Chuyên gia gợi ý thời điểm hành động cho "phe cầm tiền"

Cập nhật: 07:55 | 19/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau những phiên thị trường giảm đáng kể, phe "cầm cổ" đang khá lo lắng chực chờ bán ra nhằm thu hồi danh mục, trong khi đó phe "cầm tiền" có lẽ đang rất nóng lòng chờ đợi để xuống tiền "bắt đáy"

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 17/4, VN-Index giảm 22,67 điểm (-1,86%) còn 1.193,01 điểm với 137 mã tăng và 348 mã giảm. HNX Index giảm 2,63 điểm (-1,15%) còn 226,2 điểm với 73 mã tăng và 98 mã giảm. UPCoM Index giảm 0,48 điểm (-0,54%) còn 88,15 điểm với 129 mã tăng và 128 mã giảm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức thấp với hơn 21,4 nghìn tỷ đồng, trong đó sàn HoSE đạt hơn 19,1 nghìn tỷ và rổ VN30 đạt hơn 7,8 nghìn tỷ.

Như vậy là chỉ sau 3 phiên giao dịch, chỉ số chính của thị trường đã đánh rơi tổng cộng gần 84 điểm để lùi về 1.193 điểm - mức thấp nhất trong gần 2 tháng qua.

Sau những phiên thị trường giảm đáng kể, phe "cầm cổ" đang khá lo lắng chực chờ bán ra nhằm thu hồi danh mục, trong khi đó phe "cầm tiền" có lẽ đang rất nóng lòng chờ đợi để xuống tiền "bắt đáy".

Chuyên gia gợi ý thời điểm hành động cho

Theo các chuyên gia, xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chiến lược hành động trong thời điểm này, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài và quan sát.

Ông Trần Trương Mạnh Hiếu, Trưởng phòng Phân tích Chứng khoán KIS lưu ý: Việc bắt đáy lúc này cũng như "bắt dao rơi". Bởi đây là hành động nguy hiểm không dành cho đại đa số nhà đầu tư mà chỉ dành cho nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đặc biệt, khi xu hướng giảm có thể tiếp diễn và rủi ro vẫn tăng cao khi chưa đảm bảo thị trường đảo chiều tăng trở lại, việc mở vị thế mua mới có thể dẫn đến thua lỗ lớn. Do đó, việc mua khi thị trường đã xác lập xu hướng tăng sẽ hạn chế rủi ro, bởi cổ phiếu giá thấp vẫn có thể thấp hơn nữa.

Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, các chuyên gia cho rằng nên hạn chế bán tháo ở giai đoạn này, dừng bán và quan sát thị trường. Đồng thời, nếu các nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro cao thì có thể xem xét mua thăm dò với tỷ trọng thấp.

Tuy thị trường tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn, nhưng nhà đầu tư cũng cần nhìn vào bức tranh trong dài hạn của thị trường. Theo đó, xu hướng tăng của thị trường vẫn được củng cố bởi các yếu tố vĩ mô như sự phục hồi của nền kinh tế Việt Nam, dòng vốn FDI, chính sách tài khóa mở rộng.

Vì thế, nhịp điều chỉnh này nên được xem là cơ hội giải ngân cho những vị thế trung và dài hạn. Vấn đề là nhà đầu tư cần chọn thời điểm phù hợp để giải ngân. Thời điểm đó có thể xuất hiện khi thị trường xuất hiện những tín hiệu đảo chiều hoặc dòng tiền lớn quay trở lại khi thanh khoản tăng mạnh.

Theo ông Đặng Trần Phục, Chủ tịch HĐQT Công ty CP AZfin Việt Nam, cơ hội rất tốt để tiếp tục đầu tư khi cổ phiếu giảm. "Nếu thị trường chứng khoán phản ứng quá đà thì có thể trở thành cơ hội cho các nhà đầu tư", ông Phục nói.

Chuyên gia AZfin đưa ra lời khuyên nhà đầu tư nên chuẩn bị tiền để mua cổ phiếu có giá hấp dẫn với 4 tiêu chí gồm: Cổ phiếu và danh mục cổ phiếu có tỷ lệ lợi tức cao, nghĩa là bằng lãi gửi ngân hàng hoặc cao hơn; doanh nghiệp vẫn còn tiềm năng cân đối kết quả kinh doanh khi kinh tế hồi phục; doanh nghiệp không có hoạt động kinh doanh phụ thuộc quá nhiều vào kinh tế thế giới; và cuối cùng là định giá phải rẻ, phải thấp hơn so với trung bình lịch sử.

Tuy vậy, chuyên gia nhấn mạnh nhà đầu tư cần kiên nhẫn và chờ đợi thời điểm thích hợp để mua vào. Không nên vội vàng mua khi thị trường vẫn đang trong giai đoạn hoảng loạn; đồng thời lưu ý hạn chế sử dụng margin trong thời điểm này.

Tỷ giá liên tục tăng kịch trần, VN-Index mất mốc 1.200 điểm

Với đà tăng kịch trần của tỷ giá, thị trường chứng khoán đã chính thức mất mốc 1.200 điểm do chịu áp lực bán từ ...

Chuyên gia nói gì về khả năng VN-Index giảm 15-20%?

Chỉ sau 3 phiên giao dịch, VN-Index đã đánh rơi tổng cộng gần 84 điểm để lùi về 1.193 điểm - mức thấp nhất trong ...

Vn-Index có thể rơi về ngưỡng sâu hơn, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạ tỷ trọng danh mục về mức an toàn

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục chứng kiến phiên giảm điểm khá mạnh, qua đó Vn-Index đã chính thức bị xuyên thủng mốc ...

Linh Đan