Cẩm nang:

Làm sao để tỉnh táo ngay khi thức dậy? (P3: Xác định thời gian ngủ phù hợp)

Cập nhật: 03:00 | 21/02/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Dậy sớm vào buổi sáng không hề dễ với những ai có thói quen ngủ nướng hoặc thường phải làm việc rất khuya. Vậy làm sao để tỉnh táo ngay khi thức dậy?  

lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p3 xac dinh thoi gian ngu phu hop Làm sao để phát triển sự nghiệp bản thân trong năm 2019?
lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p3 xac dinh thoi gian ngu phu hop Làm sao để biến căng thẳng thành năng lượng tích cực?
lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p3 xac dinh thoi gian ngu phu hop Làm sao để trở thành lãnh đạo? (P1: Suy nghĩ như một nhà lãnh đạo)

1. Cân nhắc số giờ ngủ cần thiết

Nhu cầu nghỉ ngơi của mỗi người là khác nhau.

Hiện nay có một số lời khuyên được cung cấp dựa trên độ tuổi vì đây là yếu tố chuẩn, nhưng bạn cần tiến hành một số bước nhằm xác định chính xác nhu cầu của mình.

Tiến hành thử nghiệm đơn giản. Bài kiểm tra này cần hơn một đêm nhằm cho ra kết quả cuối cùng. Thời điểm lý tưởng để tiến hành thử nghiệm là khi bạn có thể ngủ nướng vài ngày, chẳng hạn như cuối tuần hoặc đi nghỉ dưỡng. Để có kết quả chính xác thì bạn nên tiến hành trong nhiều đêm liên tục.

lam sao de tinh tao ngay khi thuc day p3 xac dinh thoi gian ngu phu hop
Ảnh minh họa

Đi ngủ vào thời điểm theo ý muốn. Không thức khuya ngay cả khi bạn có thể ngủ nướng vào sáng hôm sau. Để có được kết quả chính xác bạn cần tuân thủ lịch trình ngủ nghỉ mỗi đêm.

Không đặt chuông báo thức. Để cho cơ thể tỉnh dậy một cách tự nhiên. Đêm đầu tiên bạn sẽ ngủ khá lâu, thậm chí là 16 tiếng hoặc hơn. Lý do là vì bạn đang trải qua giai đoạn "ngủ bù".

Sau giai đoạn này, tiếp tục đi ngủ theo giờ giấc cố định mỗi đêm và không đặt chuông báo thức. Sau vài ngày, bạn sẽ tự động thức dậy vào cùng thời điểm mỗi ngày. Khi xác định số giờ đã ngủ (nếu đi ngủ lúc 22h và thức dậy lúc 7h, thì bạn đã ngủ được tám tiếng), bạn sẽ biết được mỗi đêm mình cần ngủ bao lâu.

2. Giải quyết tình trạng ngủ bù ngắn hạn

Hiện tượng này xảy ra khi bạn không ngủ đủ giấc (đi ngủ sớm và dậy sớm, v.v…). Lâu ngày chúng tích lũy dần dần, khiến bạn rơi vào tình trạng ngủ bù càng ngày càng sâu.

Khi không ngủ đủ giấc, bạn đang tích lũy từng phút hoặc từng giờ vào thời gian ngủ bù. Điều này có thể kéo dài trong thời gian ngắn và nhiều tháng.

Bạn có thể khắc phục tình trạng ngủ bù bằng cách tăng thêm thời gian ngủ (đi ngủ sớm hoặc ngủ muộn nếu có thể) hay ngủ trưa.

Điều này có nghĩa là bạn cần theo dõi số giờ ngủ bị thiếu hụt, do đó bạn phải biết được mình cần ngủ bao lâu.

3. Đi nghỉ dưỡng để khắc phục tình trạng ngủ bù dài hạn

Để giải quyết hiện tượng này cũng như quay trở lại nhịp điệu bình thường, bạn phải mất vài tuần, hoặc lâu hơn.

Đi du lịch nhưng không lên sẵn lịch trình, sau đó đi ngủ theo giờ cố định hằng đêm cho đến sáng và tự động thức dậy.

Không ngủ quá nhiều trong khi nghỉ dưỡng. Bạn chỉ cần khắc phục tình trạng ngủ bù và sau đó quay trở lại thời gian biểu hằng ngày của mình.

Sau khi đã giải quyết hiện tượng ngủ bù và tuân thủ thời gian đi ngủ hằng ngày, bạn sẽ không cần đồng hồ báo thức vào buổi sáng nữa. Miễn là bạn đi ngủ sớm để cơ thể được nghỉ ngơi đủ thời gian cần thiết.

Không phải ai cũng có thể áp dụng tiêu chuẩn tám tiếng mỗi đêm. Có thể bạn sẽ cần ngủ nhiều hoặc ít hơn.

Nếu đã khắc phục tình trạng ngủ bù nhưng vẫn cảm thấy mệt mỏi vào ban ngày và khó thức dậy, có thể bạn đang gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe. Khi đó bạn nên đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân gây nên sự mệt mỏi.

Lương Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm