Nhận định chứng khoán phiên 16/8: Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

Cập nhật: 17:58 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau phiên đáo hạn phái sinh tương đối ảm đạm, VN-Index mất gần 7 điểm, Chứng khoán Kiến Thiết cho rằng quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn trong phiên tới...

Thị trường chứng khoán phiên đáo hạn phái sinh 15/8, VN-Index giảm 6,80 điểm (-0,55%) xuống còn 1.223,56 điểm, chịu áp lực bán trên diện rộng. Đầu phiên, thị trường mở cửa với tâm lý thận trọng, và áp lực bán tăng mạnh dần về cuối phiên. Nhóm ngành Viễn thông giảm mạnh nhất, mất 5,30%, trong khi các ngành Dầu khí (-0,95%), Vật liệu cơ bản (-1,31%) và Tài chính (-0,28%) cũng chịu áp lực. Mặc dù khối ngoại tiếp tục mua ròng với giá trị 119,89 tỷ đồng, lực cầu vẫn yếu, chưa đủ mạnh để tạo đà hồi phục.

Thanh khoản giảm sút, chỉ đạt 432 triệu cổ phiếu, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư khi thị trường đang gặp khó khăn trong việc duy trì đà tăng. Khối ngoại mua ròng 12 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã VNM (10 tỷ đồng), FPT (8 tỷ đồng), CTG (6 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lớn nhất các mã VHM (-11 tỷ đồng), TCB (-7 tỷ đồng), HPG (-4 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 16/8: Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

Nhận định chứng khoán phiên 16/8

Chưa thể vượt qua vùng 1.230 – 1.235 điểm

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index hôm nay giảm gần 7 điểm và đóng cửa tại mốc 1.223.56, Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Bảo hiểm, Tiện ích, Tài nguyên cơ bản... Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. VN-Index hiện tại vẫn chưa thể vượt qua cận trên của kênh giá xuống vùng 1.230 – 1.235. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Áp lực cung cạn kiệt

Chứng khoán Asean

Sắc đỏ bao trùm thị trường trong phiên hôm nay cho thấy áp lực bán trên diện rộng. Hầu hết các nhóm ngành đều suy yếu, đặc biệt là nhóm Viễn thông và Dầu khí. Thanh khoản duy trì ở mức thấp với hơn 432 triệu cổ phiếu, thể hiện sự thận trọng của nhà đầu tư cũng như sự thờ ơ của dòng tiền đối với thị trường chung. Tuy nhiên, khối lượng thấp cũng cho thấy áp lực cung đang cạn kiệt. Nhà đầu tư nên tạm thời nắm giữ tỷ trọng trung bình và theo dõi chặt chẽ vùng hỗ trợ 1.215-1.220 điểm và chỉ cân nhắc gia tăng tỷ trọng nếu dòng tiền có dấu hiệu tích cực hơn.

Khuyến nghị giải ngân vùng 1.220 điểm

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

Thị trường có phiên lùi về vùng hỗ trợ 1.220 điểm trước phiên giao dịch cuối tuần với thanh khoản thiếu hụt. Dễ nhận thấy, tuần giao dịch hiện tại đang sụt giảm thanh khoản so với tuần trước đó khá nhiều – hiện đã trải qua 4/5 phiên giao dịch nhưng mức thanh khoản chỉ gần bằng ½ so với tuần giao dịch trước đó. Điều này thể hiện tâm lý lượng lự, nghi ngờ của nhà đầu tư trên thị trường. VN-Index đang cần một cây nên dẫn dắt với thanh khoản lớn. Chúng tôi duy trì khuyến nghị giải ngân ở vùng 1.220 điểm và có thể giải ngân mạnh nếu thanh khoản tăng cao.

Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Áp lực bán có xu hướng gia tăng mạnh trong phiên giao dịch hôm nay khiến chỉ số VN-Index có phiên đỏ điểm sâu nhất so với 4 phiên trước đó. Mặc dù áp lực bán có xu hướng gia tăng, nhưng thanh khoản lại sụt giảm mạnh và là một trong những phiên có khối lượng khớp lệnh trên HSX thấp nhất từ đầu 2024 đến nay. Việc giảm điểm với thanh khoản mất hút lại ở vùng ít biến động cho thấy xu hướng vẫn đang trong quá trình tích lũy đi ngang.

Vì vậy, chúng ta vẫn nên tiếp tục kiên nhẫn nắm giữ danh mục đã mua và chờ ngưỡng kháng cự quanh mốc 1.250 điểm để chốt một phần. Quán tính điều chỉnh có thể tiếp diễn trong phiên tới, song chưa phải là dấu hiệu để chúng ta căn bán, thay vào đó chúng ta có thể gia tăng thêm vị thế ở những mã cổ phiếu đang có lợi nhuận khi VN-Index về vùng hỗ trợ 1.200 điểm.

Thị trường chưa thích hợp để giải ngân lớn

Chứng khoán An Bình (ABS)

Thị trường tiếp tục giao dịch với thanh khoản ảm đạm (quanh 14 nghìn tỷ/phiên) khi tiệm cận đến vùng kháng cự ngắn hạn trên biểu đồ ngày. Tuy nhiên nhà đầu tư lướt sóng vẫn nên ưu tiên chốt lãi đối với các vị thế ngắn hạn đã mua và đề cao việc quản trị vốn một cách phù hợp với chiến lược giao dịch phòng thủ.

Thị trường chưa thích hợp để giải ngân lớn khi biên độ và thời gian điều chỉnh chưa đủ cho thị trường vào xu hướng tăng trở lại. Do đó, nhà đầu tư trung và dài hạn cần chờ cho đến khi thị trường kết thúc nhịp điều chỉnh trung hạn.

Chúng tôi duy trì nhận định nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội đối với nhà đầu tư chưa có vị thế khi giá của các cổ phiếu về vùng hấp dẫn. Tổng quan trong giai đoạn điều chỉnh này, nhà đầu tư trung hạn – dài hạn chuẩn bị cho tâm thế sẵn sàng khi thị trường điều chỉnh xong và lựa chọn cổ phiếu cho điểm vào đầu tư trung hạn – dài hạn.

Còn đó quán tính hồi phục

Chứng khoán DSC

Thị trường ghi nhận phiên giao dịch khá tẻ nhạt vì người cầm tiền vẫn rất rón rén trong việc mua mới, trong khi người cầm cổ phiếu cũng không muốn bán giá quá thấp, trạng thái cung-cầu không gặp nhau khiến thanh khoản thị trường chỉ khớp 10k tỷ sản HSX.

Cả ngày giao dịch hôm nay thị trường không có cổ phiếu trụ nào tạo được đột biến, HPG tiếp tục bị dí phá đáy cũ, khi HPG vẫn chưa hình thành được đáy thì khả năng để VNI tạo được đáy vững vàng đi lên là rất khó.

Nhịp chùng xuống không khiến VN-Index mất đi quán tính hồi phục trước đó, đây vẫn được xem là nhịp điều chỉnh lành mạnh. Khối ngoại rất tranh thủ mua khi thị trường điều chỉnh, trên nền thanh khoản thấp như thế này thì việc khối ngoại quay lại mua ròng có ý nghĩa rất quan trọng.

Nhận định chứng khoán phiên 15/8: 2 phiên cuối tuần mang tính quyết định

Chứng khoán TPS cho rằng, thị trường đang bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng nhau ngay vùng hỗ trợ 1.220 - ...

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ "đổi mẹ"

Cổ phiếu VMS bất ngờ quay xe tăng mạnh trong ngày mà Công ty CP Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) báo cáo đã trở ...

Chứng khoán ảm đạm phiên đáo hạn phái sinh, VN-Index mất hơn 6 điểm

Thị trường chứng khoán phiên đáo hạn phái sinh tương đối ảm đạm, sự thận trong được đẩy lên cao độ, VN-Index bị đẩy về ...

Nguyên Nam