Dòng tiền hứa hẹn tiếp tục "lớn', chuyên gia gợi ý các nhóm ngành tiềm năng

Cập nhật: 10:54 | 24/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Quý đầu năm 2024, các loại tài sản như vàng, chứng khoán hay tiền kỹ thuật số đều tăng giá mạnh. Trong nước, thông tin về những nỗ lực nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi… đã giúp thị trường chứng khoán có sự phục hồi mạnh mẽ trong những tháng đầu năm 2024.

Dòng tiền hứa hẹn tiếp tục
Ông Trần Thăng Long - Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC)

Ông Trần Thăng Long - Giám đốc Phân tích, Công ty CP Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, suốt hơn hai tháng qua, không chỉ Việt Nam mà trên thị trường tài chính quốc tế rất nhiều loại tài sản tăng giá. Giá vàng đã tăng khoảng 9%; tiền kỹ thuật số, đại diện là bitcoin đã tăng khoảng 60-70%.

Đối với thị trường chứng khoán, đặc biệt là thị trường chứng khoán châu Á đã tăng khá mạnh, như chứng khoán Nhật Bản tăng 16%, chứng khoán Hồng Kông (Trung Quốc) tăng khoảng 11-12%, đây cũng là mức tăng tương đương với tăng trưởng của thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm đến nay.

Sự tăng giá đồng pha này không chỉ đến từ những yếu tố nội tại trong nước mà còn đến từ những kỳ vọng từ bên ngoài. Năm 2024, các nhà tài chính đều có kỳ vọng chung rằng mặt bằng lãi suất của đồng USD sẽ bắt đầu giảm, chỉ là chưa chắc chắn về mặt thời gian nhưng xu hướng chính sách lãi suất được dự báo sẽ giảm. Các loại tài sản tài chính đều được định giá dựa trên lãi suất,nên khi lãi suất tham chiếu được dự báo sẽ giảm thì mức định giá của các tài sản tài chính đều gia tăng.

Bình luận về một vài phiên gần đây thị trường chứng kiến sự điều chỉnh, tuy nhiên thanh khoản trên thị trường vẫn cao, ông Trần Thăng Long cho biết, từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường dần tốt lên đáng kể so với trung bình của năm 2023. Trung bình mỗi phiên giao dịch khoảng 900 triệu USD đến 1 tỷ USD, thậm chí có nhiều phiên 1,3-1,5 tỷ USD. Nếu so sánh thì mức thanh khoản này của thị trường chứng khoán Việt Nam còn tốt hơn cả một số thị trường đã được đánh giá là emerging market theo phân loại của FTSE.

Xét về nguyên nhân dẫn đến dòng tiền dồi dào hơn trên thị trường, ông Long cho biết, thứ nhất là do nhà đầu tư đang nhìn thấy triển vọng tương lai tốt hơn, những khó khăn đã phản ánh vào diễn biến của thị trường trong thời gian qua và bây giờ là cơ hội để đón xu hướng tăng trưởng về mặt doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, dòng tiền còn được kích hoạt bởi mặt bằng lãi suất đang khá thấp. Hiện, lãi suất gửi tiết kiệm thời hạn 12 tháng, trung bình tại các ngân hàng đang quanh mức 5%/năm. Trong khi đó, chỉ số đảo ngược của P/E là E/P của thị trường chứng khoán hiện tại đang tầm 6,78%.

Nếu năm 2024 là một năm phục hồi kinh tế và lợi nhuận doanh nghiệp khoảng 17% theo như dự báo trong kịch bản cơ sở mà BSC đưa ra, thì chỉ số E/P sẽ tăng lên 7,8%, xấp xỉ 8%. Đây là mức chênh lệch tương đối lớn so với tiền gửi tiết kiệm hiện nay, nên đó cũng là lý do khiến dòng tiền tham gia nhiều vào thị trường hơn.

Dòng tiền hứa hẹn tiếp tục

Khuyến nghị nhà đầu tư, ông Trần Thăng Long cho biết, thông thường trong một chu kỳ tăng trưởng đủ dài sẽ luôn có sự xoay chuyển giữa các nhóm ngành, giữa các nhóm cổ phiếu, thậm chí là trong một nhóm ngành cũng có những doanh nghiệp đầu ngành dẫn dắt… Năm 2024, với những chính sách vĩ mô hiện tại, những ngành sau đây sẽ là những nhóm ngành tiềm năng.

Thứ nhất là những nhóm ngành liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Thêm vào đó, khi dòng vốn FDI được kỳ vọng tiếp tục chảy, những ngành như bất động sản khu công nghiệp, logistics… sẽ được hưởng lợi.

Nhóm thứ hai liên quan đến hạ tầng vì Việt Nam cũng đang xác định phát triển hạ tầng là một trong những giải pháp mũi nhọn của nền kinh tế và điều này được thúc đẩy bởi các chính sách đầu tư.

Ngoài ra, khi các luật sửa đổi liên quan đến đất đai, bất động sản… đã được thông qua, kỳ vọng thanh khoản thị trường bất động sản sẽ được cải thiện, sẽ giúp những ngành nghề như tài chính, ngân hàng, chứng khoán hay bảo hiểm đi lên.

GEX ghi nhận thanh khoản kỷ lục, VN-Index rung lắc vùng 1.280 điểm

Trong phiên giao dịch cuối tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm, qua đó xác lập mức đỉnh mới.

Khối ngoại "đột biến" thanh khoản, tiếp tục bán ròng trong ngày cuối tuần (22/03)

Diễn biến phiên cuối tuần (22/03), khối ngoại giao dịch với thanh khoản "đột biến", tập trung vào một số bluechips điển hình.

Giao dịch khối ngoại tuần 18-22/3: Quỹ FUEVFVND bị bán ròng hơn 1.500 tỷ đồng

Trong bối cảnh thị trường chung tiếp leo lên đỉnh mới với thanh khoản sôi động khi có phiên lên tới gần 2 tỷ USD, ...

Nguyên Nam