Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ "đổi mẹ"

Cập nhật: 14:30 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu VMS bất ngờ quay xe tăng mạnh trong ngày mà Công ty CP Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) báo cáo đã trở thành cổ đông lớn, đồng thời là công ty mẹ của Công ty CP Phát triển Hàng Hải.

Phiên giao dịch ngày 15/8, cổ phiếu VMS của Công ty CP Phát triển Hàng Hải (HNX: VMS) bất ngờ xuất hiện "sắc tím", thị giá được kéo lên kịch trần tại mức 21.200 đồng/cổ phiếu, tuy nhiên thanh khoản lại tương đối khiêm tốn với chưa đến 1 nghìn đơn vị được giao dịch. Trước đó, VMS đã có tới 2 phiên giảm điểm mạnh.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ
Cổ phiếu VMS bất ngờ tăng trần sau 2 phiên giảm mạnh trước đó

Cổ phiếu VMS bất ngờ quay xe tăng mạnh trong ngày mà Công ty CP Vận tải Container VIMC (VIMC Lines) báo cáo đã trở thành cổ đông lớn, đồng thời là công ty mẹ của Công ty CP Phát triển Hàng Hải.

Cụ thể báo cáo, VIMC Lines đã hoàn tất mua mới 4,59 triệu cổ phiếu VMS, chiếm 51% vốn, chính thức trở thành cổ đông lớn và cũng là công ty mẹ của VMS từ ngày 05/08/2024.

Được biết, ngày 09/08 vừa qua, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam - Công ty CP (Vinalines, UPCoM: MVN) báo cáo đã bán 4,59 triệu cổ phiếu VMS trong phiên 05/08 và không còn là cổ đông lớn và công ty mẹ của VMS. Khối lượng cổ phiếu VMS mà Vinalines bán ra đúng bằng số lượng cổ phiếu VMS mà VIMC Lines đã mua vào.

Tuy nhiên, trên sàn không ghi nhận dữ liệu giao dịch 4,59 triệu cổ phiếu VMS. Rất có thể, Vinalines đã chuyển nhượng cổ phần VMS ngoài sàn cho VIMC Lines.

VIMC Lines cũng chính là công ty con của Vinalines. Trong đó, công ty mẹ Vinalines góp gần 1.015 tỷ đồng, tương ứng tỷ lệ sở hữu 99,96% vốn để thành lập VIMC Lines.

Theo tìm hiểu, Công CP Phát triển Hàng Hải (VMS) tiền thân là Tổng công ty Phát triển Hàng hải được thành lập năm 1992. Năm 2003, Công ty chuyển đổi mô hình hoạt động thành Công ty Cổ phần. Hoạt động sản xuất chính của Công ty là kinh doanh kho bãi, bốc xếp hàng hóa và dịch vụ logistics, dịch vụ đại lý tàu biển (bao gồm dịch vụ cung ứng tàu biển), dịch vụ đại lý vận tải đường biển.

Trong khi đó, Công ty mẹ của VMS - VIMC Lines là doanh nghiệp vận tải container. Doanh nghiệp tập trung nâng cao thị phần vận chuyển container bằng tàu biển tuyến nội địa đối với một số mặt hàng trọng yếu như: hàng nông sản, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng và nhiều hơn nữa. Đồng thời phát triển hoạt động khai thác, hợp tác với một số hãng tàu trong và ngoài nước trong hoạt động khai thác và đại lý tàu như: Công ty TNHH MTV vận tải Biển Đông, Vosco, Hyundai Merchant Marrine Co., Ltd; Gold Star Line Ltd; Zim, …

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ
Hoạt động sản xuất chính của VMS là kinh doanh kho bãi, bốc xếp hàng hóa và dịch vụ logistics, dịch vụ đại lý tàu biển

Trở lại với VMS, quý 2/2024, mặc dù lợi nhuận gộp tăng hơn 5% so với cùng kỳ năm trước cộng thêm chi phí vận hành giảm hơn 11% nhưng lãi ròng VMS vẫn giảm 13% so với cùng kỳ, còn gần 4 tỷ đồng.

VMS cho biết nguyên nhân giảm lãi là vì doanh thu tài chính và doanh thu khác lần lượt giảm 11% và 66% so cùng kỳ, khi Công ty không còn các khoản giảm trừ 30% tiền thuế đất như cùng kỳ và các khoản thu được từ việc thanh lý tài sản cố định đã hết khấu hao, không còn giá trị sử dụng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, VMS lãi ròng gần 8 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ lãi gộp tăng 27% lên hơn 13 tỷ đồng.

Năm 2024, Công ty đặt mục tiêu đạt 19 tỷ đồng lợi nhuận, tăng nhẹ 5% so với thực hiện 2023. So với kế hoạch, VMS thực hiện được 69% mục tiêu lợi nhuận.

Diễn biến bất ngờ của cổ phiếu VMS sau thương vụ
Kết quả kinh doanh VMS (Biểu đồ: kinhtechungkhoan.vn)

UPCoM sắp đón cổ phiếu MTX của Công trình Đô thị Gò Công

Hiện HNX chưa công bố giá tham chiếu và ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MTX.

Chứng sĩ đứng ngoài quan sát, thị trường chứng khoán đi ngang

Trong khi khoản tiếp tục là bài toán "nan giải" với thị trường chứng khoán hôm nay, chỉ số chính VN-Index kết phiên gần như ...

Nhận định chứng khoán phiên 15/8: 2 phiên cuối tuần mang tính quyết định

Chứng khoán TPS cho rằng, thị trường đang bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng nhau ngay vùng hỗ trợ 1.220 - ...

Linh Đan