10 kho báu khổng lồ được phát hiện một cách ly kỳ

Cập nhật: 16:43 | 10/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Đây là câu chuyện đáng kinh ngạc về những thợ săn kho báu nghiệp dư, máy dò kim loại trong tay và những kho báu có giá trị được khai quật chắc chắn sẽ khơi dậy trí tò mò của bạn và có lẽ sẽ truyền cảm hứng cho bạn để tự mình theo đuổi sở thích đi tìm kho báu.

1. Staffordshire Hoard, 2009

Năm 2009, Terry Herbert, một thợ săn kho báu nghiệp dư đam mê, đang khám phá một cánh đồng đã cày gần Hammerwich, Staffordshire, Anh, thì máy dò kim loại của anh báo hiệu một phát hiện quan trọng. Sau 5 ngày miệt mài khai quật, Herbert và chủ đất Fred Johnson đã khai quật được 3.500 hiện vật quân sự đáng kinh ngạc, được gọi chung là Staffordshire Hoard. Phát hiện đặc biệt này bao gồm hơn 11 pound vàng, 3 pound bạc và ngọc hồng lựu bán quý, có thể có nguồn gốc từ Sri Lanka hoặc Afghanistan. Có niên đại từ thế kỷ thứ 6 và thứ 7, dưới thời vương quốc Anglo-Saxon của Mercia, kho báu được cho là đã bị chôn vùi vào khoảng năm 875 sau Công Nguyên, khi khu vực này đang bị người Viking đe dọa. Ngày nay, những báu vật này được trưng bày tại Bảo tàng Birmingham, làm phong phú thêm sự hiểu biết của chúng ta về giai đoạn lịch sử này.

10 kho báu khổng lồ được phát hiện một cách ly kỳ
Ảnh minh họa

2. Kho báu Le Catillon II, 2012

Reg Mead và Richard Miles, những người đam mê máy dò kim loại đến từ Jersey, đã bắt tay vào cuộc tìm kiếm kéo dài hàng thập kỷ sau khi nghe câu chuyện của một người nông dân vào đầu những năm 1980. Người nông dân tuyên bố đã phát hiện ra những đồng xu bạc khi đang cày ruộng trên đảo Jersey của Anh. Mead và Miles, với lòng kiên trì, đã được phép tìm kiếm trên cánh đồng chỉ từ 10 đến 15 giờ mỗi năm sau vụ thu hoạch. Sự cống hiến của họ đã mang lại kết quả vào năm 2012 khi họ khai quật được 68.000 đồng xu, cùng với những chiếc vòng cổ bằng vàng và những hạt thủy tinh. Những kho báu này, có niên đại từ năm 30 trước Công nguyên đến năm 40 trước Công nguyên, được chôn cất bởi bộ tộc Coriosolitae của người Celt, có thể họ đang chạy trốn khỏi cuộc xâm lược của người La Mã do Julius Caesar lãnh đạo. Le Catillon II Hoard là bộ sưu tập đồ trang sức bằng vàng và tiền xu Celtic lớn nhất từng được tìm thấy.

3. Thánh Albans Hoard, 2012

Vào năm 2012, thợ dò kim loại mới vào nghề Westley Carrington đã mạo hiểm đến một cánh đồng nông trại ở Berkhamsted, Anh, được trang bị máy dò kim loại dành cho người mới bắt đầu. Phát hiện của ông hóa ra là một trong những kho tích trữ tiền vàng La Mã lớn nhất từng được phát hiện ở Vương quốc Anh—159 Roman Solidi từ cuối thế kỷ thứ 4 sau Công Nguyên, đánh dấu sự kết thúc của sự cai trị của La Mã ở Anh. Những đồng tiền này, có giá trị hơn nhiều so với tiền La Mã thông thường, cung cấp những hiểu biết có giá trị về thời kỳ lịch sử này. Được trưng bày tại Bảo tàng Verulamium, chúng là minh chứng cho ảnh hưởng của La Mã trong khu vực.

10 kho báu khổng lồ được phát hiện một cách ly kỳ
Ảnh: Internet

4. Hoxne Hoard, 1992

Năm 1992, một chiếc búa bị thất lạc đã dẫn đến một phát hiện đáng kinh ngạc tại một trang trại gần Hoxne, Suffolk, Anh. Eric Lawes, người được yêu cầu tìm kiếm công cụ còn thiếu bằng máy dò kim loại của mình, đã tình cờ tìm thấy một kho thìa bạc, trang sức bằng vàng và đồng xu vàng bạc. Phát hiện tình cờ này đã tiết lộ bộ sưu tập vàng và bạc cuối thời La Mã lớn nhất ở Anh, bao gồm 569 đồng tiền vàng (solidi), 14.272 đồng bạc và nhiều hiện vật khác. Được định giá 1,75 triệu bảng Anh vào năm 1993, Hoxne Hoard hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

5. Cuerdale Hoard, 1840

Năm 1840, các công nhân sửa chữa bờ kè River Ribble gần Cuerdale, Anh, đã khai quật được một hộp chì chứa một trong những kho báu lớn nhất của người Viking từng được phát hiện. Phát hiện đáng chú ý này, được gọi là Cuerdale Hoard, chứa hơn 8.600 hiện vật, bao gồm tiền bạc, đồ trang sức và thỏi bạc. Một số mặt hàng thậm chí còn có nguồn gốc từ xa như Scandinavia, Ý và Byzantium. Được chôn cất từ ​​năm 903 đến năm 910 sau Công nguyên, kho báu này mang đến cái nhìn thoáng qua về lịch sử Viking và được trưng bày tại Bảo tàng Anh.

6. Kho báu Środa, 1885–1888

Năm 1885, các công nhân đang phá dỡ một tòa nhà ở Środa Śląska, Ba Lan, tình cờ phát hiện một chiếc bình chứa hơn 3.000 đồng bạc có niên đại từ thế kỷ 14. Khi họ tiếp tục phá hủy các tòa nhà gần đó, ngày càng có nhiều đồng bạc và vàng xuất hiện. Kho báu bao gồm vương miện của một người phụ nữ bằng vàng, mặt dây chuyền bằng vàng, một chiếc móc cài bằng vàng thời Trung cổ và một chiếc nhẫn sapphire. Được cho là thuộc về Hoàng đế Charles IV, kho báu này phản ánh một chương hấp dẫn của lịch sử châu Âu. Nó được trưng bày tại Bảo tàng Khu vực ở Środa Śląska, thuộc quyền sở hữu của Bảo tàng Quốc gia ở Wrocław, Ba Lan.

7. Kho báu bị chìm Caesarea, 2015

Năm 2015, sau một cơn bão dữ dội dọc theo bờ biển Địa Trung Hải của Israel, thợ lặn Zvika Fayer đã phát hiện ra một đáy biển rải rác những đồng dinar vàng. Những đồng xu này, được đúc dưới thời trị vì của Caliphs al-Hakim và al-Zahir, có niên đại từ thời Vương triều Fatimid của Hồi giáo, ngay trước Cuộc thập tự chinh đầu tiên vào năm 1095 sau Công nguyên Lịch sử phong phú của Caesarea, từ các trạm buôn bán của người Phoenician và Hy Lạp cho đến sự cai trị của La Mã và Herodian , cung cấp một bối cảnh đáng kinh ngạc cho kho báu vô giá này.

8. Kho báu Panagyurishte, 1949

Năm 1949, ba anh em đang tìm kiếm đất sét tại một nhà máy gạch gần Panagyurishte, Bulgaria, đã tình cờ phát hiện ra một phát hiện đáng kinh ngạc. Trong số các đồ vật có một chiếc sừng uống rượu nghi lễ bằng vàng nguyên khối từ thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, cùng với những chiếc bình, đĩa và bình bằng vàng. Với tổng trọng lượng 13 pound, những món đồ này mở ra cánh cửa nhìn vào lịch sử Thracian, có khả năng được cất giấu để bảo vệ chúng khỏi các cuộc xâm lược của người Celtic hoặc người Macedonia. Kho báu Panagyurishte được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Khu vực Plovdiv.

9. Khu tích trữ Saddle Ridge (2013)

Vào năm 2013, một cặp vợ chồng ở Bắc California đang dắt chó đi dạo trong khuôn viên nhà của họ đã phát hiện ra một điều đáng ngạc nhiên – một chiếc lon rỉ sét chứa đầy tiền vàng. Cặp đôi đã khai quật được 8 chiếc lon, chứa tổng cộng 1.427 đồng tiền vàng có niên đại từ năm 1847 đến năm 1894. Một số đồng xu này vẫn ở tình trạng đúc nguyên vẹn và nằm trong số những mẫu vật tốt nhất thuộc loại này. Phát hiện đáng chú ý này đã đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của nó, với một số suy đoán rằng nó có thể liên quan đến một vụ trộm từ Sở đúc tiền Hoa Kỳ.

10. Vàng Bactrian, 1978

Năm 1978, một nhóm khảo cổ Liên Xô-Afghanistan do Viktor Sarianidi dẫn đầu đã khai quật tại Tillya Tepe ở Afghanistan. Họ đã khai quật được 20.600 hiện vật đáng kinh ngạc, bao gồm tiền xu, vàng, bạc, ngà voi và đá quý có niên đại từ năm 100 trước Công nguyên đến năm 100 sau Công nguyên.

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có ...

Mỏ vàng "độc - lạ" nhất thế giới: Xúc nhẹ cũng ra vàng nhưng ít người dám khai thác

Trên thế giới tồn tại một mỏ vàng mà xung quanh ở đâu cũng có vàng, nhưng lại không có người khai thác, đó là ...

Thợ săn kho báu nghiệp dư vô tình đụng trúng bức tượng vàng gần 63 tỷ đồng

Một món đồ trang sức hoàng gia có một không hai từng trang trí trên vương miện xa hoa của vua Tudor người Anh, Henry ...

Tường San

Tin cũ hơn
Xem thêm