Mỏ vàng "độc - lạ" nhất thế giới: Xúc nhẹ cũng ra vàng nhưng ít người dám khai thác

Cập nhật: 15:33 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Trên thế giới tồn tại một mỏ vàng mà xung quanh ở đâu cũng có vàng, nhưng lại không có người khai thác, đó là mỏ vàng Kupol Gold Mine.

Mỏ vàng Kupol Gold Mine nằm ở vùng xa xôi nhất về phía Đông Bắc (Nga). Đây là nơi có điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới với nhiệt độ trung bình rất thấp. Mỏ vàng Kupol được phát hiện vào khoảng những năm 1940, nằm sâu trong lớp băng. Đây là nơi có trữ lượng vàng khổng lồ lên tới 4500 tấn vàng. Vậy nên, không ngoa có thể nói rằng chúng ta chỉ cần cầm xẻng xúc nhẹ cũng có thể mang về rất nhiều vàng.

Mỏ vàng
Ảnh: Internet

Mỏ vàng này có trữ lượng vàng "khủng" nhưng do vị trí nằm trong vòng cực Bắc, khiến thời tiết tại nơi đây vô cùng khắc nghiệt, quanh năm được bao phủ bởi băng tuyết nên ít người khai thác. Có thể ban ngày nhiệt độ nơi đây lên rất cao nhưng khi đêm xuống, thời tiết giảm đột ngột xuống - 50 độ khiến con người bị sốc nhiệt, dễ mắc các bệnh tim mạch, cực kỳ nguy hiểm cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, địa hình nơi đây hết sức phức tạp, điều kiện di chuyển hạn chế, xung quanh cằn cỗi, không thể ở lại khiến mọi hoạt động của con người trở nên khó khăn. Vì vậy, mỏ vàng bị cô lập rất nhiều năm còn được gọi là mỏ vàng "cô đơn".

Mỏ vàng này là một trong những mỏ vàng khó khai thác nhất toàn cầu. Rất hiếm người mạo hiểm đến đây khai thác với mong muốn đổi cuộc đời. Tuy nhiên, bất chấp điều kiện khắc nghiệt, năm 1990 Chính phủ Nga đã lên kế hoạch khai thác mỏ vàng này và đầu tư nhiều kinh phí mua các thiết bị khai thác hiện đại. Nhưng họ phải đối mặt với khó khăn trở ngại khi không ai muốn khai thác dù được trả mức thù lao cao ngất ngưởng.

Chính điều kiện tự nhiên khắc nghiệt đã tạo ra rào cản lớn với con người khi tiếp cận mỏ vàng khổng lồ này. Vậy nên, hàng ngàn năm qua, không có nhiều người can đảm tới đây khai thác.

Ngày nay vàng vẫn là một trong những tài nguyên quý giá nhất của chúng ta. Không chỉ là trang sức thể hiện sự giàu có, quyền lực mà vàng còn là thành phần thiết yếu trong mọi thứ. Điều đó có nghĩa là, dù có lạnh lẽo mức nào, dù có khó khăn mức nào, dù có ở tận cùng thế giới, con người vẫn phải đi đến những "địa ngục băng giá" đó để đáp ứng nhu cầu.

Mỏ vàng
Ảnh: Internet

Có 2 cách để tiếp cận mỏ vàng "cô đơn" này. Một là đường hàng không (Sân bay Kupol cách nó 12 km về phía Bắc) và con đường tạm, dài 360 km, chỉ có thể đi được từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm (tháng hè để tránh nhiệt độ giảm lạnh quá mức). Con đường này còn được gọi là con đường mùa đông - lối vào đất liền duy nhất tới Kupol từ thị trấn cảng Pevek.

Thiết bị, vật tư và nhiên liệu cần thiết trong những tháng mùa đông phải được đặt hàng trước 2 năm và vận chuyển đến cảng Pevek, nơi chỉ mở cửa trong 3 tháng vào mùa hè. Năm 2008, con đường mùa đông đã phục vụ 1.944 chuyến xe tải để vận chuyển 3.000 đơn vị container, 60.000 tấn vật tư và 25.000 tấn nhiên liệu diesel. Vào tất cả các thời điểm khác trong năm, mỏ vàng Kupol chỉ có thể đến được bằng máy bay trực thăng và máy bay cánh cố định.

Nếu như những năm 1930, con người không thể tiếp cận mỏ vàng Kupol này thì tính cho đến nay (thế kỷ 21), mỏ vàng Kupol tự hào là mỏ tiên tiến bậc nhất trên thế giới. Công nhân khai thác khoảng 21 tấn vàng mỗi năm.

Để làm được điều đó, người ta đã phải xây dựng cơ sở vật chất cho Kupol rất đầy đủ, tạo điều kiện cho công nhân làm việc. Lương của công nhân cao hơn 25% so với mức trung bình của khu vực.

Trại công nhân phải có đầy đủ các trang thiết bị tiện nghi, đảm bảo toàn bộ sinh hoạt, bao gồm một phòng tập thể dục kích thước đầy đủ, phòng thể thao, bàn bi-a, phòng âm nhạc, thư viện, phòng cầu nguyện, TV và thư viện video. Chi phí của nơi đây lên tới 40 triệu USD.

Một đường hầm kín, dài 900 mét, được mệnh danh là "Hành lang Bắc Cực", cho phép công nhân đi lại giữa trại và khu mỏ mà không phải chịu lạnh trong mùa đông. Khoảng 1.200 người có mặt tại khu mỏ để làm việc liên tục trong 4 tuần, sau đó nghỉ 4 tuần rồi trở lại làm việc. Những người ở xa hơn thì chu kỳ là 6 tuần.

Sản lượng của mỏ vàng này vào khoảng 21 tấn vàng mỗi năm, ở dạng bán tinh chế. Mỏ vàng được khai thác bởi công ty Kinross có trụ sở tại Toronto, Canada.

Vào năm 2022, Kinross Gold Corp là đơn vị sở hữu của mỏ vàng Kupol, đã quyết định bán lại nơi này, đồng thời thoái vốn tất cả các tài sản khác ở Nga do lo ngại ảnh hưởng từ biến động chính trị. Kể từ khi được Kinross khai thác, mỏ vàng Kupol đã sản xuất được 481.108 ounce vàng tương đương, bao gồm giá trị của cả vàng và bạc được sản xuất trong năm 2021.

Thực hư mỏ vàng Grasberg lớn nhất thế giới

Thời gian gần đây, giá vàng đã tăng chóng mặt. Nhiều người tò mò về mỏ vàng cung cấp trữ lượng khổng lồ trên thế ...

Chuyện về những kho báu chứa vàng lớn nhất hành tinh được phát hiện

Vàng đã là kim loại quý được nhiều người khao khát sở hữu từ thời cổ đại. Cùng khám phá một số kho báu có ...

Giải mã “cơn sốt” giá vàng kéo dài trong năm 2024

Giới chuyên gia đánh giá, người dân đang có xu hướng bán vàng miếng SJC trong thời gian gần đây để chuyển qua mua vàng ...

Tường San

Tin liên quan