Tâm thư từ "cá mập" Petri Deryng: Đây là thời gian cần sự kiên nhẫn và giữ một cái đầu lạnh

Cập nhật: 16:22 | 27/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong bức thư gửi tới nhà đầu tư chứng khoán ngày 26/3, ông Petri Deryng - Giám đốc PYN Elite Fund đã có những chia sẻ mang chiều hướng tích cực...

Ông Petri Deryng cho biết chỉ số VN-Index đạt đỉnh hơn 1.500 điểm cách đây vài năm và hiện đang giao dịch thấp hơn mức đỉnh này gần 20%. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm lại và lãi suất cao hơn đã ảnh hưởng đến tăng trưởng lợi nhuận của các công ty niêm yết.

Từ tháng 11/2023, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã dần có xu hướng tăng. Sang năm 2024, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tăng tốc trở lại khi thị trường tiền tệ trong nước trở lại bình thường từ cuối năm ngoái. Pyn Elite Fund dự báo tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết năm 2024 là 25%.

Các nền tảng cơ bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn rất mạnh mẽ bất chấp những cản trở tạm thời hiện nay. Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á được mang ra so sánh với Việt Nam gồm có Thái Lan, Philippines và Indonesia. Các vị thế của nền kinh tế và điều kiện để tăng trưởng trong dài hạn của Việt Nam là mạnh mẽ nhất so với các quốc gia này.

Bảng bên dưới cho thấy một số chỉ số bao gồm nợ công/GDP, dòng chảy vốn FDI/GDP, dự báo tăng trưởng GDP năm 2024, dự báo tăng trưởng EPS và P/E forward của chỉ số chứng khoán chính năm 2024. Trong đó, FDI (đầu tư trực tiếp nước ngoài) chính là chỉ báo rõ ràng cho tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu trong những năm tới.

Tâm thư từ
FDI chính là chỉ báo rõ ràng cho tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu trong những năm tới

Một nền kinh tế tăng trưởng vững chắc và ít rủi ro khi có dòng tiền nước ngoài chảy vào đầu tư công nghiệp thay vì nhập khẩu hàng tiêu dùng. Tại Việt Nam, vốn FDI đang chiếm hơn 4% GDP, con số ấn tượng khi đánh giá các rủi ro đối với điều kiện kinh tế vĩ mô trong vài năm tới.

Trong những năm qua, Việt Nam đã đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng năng lượng, giao thông… nhưng vẫn có thể duy trì nợ công/GDP ở mức thấp và thấp hơn rất nhiều so với giới hạn quy định. Ông Petri Deryng cho rằng, xét trên triển vọng tăng trưởng dài hạn tích cực, Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện thêm một số dự án đầu tư công quy mô lớn mà không gây ra rủi ro tài chính quốc gia.

Tâm thư từ

Các công ty niêm yết của Việt Nam có ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cao nhất châu Á. Điều này nói lên khả năng mang lại lợi nhuận cho các cổ đông và là một trong những chỉ số quan trọng nhất đánh giá chất lượng doanh nghiệp. Vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam đã giảm xuống mức thấp. Điều này càng minh chứng cho quan điểm thị trường chứng khoán Việt Nam có tiềm năng tăng giá mạnh khi thị trường tài chính quay trở lại xu hướng hỗ trợ.

Tâm thư từ
Các công ty niêm yết của Việt Nam có ROE (tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) cao nhất châu Á

Lời khuyên mà ông Petri Deryng đưa ra cho nhà đầu tư là hãy kiên nhẫn chờ đợi: Chờ đợi thị trường chứng khoán tăng trưởng tốt với sự hỗ trợ từ lợi nhuận tích cực của doanh nghiệp; Chờ đợi nhu cầu thị trường trong nước Việt Nam phục hồi hết công suất vào năm 2024–2025; Chờ đợi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) chuyển sang giai đoạn cắt giảm lãi suất, cho phép các thị trường mới nổi có thêm dư địa điều hành lãi suất; Cuối cùng, chờ đợi thị trường chứng khoán Việt Nam có thêm bước tiến và được nâng hạng thành thị trường mới nổi.

"Hiện tại là thời điểm cho một “cái đầu lạnh” và sự nhẫn nại. Hãy kỳ vọng thị trường sẽ mang lại kết quả tốt trong hơn 9 tháng tới", ông Petri Deryng, Giám đốc PYN Elite Fund cho biết.

Chuyên gia dự báo "sốc" về VN-Index và nhóm ngành sẽ dẫn dắt thị trường

Dự báo về lĩnh vực dẫn dắt tăng trưởng của thị trường, chuyên gia chứng khoán đặt kỳ vọng vào ngành ngân hàng, bởi định ...

VNDirect bị tấn công mạng: Đây không phải lần đầu công ty chứng khoán này gặp sự cố

Trong nhóm chứng khoán, VNDirect có thể được coi là một trong những công ty top đầu về vốn điều lệ lẫn thị phần. Đáng ...

Khối ngoại "xả" cổ phiếu MSN, VN-Index rung lắc tại vùng 1.280 điểm

Trong phiên giao dịch giữa tuần, thị trường chứng khoán tiếp tục rung lắc quanh mốc 1.280 điểm.

Nguyên Nam