Hàng tỷ cổ phiếu dự kiến đổ bộ thị trường, có nên "ôm" để chờ cổ tức?

Cập nhật: 11:23 | 18/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính đến thời điểm hiện tại, khoảng 15 doanh nghiệp trên sàn chứng khoán đang có kế hoạch phát hành thêm tổng cộng gần 8,5 tỷ cổ phiếu. Dự báo con số này có thể tăng hơn nữa trong thời gian tới...

Hai công ty chứng khoán là Vietcap (VCI) và Chứng khoán FPT (FTS) vừa có tờ trình tăng vốn trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên 2024 sắp diễn ra bằng việc phát hành thêm cổ phiếu lần lượt là 280 triệu cổ phiếu và 91,33 triệu cổ phiếu mới.

Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam (IVS) cũng đã chính thức thông qua phương án phát hành thêm hơn 69 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 1:1, tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu phát hành thêm, để tăng vốn điều lệ lên gần 1.400 tỷ đồng.

Trước đó, Chứng khoán Nhất Việt (VFS) thông báo sẽ triển khai phương án phát hành thêm 120 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 100%, tăng vốn gấp đôi lên 2.400 tỷ đồng. Công việc dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Hàng tỷ cổ phiếu dự kiến đổ bộ thị trường, có nên

Hai doanh nghiệp đầu ngành chứng khoán là Chứng khoán SSI (SSI) và VNDirect (VND) cũng có kế hoạch tăng vốn "khủng" thông qua thưởng cổ phiếu, chào bán cho cổ đông hiện hữu, chào bán riêng lẻ, ESOP. Trong đó, SSI đã được cổ đông "bật đèn xanh" thông qua bằng văn bản cuối năm ngoái, còn kế hoạch của VNDirect đã được ĐHĐCĐ thường niên 2023 thông qua.

Hai ngân hàng Vietcombank (VCB) và VietinBank (CTG) cũng đều dự kiến sẽ dùng toàn bộ lợi nhuận còn lại sau khi trích quỹ của năm 2022 để chia cổ tức bằng cổ phiếu. Vietcombank dự kiến sẽ phát hành thêm 2,17 tỷ cổ phiếu, trong khi VietinBank sẽ phát hành 1,16 tỷ cổ phiếu mới.

Một số nhà băng cũng có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu nhằm tăng vốn, có thể kể đến như: Ngân hàng Quốc Dân (NCB) thông báo sẽ tăng vốn tối đa 6.200 tỷ đồng dưới hình thức phát hành 620 triệu cổ phiếu riêng lẻ; SaigonBank (SGB) trả cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% nhằm tăng vốn thêm 308 tỷ lên 3.388 tỷ đồng)…

Về phía doanh nghiệp sản xuất, theo tài liệu họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 sắp được tổ chức, Tập đoàn Hòa Phát (HPG) đề xuất phương án thưởng cổ phiếu cho cổ đông với tỷ lệ 10%, tương ứng công ty sẽ phát hành hơn 581 triệu cổ phiếu, nhằm tăng vốn điều lệ lên mức 63.962 tỷ đồng.

Theo giới chuyên gia, việc một lượng lớn cổ phiếu được bơm ra ít nhiều cũng sẽ gây áp lực lên thị trường. Giao dịch sôi động là một điểm tích cực nhưng điều đó cũng đồng nghĩa cổ phiếu cần dòng tiền lớn hơn trong mỗi nhịp sóng đi lên.

Thông thường, việc phát hành thêm cổ phiếu sẽ gặp khó khăn do thị trường trầm lắng, giao dịch ảm đạm. Tuy nhiên, nhìn vào bức tranh toàn cảnh năm nay, giới phân tích cho rằng dòng tiền sẽ dồi dào, nhất là trong môi trường lãi suất thấp. Do đó, việc thị trường gặp áp lực bởi hàng tỷ cổ phiếu sắp được "bơm" cũng khó xảy ra hơn.

Về chiến lược "ôm" cổ phiếu để chờ nhận cổ tức, theo chuyên gia, có nên hay không là do khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư. Trên thực tế, cổ phiếu về tài khoản nhà đầu tư sẽ có tác động 2 chiều lên diễn biến giá trên thị trường. Một mặt, nguồn cung tiềm năng gia tăng mạnh có thể gây áp lực đáng kể lên cổ phiếu, đặc biệt với khối lượng lớn như của HPG.

Dù vậy, cần phải lưu ý rằng cổ phiếu về tài khoản không chắc sẽ được bơm ngay ra thị trường, nhất là với những trường hợp nhà đầu tư đang bị "kẹp" do giá giảm sâu. Mặt khác, lượng cổ phiếu về tài khoản sẽ làm gia tăng sức mua cho nhà đầu tư do có thêm tài sản đảm bảo. Điều này đồng nghĩa với việc cổ đông có thêm đòn bẩy để đỡ giá trong trường hợp cổ phiếu tiếp tục giảm. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi vay ký quỹ (margin), đặc biệt trong bối cảnh thị trường vẫn còn có nhiều biến động khó lường.

Một quỹ "họ" Chứng khoán Nhất Việt (VFS) chào bán bất thành 3 triệu cổ phiếu

Do chào bán không thành công 3 triệu cổ phiếu, tổ chức này vẫn giữ nguyên mức vốn điều lệ là 70 tỷ đồng.

Trước thềm đại hội, đại gia ngành cao su GVR có tuần "gánh team"

Đà tăng giá tích cực của GVR diễn ra ngay trước thềm "đại gia" ngành cao su này tiến hành họp Đại hội đồng cổ ...

Quỹ ngoại ETF bị rút ròng hàng chục triệu USD trong vòng 1 tháng

Trong vòng 1 tháng, 1 quỹ ETF ngoại lâu đời bậc nhất thị trường chứng khoán Việt Nam bị rút gần 23 triệu USD.

Linh Đan

Tin liên quan