Chiến lược cho các nhà đầu tư chứng khoán tại nhịp điều chỉnh của thị trường

Cập nhật: 09:29 | 26/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Đối với nhà đầu tư chứng khoán có tầm nhìn trung và dài hạn, tại các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy các cổ phiếu mục tiêu...

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tiên tiếp tục điều chỉnh giảm xuống dưới vùng 1.270 điểm. Có thể thấy, vùng quanh 1.300 điểm thực sự là ngưỡng kháng cự rất mạnh và không dễ để vượt qua nên việc VN-Index gặp áp lực rung lắc là điều khó tránh khỏi. Bên cạnh đó, thị trường đã có 4 tháng tăng liên tiếp mà chưa có bất kỳ nhịp điều chỉnh kỹ thuật đáng kể nào. Chưa kể thị trường cũng đã xuất hiện những phiên tăng giảm mạnh trong suốt 2 tuần vừa qua, gần nhất là giảm tới 14 điểm trong phiên đầu tuần 25/3.

Chiến lược cho các nhà đầu tư chứng khoán tại nhịp điều chỉnh của thị trường
Việc thị trường chứng khoán xuất hiện những phiên tăng giảm mạnh thường báo hiệu rủi ro đang bắt đầu gia tăng

Theo giới phân tích, việc thị trường chứng khoán xuất hiện những phiên tăng giảm mạnh thường báo hiệu rủi ro đang bắt đầu gia tăng và xu hướng tăng điểm có thể sớm đảo chiều.

Dù vậy, với mức độ tăng đang ở mức cao, thị trường rất cần một nhịp điều chỉnh để tâm lý nhà đầu tư trở nên cân bằng trở lại và tạo nền giá mới cho một xu hướng tăng mới. Nhịp giảm điểm này cũng là cơ hội để các dòng vốn mới đã bỏ lỡ nhịp tăng vừa qua có thể giải ngân và giúp VN-Index đi lên một cách bền vững hơn. Bởi nhìn về dài hạn, các điều kiện vĩ mô đã được cải thiện đáng kể với nhiều yếu tố hỗ trợ cho xu hướng tăng trung và dài hạn như tăng trưởng GDP, chính sách tài khóa và tiền tệ mở rộng, dòng vốn FDI.

"Sau mỗi nhịp tăng nóng, thị trường thường sẽ cần thời gian để tích lũy/phân phối nhằm rũ bỏ những nhà đầu tư có vị thế yếu và mở ra cơ hội để nhà đầu tư có thể tham gia, dòng tiền mới đổ vào thị trường. Điều này sẽ tương đối hợp lý ở thời điểm hiện tại khi mà thị trường sẽ cần một nhịp tạm nghỉ trước khi đón nhận các thông tin quan trọng trước thời điểm đại hội đồng cổ đông của các doanh nghiệp lớn trên sàn sắp diễn ra", ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Nghiên cứu Chứng khoán Agriseco nhấn mạnh.

Do đó, đối với nhà đầu tư có tầm nhìn trung và dài hạn, tại các nhịp điều chỉnh là cơ hội để tích lũy các cổ phiếu mục tiêu. Các vị thế mua mới có thể cân nhắc tham gia từng phần trở lại, đặc biệt chú ý tại nhóm cổ phiếu đón được dòng tiền, duy trì xu thế tăng, có cơ bản tốt và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng.

Trước mắt, nhà đầu tư có thể kỳ vọng vào kết quả kinh doanh quý I/2024 sẽ dần được công bố trong 3 tuần tiếp theo và mùa đại hội cổ đông trong tháng 4.

Chiến lược cho các nhà đầu tư chứng khoán tại nhịp điều chỉnh của thị trường
Ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC

Theo ông Bùi Văn Huy, Giám đốc Chi nhánh Chứng khoán DSC, mùa kết quả kinh doanh quý I và đại hội cổ đông sẽ mang tính chất định hướng cho từng nhóm ngành và cổ phiếu cụ thể. Với việc thị trường đang sôi động, kết quả kinh doanh của nhóm ngành nào cũng sẽ quan trọng, nhưng cần đặc biệt chú ý nhóm ngân hàng và chứng khoán.

"Đối với nhóm ngân hàng, quan sát về việc lợi nhuận có tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng hay không và nợ xấu diễn biến thế nào mang yếu tố quyết định không chỉ với nhóm này mà cả thị trường. Đối với nhóm chứng khoán, thanh khoản và giá cổ phiếu tăng sẽ là cơ sở cho tăng trưởng lợi nhuận từ mảng môi giới, cho vay ký quỹ và đặc biệt là tự doanh", ông Huy nhận định.

Dự báo về tăng trưởng lợi nhuận quý I/2024, chuyên gia đến từ KIS nhìn nhận hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ tiếp tục xu hướng hồi phục. Trong đó, một số nhóm có thể nhận được sự chú ý, tâm điểm là nhóm cổ phiếu chứng khoán với thanh khoản dự báo gia tăng, doanh thu và lợi nhuận ghi nhận sự phục hồi tương ứng.

Bên cạnh đó, nhóm hàng không cũng đáng chú ý bởi sau dịch Covid-19, các hạn chế về đi lại đã được dỡ bỏ, đặc biệt là đầu năm 2023 Trung Quốc cũng đã bỏ các hạn chế trong đi lại/du lịch giúp nhu cầu du lịch đã gia tăng trở lại. Thêm vào đó, quý I cũng trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên doanh thu của nhóm này có thể có sự tăng trưởng tốt. Ngoài ra, một số ngành khác cũng kỳ vọng khởi sắc có thể kể đến như thủy sản, tiêu dùng…

Trong báo cáo mới đây, Agriseco Research cho rằng lợi nhuận toàn thị trường đang trong xu hướng phục hồi sau khi khi đã xuất hiện nhiều tín hiệu tạo đáy từ quý III/2023. Trong bối cảnh quý I/2023 là quý có lợi nhuận giảm mạnh nhất trong năm 2023 khi hoạt động kinh doanh của hầu hết các nhóm ngành đều đi lùi, Agriseco Research kỳ vọng quý I/2024 sẽ có nhiều nhóm ngành có mức tăng trưởng tích cực bao gồm: thép, cao su, chứng khoán, bán lẻ và ngành chăn nuôi.

3 kịch bản của VN-Index và khuyến nghị hành động cho các nhà đầu tư

Theo KBSV, mặc dù xu hướng tăng điểm vẫn được bảo lưu, nhưng cơ hội hồi phục vẫn đang được để ngỏ, sự suy yếu ...

Khi dòng tiền bắt đầu khỏe hơn, 3 nhóm ngành nhà đầu tư cần chú ý

Khi dòng tiền đầu cơ và dòng tiền sử dụng đòn bẩy bắt đầu khỏe hơn sẽ chuyển đến nhóm Midcap và Smallcap. Giai đoạn ...

Dòng tiền hứa hẹn tiếp tục "lớn', chuyên gia gợi ý các nhóm ngành tiềm năng

Quý đầu năm 2024, các loại tài sản như vàng, chứng khoán hay tiền kỹ thuật số đều tăng giá mạnh. Trong nước, thông tin ...

Linh Đan