Cẩn trọng "tâm lý đám đông"

Cập nhật: 14:32 | 12/03/2024 Theo dõi KTCK trên

SSI cho rằng việc điểm số quay lại mặt bằng trước điều chỉnh cùng với thanh khoản tăng dần và lan tỏa ra nhiều nhóm ngành hơn cho thấy sự chuyển biến đáng kể của tâm lý nhà đầu tư chứng khoán trong hai tháng gần đây.

Báo cáo chiến lược thị trường tháng 3 cập nhật mới đây, SSI Research cho biết khi xem xét dữ liệu quá khứ, nhịp phục hồi dài hạn 37% trên VN-Index từ đáy tháng 11/2022 chưa phải là mạnh nhất sau các chu kỳ điều chỉnh sâu trước đó. Chỉ số đã quay lại mặt bằng giá trước nhịp điều chỉnh ngắn hạn ở tháng 10/2023 nhưng định giá theo lợi nhuận thực tế 4 quý gần nhất (TTM P/E) và định giá dựa trên ước tính lợi nhuận cho một năm tới (FW P/E) vẫn còn thấp hơn đáng kể so với đỉnh ngắn hạn thiết lập ngày 8/9/2023, nên dự địa mở rộng định giá vẫn còn trong bối cảnh dòng tiền thị trường mạnh.

Theo quan sát của SSI Research, tâm lý giao dịch trên thị trường đang ở trạng thái tích cực. Việc điểm số quay lại mặt bằng trước điều chỉnh cùng với thanh khoản tăng dần và lan tỏa ra nhiều nhóm ngành hơn cho thấy sự chuyển biến đáng kể của tâm lý nhà đầu tư trong hai tháng gần đây. Tuy nhiên, đây cũng là một tín hiệu "tâm lý đám đông" cần thận trọng dẫn đến việc đẩy dư nợ cho vay giao dịch ký lên cao, tạo nguồn cung cổ phiếu quyết liệt tiềm tàng.

Cẩn trọng
Nhà đầu tư cá nhân trong nước trở lại mua ròng nhiều nhất từ tháng 10/2023 (Nguồn: SSI)

Với các quan điểm trên, SSI Research cho rằng kịch bản thị trường sẽ điều chỉnh sâu là tương đối thấp và tiềm năng tăng giá của thị trường vẫn còn. Bên cạnh đó, với những tín hiệu khởi sắc ở các động lực tăng trưởng của nền kinh tế trong hai tháng đầu năm (sản xuất, thương mại, đầu tư), lãi suất tiếp tục duy trì mức thấp, xu hướng phục hồi lợi nhuận tiếp tục trong quý đầu năm 2024 và kế hoạch vận hành hệ thống giao dịch KRX chuyển biến cụ thể hơn gần đây sẽ là các yếu tố hỗ trợ.

Đơn vị phân tích đánh giá thị trường chỉ có thể chỉ diễn ra các nhịp điều chỉnh nhanh và sớm quay lại xu hướng tăng chính, nhưng bước tăng sẽ chậm lại và rủi ro biến động sẽ diễn ra thường xuyên hơn.

Các yếu tố rủi ro có thể khiến thị trường điều chỉnh mạnh hơn dự kiến gồm biến động tăng của tỷ giá và các hành động can thiệp của Ngân hàng Nhà nước, khả năng lãi suất huy động tăng lại, dư nợ cho vay ký quỹ tăng cao và căng thẳng địa chính trị leo thang.

Về kỹ thuật, SSI Research cho rằng việc VN-Index vượt ngưỡng 1.255 điểm với thanh khoản tăng dần cho thấy xu hướng vận động theo chu kỳ tích cực. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX ở biểu đồ trung hạn vận động ở tín hiệu mạnh. Tuy nhiên, RSI của biểu đồ trung hạn trên vùng quá mua nên có khả năng sẽ xuất hiện các nhịp điều chỉnh ngắn hạn trong tháng 3 để điều tiết xu hướng giúp thị trường đi tiếp trong chu kỳ tăng trưởng.

Cẩn trọng
Xu hướng tăng của thị trường được dẫn dắt bởi xu hướng phục hồi tăng trưởng lợi nhuận

Với kịch bản tích cực, SSI Research nhận định nhịp điều chỉnh ngắn hạn nếu có của VN-Index được hỗ trợ tại vùng 1.220-1.225 điểm và hồi phục dần hướng lên 1.280 điểm. Vượt được ngưỡng này, có thể kỳ vọng mục tiêu tiếp theo hướng đến 1.300 điểm.

Kịch bản thận trọng hơn trong trường hợp có những thông tin bất lợi khiến cung diễn ra quyết liệt, vùng 1.200 sẽ là vùng hỗ trợ tiếp theo giúp chỉ số hồi phục dần và hướng lại lên mục tiêu trung hạn 1.280 điểm. Ở chiều quản trị rủi ro, nếu chỉ số VN-Index đánh mất vùng hỗ trợ 1.160 điểm, SSI Research khuyến nghị nhà đầu tư cần đưa danh mục về trạng thái an toàn và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại.

Theo SSI Research, biến động giá cổ phiếu có liên hệ sát tăng trưởng lợi nhuận trong các quý gần đây, vì vậy nhà đầu tư có thể tiếp tục tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua vào/tăng tỷ trọng ở cổ phiếu triển vọng nhất trong các nhóm được kỳ vọng giai đoạn nửa đầu năm 2024 như thép-tôn mạ, bán lẻ, tiêu dùng, chứng khoán.

Ngày đầu chào sàn HOSE, vốn hóa của VTP vượt mốc 9.500 tỷ đồng

Trong phiên giao dịch chào sàn HOSE, VTP tiếp tục tăng trần, qua đó đưa vốn hóa doanh nghiệp vượt 9.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư "Việt Nam – Điểm đến đầu tư" tại Nhật Bản

Sáng ngày 12/3/2024, tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã chủ trì Hội nghị xúc tiến đầu ...

Đường Quảng Ngãi chuẩn bị chia nốt 40% cổ tức, muốn phát hành thêm 11 triệu cổ phiếu ESOP

Dự kiến ngày 26/4, Đường Quảng Ngãi sẽ chia nốt 20% cổ tức bằng tiền còn lại trong tổng số 40% như đề xuất trước ...

Linh Đan

Tin liên quan