Gặp áp lực chốt lời, cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng giá?

Cập nhật: 09:58 | 11/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Tuân qua, nhóm cổ phiếu ngân hàng gây sức ép lớn nhất cho thị trường chung khi chịu áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng nóng...

Thị trường chứng khoán tuần qua (4-8/3) kết thúc với phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2023, VN-Index giảm 21,1 điểm (giảm 1,7%) xuống mức 1.247 điểm, với lực bán chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu bluechip có mức tăng mạnh trong thời gian gần đây. Dòng tiền nội địa vẫn duy trì sự quan tâm đến thị trường, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Do những biến động mạnh ở những phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.247,4 điểm, tương đương mức giảm 0,9% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX- Index và UPCOM cùng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,1% lên 236,3 và 91,2 điểm.

Xét theo mức độ đóng góp, nhóm cổ phiếu ngân hàng gây sức ép lớn nhất cho thị trường chung khi chịu áp lực chốt lời sau giai đoạn tăng nóng. Trong 10 cổ phiếu tác động tiêu cực đến VN-Index tuần qua có tới 6 mã thuộc nhóm cổ phiếu "vua" gồm BID, VCB, CTG, VPB, ACB và TCB - lấy đi của chỉ số gần 10.3 điểm, dẫn đầu cả sàn BID và VCB, lần lượt kéo giảm 3,2 điểm và 3 điểm.

Gặp áp lực chốt lời, cổ phiếu ngân hàng còn tiềm năng tăng giá?

Dù nhóm này bị chốt lời mạnh trong tuần qua khiến VN-Index chốt tuần giảm hơn 10 điểm so với tuần trước nhưng theo các chuyên gia chứng khoán, việc cổ phiếu đã tăng liên tục từ 15%-25%, thậm chí 30% thì việc nhà đầu tư chốt lời là bình thường. Tuy nhiên, triển vọng trung và dài hạn của nhóm này vẫn còn tốt.

Theo ông Đàm Nhân Đức, Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, HOSE: MBB), động lực tăng trưởng của ngành ngân hàng năm 2024 là khá lớn, đến từ sự hồi phục của nền kinh tế; tăng trưởng tín dụng ở mức cao so với GDP (thường ở mức cao hơn gấp đôi), đặc biệt là tín dụng bán lẻ luôn cao hơn tăng trưởng của toàn ngành ngân hàng; thanh toán số tăng mạnh, bình quân khoảng 30%... là những động lực tăng trưởng cho các ngân hàng, trong đó có MB.

Năm 2023, lợi nhuận hợp nhất của MB đạt hơn 26.300 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. Về chất lượng tài sản, nếu nhìn theo quý thì MB đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất; các khoản nợ xấu đều được trích lập dự phòng tốt. Ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB, cho biết trong năm nay ngân hàng này kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Trên nền tảng tăng trưởng như quý IV/2023, MB kỳ vọng lợi nhuận năm nay có thể đạt hơn 28.800 tỷ đồng dựa trên 3 động lực tăng trưởng lớn là bán lẻ, chuyển đổi số và hiệp lực tập đoàn.

TS Nguyễn Anh Vũ - Trưởng Khoa Tài chính, Trường Đại học ngân hàng TP HCM phân tích, dù lãi suất huy động tiếp tục giảm và duy trì ở mức thấp dưới 5%/năm nhưng tỉ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) của ngành ngân hàng vẫn có xu hướng tăng hoặc giữ ổn định ở mức cao do tác động của công nghệ thanh toán và hành vi khách hàng. Do đó, với chi phí vốn thấp, cơ cấu cạnh tranh đặc thù giúp ngành ngân hàng duy trì biên lãi ròng (NIM) ở mức cao.

"Lượng tiền gửi ngân hàng năm 2023 đạt mức kỷ lục (13,5 triệu tỷ đồng). Trong khi nhiều kênh đầu tư khác chưa phục hồi, còn chứng khoán lại đang có động lực từ mục tiêu nâng hạng vào năm 2025... Điều này giúp chứng khoán trở thành kênh đầu tư hấp dẫn và trong đó, cổ phiếu NH được hưởng lợi nhiều nhất nhờ tỷ suất sinh lợi của nhóm này trong giai đoạn 2022-2023 cao hơn nhiều so với thị trường chung. Đây là những yếu tố hỗ trợ cổ phiếu ngành ngân hàng đi lên" - TS Nguyễn Anh Vũ nói.

Thực tế, dưới góc độ đầu tư, nhiều người đang có cái nhìn tích cực về nhóm cổ phiếu ngân hàng. Một nhà đầu tư cho biết dù đã chốt lời phần lớn cổ phiếu ngân hàng song vẫn đang theo dõi sát nhóm cổ phiếu này. Theo nhà đầu tư này, khi kinh tế hồi phục, tín dụng sẽ cải thiện, lợi nhuận ngân hàng tăng… tạo động lực đẩy giá cổ phiếu ngân hàng trong tương lai...

Cổ phiếu DGW “phá đỉnh” bất chấp thị trường “đỏ lửa”

Thị trường chứng khoán bất ngờ “đổ đèo” trong phiên giao dịch cuối tuần (8/3) khiến VN-Index mất mốc 1.250 điểm. Bất chấp sự sụt ...

Sóng nâng hạng cùng hệ thống giao dịch mới sẽ nâng đỡ những cổ phiếu nào?

Việc hệ thống giao dịch mới KRX sắp được đưa vào vận hành và mục tiêu phấn đấu sớm nâng hạng thị trường chứng khoán ...

Nhận định chứng khoán phiên 11/3: Xác lập xu hướng điều chỉnh

Theo Chứng khoán SSI, các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu ...

Đỗ Quỳnh Anh