Chứng khoán tháng tư: Đón mùa báo cáo tài chính về

Cập nhật: 12:02 | 01/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Khép lại tháng ba ấn tượng, VN-Index hứa hẹn sẽ nhanh chóng vượt mốc 1.300 điểm trong tháng tư. Các chuyên gia cũng gợi ý các nhóm ngành tiềm năng trong thời gian tới.

Khép lại tháng 3 ấn tượng

Tháng 3 khép lại, chỉ số chính VN-Index lọt top 3 chỉ số chứng khoán tăng tốt nhất trên thế giới tính trong 3 tháng đầu năm 2024. Trong cả tháng 3, VN-Index tăng hơn 31 điểm, tương ứng tăng 2,5% và tiến gần tới ngưỡng 1.300 điểm quan trọng.

Tháng 3 cũng ghi dấu ấn với việc dòng tiền của nhà đầu tư sôi động trở lại. Tất cả phiên giao dịch đều vượt xa mức 20.000 tỷ đồng. Đáng kể xuất hiện nhiều phiên trên 30.000 tỷ đồng, thậm chí trở lại thời đỉnh cao khi thị trường giao dịch ở vùng đỉnh 1.500 điểm vào cuối năm 2021 với tổng giá trị giao dịch lên tới 43.130 tỷ đồng được xác lập tại phiên 18/3.

Ở chiều hướng ngược lại, dòng tiền của khối ngoại vẫn rút ròng ở thị trường Việt Nam từ tháng 4 năm ngoái đến nay và gia tăng mạnh hơn trong giai đoạn đầu năm. Chỉ riêng trong tháng 3, khối ngoại đã rút ròng hơn 10 nghìn tỷ đồng.

Chứng khoán tháng tư: Đón mùa báo cáo tài chính về

Thị trường chứng khoán bước vào giai đoạn mùa báo cáo tài chính quý I/2024, nhà đầu tư đang kỳ vọng xu hướng tích cực của thị trường nối tiếp trong tháng 4. Nhiều chuyên gia cũng đồng quan điểm khi đưa ra dự báo, thị trường có thể duy trì đà tăng vào tuần giao dịch tới, nhưng chỉ số VN-Index có thể sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh khi tiến vào vùng 1.300 - 1.330 điểm.

Theo TS Nguyễn Duy Phương - Giám đốc đầu tư DGCapital, xu hướng tăng điểm theo dạng bò dần lên vẫn là chủ đạo trong ngắn hạn và dự báo sẽ kéo dài trong tháng 4. Tuy nhiên, cũng có thể cảm nhận rõ ràng động lực chung của thị trường đang yếu đi và các phiên giữ điểm số đều là nhờ sự nỗ lực của một số nhóm cổ phiếu trụ đặc biệt.

Tuần tới, thị trường chứng khoán sẽ chịu nhiều áp lực lớn hơn và chỉ số có thể tiếp tục rung lắc quanh ngưỡng 1.300 điểm cho đến khi tích lũy đủ để vượt qua mốc này. Về xu hướng chung tháng 4, thị trường có thể sẽ xuất hiện vài nhịp điều chỉnh ngắn, tuy nhiên xu hướng tích cực của thị trường vẫn duy trì và có thể kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ vượt qua được mốc 1.300 thành công.

Với yếu tố thanh khoản, theo phân tích của TS Nguyễn Duy Phương, yếu tố lãi suất tiết kiệm thấp trong khi bối cảnh kinh doanh sản xuất thương mại vẫn còn khó khăn dẫn đến dòng tiền chảy vào các kênh chứng khoán để kiếm lợi nhuận ngắn hạn. Xu hướng này có thể tiếp tục trong thời gian tới và dòng tiền trong nước sẽ chảy vào thị trường chứng khoán trong nước ngày càng nhiều hơn với mức tăng từ 20 - 30% so với cuối năm.

Nhiều hứa hẹn trong tháng 4

Nhận định từ Chứng khoán HSC, dù VN-Index chưa thực sự quyết liệt trong việc bứt phá để mở ra xu hướng tăng mạnh mẽ hơn, nhưng xu hướng tăng ngắn hạn đang được duy trì. Cơ hội tiếp tục chinh phục vùng cản 1.300 điểm còn nguyên vẹn, kỳ vọng thị trường sẽ tận dụng tốt bối cảnh tiết cung trong tuần qua cùng với lực cầu chủ động dự kiến sẽ cải thiện trong tuần này để trở nên mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, tháng 4/2024, thị trường sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực liên quan đến kết quả kinh doanh quý I của các doanh nghiệp, mùa đại hội cổ đông 2024 và đem lại những cơ hội đầu tư mới.

Một số nhóm ngành có thể tham khảo như ngân hàng, chứng khoán, thép, bán lẻ, bất động sản công nghiệp, xuất khẩu… kỳ vọng dẫn dắt dòng tiền cũng như duy trì được các cơ hội đầu tư.

Theo bà Đỗ Hồng Vân - Trưởng phòng Phân tích dữ liệu FiinGroup, tháng 4, nhóm tiếp tục có dòng tiền duy trì là bất động sản và dầu khí. Thực tế, tỷ trọng dòng tiền trong hai nhóm này đã tăng trở lại trong thời gian gần đây song vẫn cách khá xa so với đỉnh cũ.

Ngược lại, nhóm có rủi ro dòng tiền rút ra dự báo là nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép. Riêng nhóm ngân hàng, dù dòng tiền hiện tại vẫn đang ở mức cao nhưng đang có dấu hiệu đi xuống rõ rệt trong những tháng gần đây.

Nhóm chứng khoán cũng đã duy trì tỷ trọng thanh khoản cao trong lịch sử, nếu không có những yếu tố mới và câu chuyện hỗ trợ sâu rộng hơn cho ngành thì rủi ro dòng tiền rút mạnh là khá cao. Tương tự, dòng tiền tại nhóm thép cũng có dấu hiệu suy giảm.

Bên cạnh đó, nhóm theo dõi tín hiệu dòng tiền vào là xây dựng, điện và sản xuất dầu khí. Với nhóm xây dựng, tỷ trọng thanh khoản đang neo ở vùng đáy dài hạn, trong khi những câu chuyện liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công nửa cuối năm kỳ vọng sẽ tích cực hơn nhờ quyết tâm của Chính phủ và nỗ lực của các doanh nghiệp.

Nhóm điện cũng có tỷ trọng thanh khoản duy trì ở mức đáy của 3 năm. Câu chuyện kỳ vọng cho nhóm này tới từ nhu cầu điện tăng cao trong mùa hè sắp tới và nhóm điện than có thể "gồng gánh" cho thuỷ điện.

Nhóm sản xuất dầu khí cũng được kỳ vọng có sự hồi phục về cầu sản xuất, đi lại khi hoạt động sản xuất nửa cuối năm kỳ vọng tích cực hơn.

Giao dịch khối ngoại tuần 25-29/3: Lực bán ròng tập trung nhiều vào nhóm VN30

Trong tuần xảy ra sự cố tại VNDirect, khối ngoại bán ròng mạnh mẽ các cổ phiếu bluechips, đặc biệt trong nhóm VN30, tổng giá ...

Chứng khoán Rồng Việt phát hành thành công lô trái phiếu 500 tỷ đồng

Chứng khoán Rồng Việt vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu VDSH2425001 với giá trị 500 tỷ đồng. Đây là lô trái phiếu không ...

Nhận định chứng khoán phiên 1/4: Sẵn sàng vượt cản 1.300 điểm?

Nhận định từ Chứng khoán SHS, xét dưới góc nhìn ngắn hạn, thị trường vẫn đang vận động tích cực nhưng chưa vượt cản 1.300, ...

Nguyên Nam