếu kéo và đẩy kể trên, VN-Index được kỳ vọng sẽ biến động trong biên độ hẹp 1.220-1.320 trong tháng 4.

Dòng tiền được dự kiến còn khá dồi dào trên thị trường, VDSC cho rằng phần lớn thời gian của tháng 4 sẽ diễn ra các phiên “đỏ vỏ, xanh lòng”. Các nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đã tăng mạnh trong giai đoạn vừa qua có thể sẽ dao động trong biên độ hẹp và là yếu tố duy trì chỉ số thị trường, trong khi các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ có mức tăng giá tốt hơn.

Đây được coi là là cơ hội ngắn hạn nên nhà đầu tư chỉ dành một tỷ trọng nhất định để giao dịch nhóm cổ phiếu này. Danh mục tổng thể nhìn chung nên được đưa về trạng thái an toàn, theo hướng giảm mức sử dụng đòn bẩy và chốt lời khi cổ phiếu nắm giữ đã đạt mức lợi nhuận tốt.

Với mức nền thấp của năm 2023, các thông tin về kế hoạch 2024 cũng như kết quả kinh doanh quý I nhìn chung sẽ tích cực so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, sự tích cực này là không ngoài kỳ vọng và đã được phản ánh vào giá cổ phiếu. Diễn biến tỷ giá là yếu tố nhà đầu tư cần quan sát chặt chẽ hơn. Đặc biệt khi mà chỉ số đang neo ở vùng đỉnh của năm 2023 sau chuỗi dài tăng điểm, thông tin tiêu cực có thể gây áp lực lớn lên thị trường nhiều hơn là tác động hỗ trợ từ thông tin tích cực.

Các ý tưởng giao dịch tháng 4 của VDSC xoay quanh các doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận quý I tăng trưởng khả quan.

Đầu tư chứng khoán tháng 4: Ưu tiên chiến lược phòng thủ
Trích Báo cáo chiến lược tháng 4 của VDSC

Những yếu tố tác động lên thị trường chứng khoán tháng tư

Tháng tư của hai năm gần nhất là 2022 và 2023, VN-Index đều đi xuống. Tuy nhiên, vẫn còn đó các yếu tố được kỳ ...

Hai nhóm cổ phiếu đứng trước cơ hội bứt phá mạnh trong tháng 4

Trong báo cáo mới đây, Bộ phận Nghiên cứu và Phân tích Công ty CP FIDT nhận định giai đoạn từ đầu năm 2024 đến ...

Đâu là chiến lược đầu tư chứng khoán đúng đắn trong tháng 4?

Trung tâm phân tích Công ty Chứng khoán ACB (ACBS Research) vừa có báo cáo chiến lược tháng 4 cùng khuyến nghị hành động cho ...

Nguyên Nam