Nhận định chứng khoán phiên 11/3: Xác lập xu hướng điều chỉnh

Cập nhật: 17:15 | 10/03/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo Chứng khoán SSI, các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu hướng giảm đã xác lập ở VN-Index với mục tiêu vùng 1.233 - 1.237 điểm...

Chứng khoán Việt Nam trải qua một tuần giao dịch đầy biến động với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm. Sau khởi đầu tích cực với VN-Index tăng 3,13 điểm (tương ứng 0,3%), chỉ số này đã đối mặt với áp lực chốt lời và điều chỉnh trong những phiên tiếp theo. Theo đó, phiên ngày 5/3 ghi nhận sự đảo chiều ấn tượng của thị trường khi VN-Index tăng 8,6 điểm (+0,7%) - mức tăng mạnh nhất 4 phiên trở lại đây.

Tuy nhiên, đà tăng không kéo dài được lâu khi áp lực bán tăng cao khiến VN-Index giảm 0,5% (giảm 6,2 điểm) vào phiên 6/3. Tuần giao dịch kết thúc với phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2023, VN-Index giảm 21,1 điểm (giảm 1,7%) xuống mức 1.247 điểm, với lực bán chủ yếu tập trung vào những cổ phiếu bluechip có mức tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Nhận định chứng khoán phiên 11/3: Xác lập xu hướng điều chỉnh
Thị trường chứng khoán tuần qua kết thúc với phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2023

Dòng tiền nội địa vẫn duy trì sự quan tâm đến thị trường, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Do những biến động mạnh ở những phiên cuối tuần, VN-Index đóng cửa tại 1.247,4 điểm, tương đương mức giảm 0,9% so với cuối tuần trước; chỉ số HNX- Indexvà UPCOM cùng ghi nhận mức tăng nhẹ 0,1% lên 236,3 và 91,2 điểm.

Đáng chú ý, trong tuần thanh khoản tiếp tục cải thiện với giá trị giao dịch trên 3 sàn đạt 30.187 tỷ đồng/phiên (tăng 15,9% so với tuần trước). Tuần này, khối ngoại trở lại bán ròng trên cả 3 sàn, chủ yếu trên HOSE với giá trị 981,4 tỷ đồng (so với mua ròng 108,4 tỷ đồng tuần trước). HNX ghi nhận mua ròng nhẹ 37 tỷ đồng trong khi giá trị bán ròng trên UPCOM ghi nhận 20 tỷ đồng (tăng 15% so với tuần trước). Tổng cộng, khối ngoại bán ròng 964 tỷ đồng trên cả ba sàn.

Nhận định chứng khoán phiên 11/3

VN-Index sẽ sớm xuất hiện các phiên hồi phục: Ở khung đồ thị ngày, 2 chỉ báo RSI và MACD đã tạo đỉnh và hướng xuống cùng với việc DI+ đảo chiều cho thấy VN-Index đang bước vào nhịp chỉnh sau giai đoạn dài tăng điểm. Tuy nhiên, MACD mới chỉ hình thành đỉnh đầu tiên nên xu hướng chính của thị trường vẫn là tăng điểm trung hạn và những phiên điều chỉnh rung lắc mạnh là cần thiết để VN-Index tiếp tục hướng lên các khu vực cao.

Ở khung đồ thị giờ, chỉ báo RSI và MACD đã tiến dần xuống khu vực quá bán nên VN-Index sẽ sớm xuất hiện các phiên phục hồi.

VCBS khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc, tận dụng những phiên rung lắc mạnh để giải ngân mua cổ phiếu tại các vùng hỗ trợ ngay khi thị trường cho tín hiệu mua chủ động trở lại. Một số nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới sẽ là các nhóm ngành như ngân hàng, chứng khoán và bán lẻ.

Xu hướng giảm điểm đã được xác lập: Ở góc nhìn tiêu cực, Chứng khoán SSI cho rằng xu hướng giảm điểm đã được xác lập. VN-Index thêm lần nữa đảo chiều từ vùng 1.270 điểm và đánh mất vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.260 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX có sự điều chỉnh từ vùng tích cực thể hiện thể hiện xu hướng giảm đã xác lập ở VN-Index với mục tiêu vùng 1.233 - 1.237 điểm.

VN-Index tiếp tục quán tính giảm: Chứng khoán VietCap dự báo tuần tới, chỉ số VN-Index có thể tiếp tục có quán tính giảm để kiểm định vùng hỗ trợ gần nhất quanh 1.240 điểm. Lực mua kỳ vọng sẽ được thúc đẩy từ vùng giá thấp để đối trọng lại áp lực bán.

Nhiều khả năng VN-Index sẽ có sự hồi phục sau đó để kiểm định lại đường MA10 ngày tại 1.255 điểm, hiện đang đóng vai trò là kháng cự. Ở kịch bản tiêu cực, nếu mốc 1.240 điểm tiếp tục bị vi phạm, VN-Index có thể sẽ thoái lui về vùng 1.225 - 1.230 điểm nơi có đường MA20 ngày.

Thị trường sẽ trở lại khung 1.150 - 1.250 điểm: Chứng khoán SHS nhìn dưới góc độ ngắn hạn, thị trường điều chỉnh mạnh trong phiên 8/3 sẽ thử thách động lực tăng ngắn hạn tiếp theo, đây có thể xem là phiên test lại ngưỡng 1.250 điểm và chưa thể xác nhận đà tăng ngắn hạn kết thúc nếu VN-Index sớm hồi phục và vượt lên trên ngưỡng 1.250 điểm trong các phiên tới.

Trong kịch bản này VN-Index vẫn có khả năng có thêm nhịp tăng hướng tới ngưỡng cản mạnh 1.300 điểm. Tuy nhiên kể cả trong kịch bản này, SHS không đánh giá cao khả năng VN-Index hình thành uptrend mạnh mẽ mà khả năng VN-Index sau khi kết thúc đà hưng phấn sẽ điều chỉnh trở lại trong kênh 1.150 - 1.250 điểm bởi nền tảng tích lũy là cơ sở cho uptrend chưa đủ tin cậy.

Về góc nhìn trung hạn, dù VN-Index đang trong nhịp tăng mạnh nhưng nhịp tăng không hình thành trên nền tích lũy đủ dài và tin cậy do đó khả năng VN-Index điều chỉnh trở lại và vận động trong kênh tích lũy 1.150 - 1.250 điểm là kịch bản dễ xảy ra.

Giằng co để xác định vùng cân bằng: Theo quan điểm của Chứng khoán TPS, chỉ số xuất hiện phiên điều chỉnh sau một nhịp tăng kèo dài từ đầu năm đến nay được xem là lành mạnh cho sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong trung và dài hạn. Vùng kháng cự mạnh là 1.280 - 1.290 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số hiện đang nằm tại 1.240 - 1.250 điểm. Nếu phá vỡ vùng hỗ trợ, chỉ số có thể theo quán tính giảm điểm và giao dịch giằng co trong một vài phiên để xác định điểm cân bằng.

ABS Research công bố báo cáo chiến lược tháng 3/2024: "Đãi cát tìm vàng"

Trong báo cáo chiến lược mới đây với chủ đề "Đãi cát tìm vàng", bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình ...

Sau phiên giảm kỷ lục 7 tháng, nhà đầu tư nên quan sát kỹ lực cầu tại vùng hỗ trợ 1.230 điểm

Thị trường chứng khoán "lao dốc" mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần (8/3) khi VN-Index mất tới hơn 21 điểm với 408 mã giảm ...

Các nhóm ngành hứa hẹn "dẫn sóng" dưới góc nhìn chuyên gia

Lựa chọn đầu tư số một của chuyên gia VPBanks trong năm 2024 là ngành ngân hàng, với đánh giá đây vừa là nhóm vốn ...

Nguyên Nam