Phân tích giá và khối lượng giao dịch trong đầu tư chứng khoán (bài 2): Kỹ năng

Cập nhật: 11:09 | 14/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích thị trường, cổ phiếu. Thông tin về khối lượng trả lời cho câu hỏi: "Mức độ quan tâm của các NĐT như thế nào; có bao nhiêu người đã tham gia vào giao dịch?".

Một số loại khối lượng được áp dụng khi nhà đầu tư (NĐT) phân tích:

Khối lượng xác nhận giá

Khối lượng đóng một vai trò quan trọng trong phân tích thị trường, cổ phiếu. Thông tin về khối lượng trả lời cho câu hỏi: "Mức độ quan tâm của các NĐT như thế nào, có bao nhiêu người đã tham gia vào giao dịch?

Khi có nhiều giao dịch ở cùng một mức giá thì khối lượng ở mức giá đó càng lớn và mức giá đó càng có giá trị. Nếu cùng thời điểm đó, NĐT tham gia ở một mức giá khác biệt với mức giá trên (mức giá cao hoặc thấp khá khác biệt với khối lượng nhỏ) thì mức giá đó có giá trị không cao và tâm lí của người tham gia giao dich sẽ nảy sinh băn khoăn, nghi ngờ.

Ví dụ, nếu một sản phẩm mà được nhiều cửa hàng niêm yết ở cùng một mức giá thì sẽ cho người mua tin rằng đó là mức giá hợp lí và giá đó đại diện cho giá trị của mặt hàng đó. Nhưng nếu có một cửa hàng lại niêm yết một mức giá khác biệt với mức giá chung của thị trường thì sẽ cho người mua một tâm lí nghi ngại và băn khoăn.

Nguyên tắc trên được áp dụng cho khối lượng giao dịch. Càng nhiều NĐT tham gia vào một bước hay khoảng giá, thì sự dịch chuyển giá càng được xác nhận. Đối với các nhà giao dịch kĩ thuật, khối lượng quyết định giá trị, chất lượng của giá cả.

Thông tin được xác nhận bởi khối lượng

Khối lượng xác nhận giá và cũng góp phần hình thành lên giá. Khi một thông tin mới được công bố và công chúng tiếp cận đến, thì khối lượng giao dịch sẽ cho thấy dòng chảy của thông tin này.

NĐT nhìn vào sự thay đổi về khối lượng giao dịch khi thông tin được công bố có thể biết được thị trường đã hấp thụ thông tin nhanh như thế nào. Điều này chứng tỏ, khối lượng giao dịch đã chứng minh tầm quan trọng của thông tin được công bố cũng như là sự quan tâm của nhà đầu tư đối với thông tin.

Ngược lại, khi tin tức hoặc thông tin không ảnh hưởng lớn đến khối lượng giao dịch chứng tỏ rằng thông tin ít không được NĐT quan tâm và nó không có ý nghĩa đối với thị trường.

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 2 ky nang

Thông tin được khối lượng xác thức và khối lượng cũng xác thực biến động của giá

Khối lượng thể hiện niềm tin

Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch thường cho thấy niềm tin thực sự của NĐT đối với thị trường.

Ví dụ. khi một cổ phiếu tăng giá, hay thị trường vào chu kì tăng thì dòng tiền liên tục được đổ vào thị trường và khối lượng giao dịch ngày càng tăng cao. Hoặc, khi một lãnh đạo đang kí mua vào một số lượng cổ phiếu lớn sẽ làm cho NĐT quan tâm và có xu hướng mua theo tạo nên khối lượng giao dịch gia tăng điều đó thể hiện niềm tin của NĐT

Khối lượng cho thấy sự quan tâm và nhiệt tình

Thị trường là nơi mà đồng tiền tìm kiếm trú ẩn, có hai lí do để NĐT lựa chọn đầu tư. Thứ nhất là tìm kiếm bắt cơ hội gia tăng lợi nhuận và thứ hai là giảm nguy cơ lạm phát làm mất giá.

Khối lượng giao dịch tăng cho thấy các NĐT lớn đang quan tâm và tin tưởng rằng thị trường nhất định sẽ tăng trưởng. Khối lượng giảm cho thấy ít NĐT quan tâm hoặc không nhìn thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận. Vì vậy họ đứng bên lề.

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 2 ky nang Điểm danh các mã đã "cầm chân" VN-Index tuần qua

KTCKVN - Trong tuần giao dịch từ ngày 8 - 12/6/2020 vừa qua, lực bán mạnh tại các mã VCB, VIC, VHM và VRE... đã ...

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 2 ky nang Lịch trả cổ tức tuần mới (15/6-21/6/2020)

KTCKVN - Tuần mới từ 15/6 đến 21/6/2020 hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt danh sách cổ đông để thanh toán cổ ...

phan tich gia va khoi luong giao dich trong dau tu chung khoan bai 2 ky nang Tự doanh CTCK mua ròng 572 tỷ đồng từ ngày 8 - 12/6

KTCKVN - Kết tuần giao dịch 8 - 12/6, VN-Index đóng cửa tuần ở mức 863,52 điểm, giảm 22,7 điểm (-2,56%) so với tuần trước. ...

Yến Thanh